สำหรับภูเก็ตมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมากในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เกาะสวรรค์เขตร้อนที่โอบล้อมด้วยทะเลอันดามันแห่งนี้ ได้พัฒนาจากจุดหมายปลายทางของรีสอร์ตริมชายหาดยอดนิยม กลายเป็นหนึ่งในตลาดที่อยู่อาศัยระดับหรู (luxury) ที่น่าดึงดูดที่สุดในโลก พร้อมด้วยแบรนด์สินค้าหรูระดับแนวหน้า ร้านอาหารระดับมิชลิน การศึกษา และการดูแลสุขภาพที่มีคุณภาพระดับนานาชาติ ซึ่งล้วนเป็นสิ่งกระตุ้นความสนใจกลุ่มเศรษฐีทั่วโลก ซึ่งทาง C9 Hotelworks (ซีไนน์ โฮเทลส์เวิร์คส์) บริษัทที่ปรึกษาด้านการท่องเที่ยว โรงแรมและอสังหาริมทรัพย์ ได้เปิดเผยข้อมูลให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ในงาน LivePhuket: A Global Luxury Lifestyle Destination (จุดหมายปลายทางแห่งไลฟ์สไตล์หรูระดับโลก) ซึ่งจัดขึ้นร่วมกับ Property Guru International (ประเทศไทย)
มีปัจจัยสนับสนุนอุปสงค์เพิ่มขึ้น
โดย บิล บาร์เน็ตต์ กรรมการผู้จัดการของ C9 Hotelworks ได้กล่าวถึงผลการวิจัยจาก The Phuket Luxury Report โดยมีปัจจัยต่าง ๆ เช่น ราคาที่แข่งขันได้ การปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน และความต้องการด้านไลฟ์สไตล์ เป็นตัวสร้างอุปสงค์ที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนอุปสงค์ด้านไลฟ์สไตล์หรูหรา ได้แก่ อาคารผู้โดยสารสำหรับเครื่องบินเจ็ตส่วนตัว โรงแรมระดับอัลตร้าลักชัวรีที่ได้รับรางวัลห้าแห่ง ซึ่งมีราคาห้องพักเฉลี่ยเกิน 1,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อคืน ท่าจอดเรือระดับมาตรฐานสากลสี่แห่งที่รองรับเรือยอทช์สุดหรู โรงเรียนนานาชาติ 13 แห่ง และโรงพยาบาลระดับแนวหน้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง
ทั้งนี้ บิล ยังกล่าวว่า เกาะแห่งนี้เป็นแหล่งกำเนิดของแบรนด์โรงแรมหรูระดับโลกสองแบรนด์ ได้แก่ Aman Resorts และ Banyan Group ซึ่งโครงการของ Banyan Group (บันยันกรุ๊ป) ผู้บุกเบิกผู้พัฒนา Laguna Phuket (ลากูน่า ภูเก็ต) ซึ่งเป็นชุมชนปลายทางแบบบูรณาการขนาด 1,000 เอเคอร์ ที่ปัจจุบันดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ 1 ล้านคนต่อปี ประกอบด้วยโรงแรมและรีสอร์ตระดับโลก 8 แห่ง สนามกอล์ฟที่ได้รับรางวัล คลินิกสุขภาพ BDMS โรงเรียนอนุบาลนานาชาติของตัวเอง นอกเหนือจากบ้านพักส่วนตัว 3,000 หลัง และโครงการ Gardens of Eden (การ์เด้น ออฟ เอเดน) พื้นที่อยู่อาศัยเพื่อสุขภาพที่ได้รับแรงบันดาลใจจากธรรมชาติในบางเทา ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากนักลงทุนรุ่นใหม่ ในภาคส่วนระดับบนที่มีมูลค่ามากกว่าหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (337 พันล้านบาท)
ซึ่ง บิล กล่าวต่อว่า ในยุคหลังการระบาด อสังหาริมทรัพย์ของภูเก็ตมีการเติบโตแบบทวีคูณในภาคที่อยู่อาศัยระดับหรูหลายล้านดอลลาร์ แนวโน้มนี้มีรากฐานมาจากการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิต โดยเน้นที่พื้นที่ บริการระดับนานาชาติ และวิถีชีวิตที่หลากหลาย Live Phuket เป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงในคุณค่าของพลเมืองโลก
ดึงดูดกลุ่มที่ใส่ใจในไลฟ์สไตล์รุ่นใหม่
ส่วน รวิ ชานดราน ผู้อำนวยการฝ่ายกิจการองค์กรของ Gardens of Eden กล่าวว่า ภูเก็ตเป็นหนึ่งในตลาดหรูหราที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลก ดึงดูดครอบครัวและบุคคลที่ใส่ใจในไลฟ์สไตล์รุ่นใหม่ ที่แสวงหาการลงทุนที่เหมาะสมกับความต้องการของพวกเขา โดย Gardens of Eden กำลังพัฒนาพื้นที่ใช้ชีวิตแบบใหม่ที่พร้อมด้วยสวนสาธารณะ ทะเลสาบ และกิจกรรมสันทนาการเพื่อสุขภาพ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 70% ของพื้นที่ที่ตั้งอยู่ห่างจากหาดบางเทาเพียงไม่กี่ก้าว
ด้าน สจ๊วต เรดดิง รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Laguna Resorts ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ Banyan Group กล่าวว่า Banyan Group ติดอันดับสี่ของโลกในภาคส่วน Branded Residences และมีบทบาทสำคัญในการบุกเบิกการท่องเที่ยวและ Branded Residences ในภูเก็ต ตั้งแต่การเปิดตัวรีสอร์ต Banyan Tree แห่งแรกของโลกในภูเก็ตในช่วงทศวรรษ 1990 จนถึงความเฟื่องฟูของอสังหาริมทรัพย์ในปัจจุบัน และข้อเสนอด้านอสังหาริมทรัพย์ที่ครอบคลุม รวมถึง Banyan Tree Residences สุดหรูล่าสุด เกาะแห่งนี้เป็นเรื่องราวความสำเร็จที่ไม่มีใครเทียบได้
ขณะที่ วิไลพร ปิติมานะอารี ผู้อำนวยการอาวุโส กลุ่มงานปฏิบัติการสาขาเขต 8 ภูเก็ต เซ็นทรัลพัฒนา กล่าวว่า ได้สังเกตเห็นความต้องการแบรนด์พรีเมียมที่เพิ่มขึ้นอย่างมาก โยมีการเปิดตัวสินค้าหรูหราโดยเฉพาะที่เซ็นทรัล ภูเก็ต ฟลอเรสต้า ซึ่งจัดแสดงแบรนด์ชั้นนำมากมาย เช่น Prada, Louis Vuitton, Gucci, Rolex และอื่น ๆ ซึ่งเป็นภาพสะท้อนได้ชัดเจนของการเปลี่ยนแปลงสู่ตลาดบนของภูเก็ต ซึ่งตอนนี้กำลังเกิดขึ้นทั่วทั้งเกาะ