"ม.หอการค้าไทย" เผยผลสำรวจผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงปี 2567 คาดเงินสะพัดกว่าหมื่นล้าน ขยายตัว 3.5% มากว่าปีที่แล้ว และพบว่า 50.7% วางแผนไปลอยกระทงและทำกิจกรรมอื่นร่วมด้วย ส่วนใหญ่เลือกใช้กระทงย่อยสลายง่ายมาเป็นอันดับ 1

เมื่อวันที่ 6 พ.ย.67 นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีและประธานที่ปรึกษาศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า พฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงปี 2567 จากกลุ่มตัวอย่างทั่วประเทศ พบว่าส่วนใหญ่ 50.7% ยังคงวางแผนไปลอยกระทงและทำกิจกรรมอื่นร่วมด้วย (ทานอาหารนอกบ้าน เที่ยวชมสถานที่จัดงาน ไปซื้อของหรือทำบุญ) โดยให้เหตุผลว่าเพื่อไปขอพรมากที่สุด รองลงมาคือ เป็นประเพณี ผ่อนคลายความเครียด และพาลูกหรือครอบครัวไปเที่ยวตามลำดับ

โดยปัจจัยในการเลือกซื้อกระทงส่วนใหญ่ตอบว่า “ย่อยสลายง่าย” มาเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือ หาซื้อง่าย สวยงาม และราคาถูก แสดงถึงมุมมองการเลือกกระทงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการลดจำนวนกระทง 1 ครอบครัว 1 กระทงด้วย พร้อมมองว่าบรรยากาศลอยกระทงปีนี้คึกคักเหมือนปีก่อน ๆ โดยเฉพาะภาคใต้ มองว่าคึกคักมากที่สุด ตามด้วยภาคเหนือ ภาคกลางรวม กทม.ปริมณฑล และภาคตะวัยออกเฉียงเหนือตามลำดับ

สำหรับพฤติกรรมของผู้บริโภคในช่วงวันลอยกระทงปี 2567 ด้านการใช้จ่ายช่วงวันลอยกระทง กลุ่มตัวอย่างยังคงใช้เงินสดมากเป็นอันดับต้นๆ แต่ขณะเดียวกันก็มีการใช้จ่ายด้วยการโอนผ่าน Mobile Banking, QR Payment, บัตรเดบิต-บัตรเครดิต และ e-Wallet เฉลี่ยๆกันไป แม้มองว่ามูลค่าการใช้จ่ายปีนี้เพิ่มขึ้น 34.7% ทั้งราคาสินค้า มีกิจกรรมที่ต้องเสียเงินเพิ่มขึ้น หรือเป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่ยังคงเลือกซื้อสินค้าเท่าเดิม โดยค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนอยู่ที่ 2,449.18 บาท/คน มากกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 2,075.58 บาท/คน คิดเป็นมูลค่าใช่จ่ายเฉลี่ยรวม 10,355.18 ล้านบาท ขยายตัว 3.5% มากกว่าปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 10,005 ล้านบาท ขณะที่กลุ่มไม่ลอยและอยู่บ้านอยู่ที่ 26.6% กลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า มีหนี้มาก ต้องการพักผ่อน ไม่ชอบคนเยอะ ต้องการประหยัดค่าใช้จ่าย และรายได้ไม่แน่นอน