โคราชยิ้ม ! ผู้ว่า รฟท. ย้ำรถไฟทางคู่ ไฮสปีดผ่านเมือง ทำตามฉันทานุมัติ เห็นแบบแน่ภายในปีนี้

กรณีข้อสั่งการในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นอกสถานที่ ครั้งที่ 4/2567 ที่ จ.นครราชสีมา เมื่อวันที่ 1-2 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เห็นชอบให้ปรับรูปแบบรถไฟความเร็วสูง กรุงเทพมหานคร-นครราชสีมา และรถไฟทางคู่ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ช่วงผ่านตัวเมืองนครราชสีมา ให้เป็นทางยกระดับและปรับกรอบวงเงินให้สอดคล้องกับโครงการรถไฟความเร็วสูง งานสัญญาที่ 3-5 ล่าสุด เมื่อวานนี้ ( 5 พฤศจิกายน) นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ รอง ผวจ.นครราชสีมา พร้อมนายกิตติศักดิ์ ธีระวัฒนา รอง ผวจ.นครราชสีมา พล.ต.ต.ณรงค์ฤทธิ์ ด่านสุวรรณ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จ.) นครราชสีมา และแกนนำภาคประชาชนที่เคลื่อนไหวร่วม 10 ปี คือนายสุรวุฒิ เชิดชัย อดีตนายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา และบอร์ดการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และนายชัยวัฒน์ วงษ์เบญจรัตน์ รองประธานหอการค้านครราชสีมา ได้ขอเข้าพบนายวีริศ อัมระปาล ผู้ว่า รฟท. ที่กรุงเทพมหานคร เพื่อสอบถามความคืบหน้าการปรับรูปแบบรถไฟทางคู่และความเร็วสูง ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านการคมนาคมมุ่งเน้นการพัฒนาระบบขนส่งทางรางให้มีประสิทธิภาพและความปลอดภัยรวมทั้งเพิ่มศักยภาพการขนส่งและการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือให้สอดคล้องกับการเติบโตของเมืองโคราชในอนาคต

เมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน นายชัยวัฒน์ รองประธานหอการค้านครราชสีมา เปิดเผยว่า ข้อสรุปเบื้องต้นการยกระดับรถไฟทางคู่ข้ามสะพานเลี่ยงเมืองและสะพานสีมาธานี ขณะนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงแบบ จากนั้นจะนำเสนอกระทรวงคมนาคมให้พิจารณาเห็นชอบ คาดปลายเดือน พ.ย.-ธ.ค. จะนำรูปแบบเปิดเผยให้ชาวโคราชรับรู้ เพื่อใหก้เกิดการมีส่วนร่วมและลดผลกระทบ ปัญหาอุปสรรคระหว่างดำเนินการ ที่ผ่านมาชาวโคราชไม่เคยเห็นรูปแบบที่แท้จริง ทำให้เกิดข้อพิพาทจนขัดแย้งบานปลาย ผู้ว่า รฟท.ยินดีรับข้อเสนอนำไปพิจารณาปรับปรุงให้ตรงตามมติคณะอนุกรรมการการจัดการระบบการจราจรทางบกจังหวัดนครราชสีมา (อจร.นม.) ซึ่งเป็นฉันทานุมัติของชาวโคราช

ส่วนจุดตัดทางรถไฟจำนวน 9 จุด กรณีจุดตัด ถ.สืบสิริ และหน้าทางเข้ากองทัพภาคที่ 2 ค่ายสุรนารี ทั้ง 2 จุด ความสูงของตอม่อ ยืนยันเกิน 5.5 เมตร ยานพาหนะทุกชนิดสามารถแล่นผ่านได้ ซึ่งนายสุรวุฒิ อดีตนายกเล็ก ได้ขออนุรักษ์สถานีรถไฟนครราชสีมา อายุกว่า 90 ปี ซึ่งผูกพันเป็นเส้นทางรถไฟสายแรกของประเทศไทย จึงมีประวัติศาสตร์ที่ทรงคุณค่า สามารถใช้งานร่วมกับสถานีรถไฟแห่งใหม่ เพื่อเป็นแลนด์มาร์คการท่องเที่ยวเมืองเก่าโคราชและเสนอรูปแบบตอม่อรถไฟทางคู่และความเร็วสูง ควรตั้งอยู่ใกล้กัน จะเหลือพื้นที่ใต้ทางยกระดับเป็นเส้นทางสัญจรในอนาคตและมีพื้นที่ระบายน้ำชุมชน และ ผบก.จ.นครราชสีมา ได้ขอให้ รฟท. เปิดเส้นทางเขตก่อสร้างข้างโรงแรมสีมาธานีและจุดตัดข้างผับตะวันแดง เพื่อบรรเทาสภาพจราจรคับคั่ง ภาพรวมบรรยากาศค่อนข้างชื่นมื่น ถือเป็นทิศทางที่ดีมาก แม้นนายวีริศ ผว.รฟท. เพิ่งรับตำแหน่งใหม่และได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการแต่อาจไม่ทราบข้อมูลบางอย่างก็โทรศัพท์สอบถามทีมวิศวกร ได้รับจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จก่อนการจัดมหกรรมพืชสวนโลก 2572 เน้นความคุ้มค่าต่องบประมาณสูงสุด