เสริมแกร่งการตลาดกลุ่มเกษตรอัจฉริยะ พาณิชย์ปทุมฯ จัดอบรมเพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมเกษตร พร้อมทำ MOU มูลค่ากว่า 8,000,000 บาท 

สำนักงานพาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ร่วมกับสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนนทบุรี สำนักงานพาณิชย์จังหวัดสมุทรปราการ และสำนักงานพาณิชย์จังหวัดนครปฐม จัดกิจกรรมอบรม “ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดออนไลน์ Digital Marketing” โครงการส่งเสริมธุรกิจเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture Business) กิจกรรมหลัก เพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล การตลาด เสริมแกร่งด้านตลาดดิจิทัลให้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกรและกลุ่มผู้ประกอบการนับ 100 ราย พร้อมสร้างมูลค่าการค้าจากการทำ MOU กว่า 8,000,000 บาท

นายองครักษ์ ทองนิรมล รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดการฝึกอบรมด้านการตลาดดิจิทัล ในกิจกรรมเสวนา “ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดออนไลน์ Digital Marketing” โครงการส่งเสริมธุรกิจเกษตรอัจฉริยะ (Smart Agriculture Business) กิจกรรมหลัก เพิ่มขีดความสามารถทางการตลาดสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และอุตสาหกรรมเกษตรของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 28-29 ตุลาคม 2567 ณ ห้องจูปิเตอร์ อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี ว่ากิจกรรมครั้งนี้ เป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ เพื่อให้สามารถแข่งขันและขยายช่องทางการตลาด สามารถสร้างโอกาสทางการค้า ทำให้มีช่องทางในการจำหน่ายสินค้าเพิ่มมากขึ้น และยังทำให้ผู้ผลิตสามารถเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้โดยตรงอีกด้วย 

“การจัดกิจกรรมนี้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ยุทธศาสตร์ที่ 2 ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ซึ่งมีเป้าหมายการพัฒนาที่มุ่งเน้นการยกระดับศักยภาพของประเทศในหลากหลายมิติ ที่มุ่งเน้นการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการ พัฒนาคนรุ่นใหม่ รวมถึงปรับรูปแบบ ธุรกิจเพื่อตอบสนองต่อความต้องการของตลาด และสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 ที่มุ่งพัฒนาภาคกลางให้เป็น “ฐานการผลิตสินค้าและบริการ มูลค่าสูง” ซึ่งภาคกลางถือเป็นภาคที่มีบทบาทสําคัญในการเป็นฐานการผลิตสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูป และสินค้าอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออกที่หลากหลาย และมีศักยภาพสูง การจัดกิจกรรมครั้งนี้จึงเป็นการเสริมศักยภาพด้านการตลาดดิจิทัลให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และกลุ่มผู้ประกอบการ ให้สามารถขยายตลาดได้เพิ่มขึ้นในช่องทางใหม่ ๆ ที่ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคด้วย”

ด้าน นายนิมิต ฆังคะจิตร พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี กล่าวถึงการจัดกิจกรรมครั้งนี้ว่ามีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการพัฒนาศักยภาพด้านการตลาดและเชื่อมโยงเครือข่ายการตลาดให้กับเกษตรกรและผู้ประกอบการ และเพื่อส่งเสริมช่องทางการตลาด รวมถึงยังเป็นการสร้างรายได้ให้กับเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ซึ่งประกอบด้วย 4 จังหวัดคือ จังหวัดปทุมธานี จังหวัดนนทบุรี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดนครปฐม โดยมีผู้เข้าอบรมจำนวนทั้งสิ้น 100 คน เป็นเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการจากกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ซึ่งรูปแบบของกิจกรรมจะเป็นการบรรยาย และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในห้องเรียน โดยวิทยากรที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญ และมีประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิทัล พร้อมทำกิจกรรม workshop และกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจ ซึ่งสามารถสร้างให้เกิดมูลค่าการค้าได้กว่า 8,000,000 บาท 

“กิจกรรมครั้งนี้เกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการ ของกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑลจากทั้ง 4 จังหวัด จะได้รับการถ่ายทอดความรู้ด้านการตลาดดิจิทัล ซึ่งจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อการขยายตลาดสินค้าในช่องทางการตลาดใหม่ ๆ เนื่องจากเกษตรกร และผู้ประกอบการสินค้าเกษตร เกษตรแปรรูปในกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑลส่วนใหญ่ ยังขาดความรู้ในการขยายช่องทางการจําหน่ายสินค้า จึงส่งผลทำให้สินค้าไม่เป็นที่รู้จักในระดับประเทศ และไม่สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ ซึ่งหลังจากการอบรมในครั้งนี้เสร็จสิ้น ก็เชื่อว่าเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร และผู้ประกอบการที่เข้าอบรม จะสามารถนำความรู้ไปปรับปรุงพัฒนาธุรกิจของตนเอง เพื่อทำให้เกิดการยกระดับสินค้าให้มีมูลค่าเพิ่ม รองรับตลาดในยุคปัจจุบันได้มากยิ่งขึ้น” 

พาณิชย์จังหวัดปทุมธานี ยังกล่าวเพิ่มเติมถึงกลุ่มจังหวัดภาคกลางปริมณฑล ว่าเป็นกลุ่มที่มีลักษณะเด่นคือเป็นเมืองศูนย์กลางการบริการ ธุรกิจและการพาณิชย์ การขนส่ง การศึกษา และเมืองที่อยู่อาศัย และยังเป็นฐานการผลิตและการบริการเชื่อมโยงกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นศูนย์กลางกิจกรรมทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงเป็นกลุ่มจังหวัดที่มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นแหล่งผลิตสินค้าเกษตร สินค้าอุตสาหกรรมที่มีความหลากหลายและมีอัตลักษณ์ ประกอบกับปัจจุบันแนวโน้มของผู้บริโภคมีความนิยมบริโภคสินค้าปลอดภัย และให้ความสําคัญในการดูแลสุขภาพมากยิ่งขึ้น ทําให้พฤติกรรมในการบริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มประชากรที่มีการศึกษา และอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ ซึ่งจะนิยมเลือกซื้อสินค้าที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ซึ่งมักเป็นกลุ่มสินค้าที่มีมูลค่าสูง ซึ่งการเรียนรู้ทักษะด้านการตลาดดิจิทัล หรือตลาดออนไลน์จะสามารถช่วยขยายช่องทางการจำหน่ายสินค้า และก่อให้เกิดการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับโจทย์ความต้องการของตลาดได้มากขึ้นด้วย

โดยหลังจากเสร็จสิ้นกิจกรรมอบรมครั้งนี้ เกษตรกรและผู้ประกอบการจะได้รับความรู้พร้อมก้่าวสู่ตลาดใหญ่ นัดแรกที่ฟิวเจอร์พาร์คในงาน เกษตรอัจฉริยะ นำสินค้าเกษตร เกษตรปลอดภัย สินค้า GI และสินค้าเกษตรแปรรูป คุณภาพระดับพรีเมียม จากผู้ผลิตโดยตรง ขอเชิญชวนรอพบกันในงานเกษตรอัจริยะ Smart Agriculture Business ระหว่างวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2567 ณ Alive Park Hall ชั้น G ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค