เริ่มต้นจากความสนใจการขาย บน TikTok Shop
คุณรัฐดล รัตนจริยา เจ้าของช่อง “นุ๊ก ขาย ด่ะ” บน TikTok Shop กับความสำเร็จล่าสุดในตำแหน่ง Super Top Creator ในแคมเปญ 10.10 ได้เล่าถึงที่มาของการเข้าสู่ช่องทางการขาย คือเริ่มจากเพื่อนแนะนำว่า ทาง TikTok มี Affiliate Seller เป็นการขายแบบพันธมิตร มีรูปแบบบุคคลก็ได้ด้วย ไม่ต้องเป็นองค์กรขายอย่างเดียว ข้อดี สร้างช่องทางของตัวเองได้ ไม่ต้องเก็บสต๊อกสินค้า หรือจัดส่งเอง ก็เริ่มลุยเอง สมัครแอคเคาต์ แบบคนทั่วไปสมัคร แล้วชื่อตอนแรกใช้ชื่อเป็นตัวอักษรย่อ แต่เปลี่ยนเพราะแฟนบอกเพื่อให้คนจำได้ จากนั้นก็ถ่ายคลิป ทำไลฟ์ ด้วย “มือถือ” ตัวเองเลย สินค้าที่ขายคือ โทรศัพท์มือถือ สินค้าที่เกี่ยวข้อง เช่นเคสมือถือ แบตสำรอง ซี่งตัวเขาเองมีความคุ้นเคยกับการขายผลิตภัณฑ์นี้มาก่อน การขายเดือนแรก 1.5 หมื่นออเดอร์ ผ่านไปราว 2 เดือน ด้วยเป็นการขายที่ไม่รู้กฎระเบียบอะไรมาก่อน รวมถึงยังไม่ได้สมัครในรูปแบบร้านค้า หรือผู้ขาย ได้รับการติดต่อจากทาง TikTok ให้ส่งหลักฐานการซื้อขายสินค้ากับผู้ให้บริการขายเครื่องและอื่นๆ ให้ TikTok ซึ่งเป็นระบบการตรวจสอบ ก่อนอนุญาตร้านค้าขายสินค้าบน TikTok Shop ได้อย่างถูกต้อง
“ในช่วงแรกที่ไม่รู้อะไร กฎเกณฑ์กติการชุมชน ขายๆ ไป 300-400 ออเดอร์ โดนปิดตระกร้า เพราะผมไม่รู้ว่าต้องยื่นแบรนด์ จึงยังไม่ได้รับอนุญาตขาย ผมเลยทำเรื่องส่งเข้าไป จนได้รับอนุญาตขายได้ หรือ เรื่องข้อมูลอะไรที่ห้ามเปิดเผย ผมทำหมด ผิดกฎ เพราะอยากขายอย่างเดียวเลย แต่พอเข้าใจกฎมากขึ้นทุกวันนี้ตระกร้าไม่ปลิวแล้วครับ” คุณรัฐดล กล่าว
จากสะเปะสะปะ จนวันนี้ รู้จุดแข็งของตัวเอง
คุณรัฐดล เล่าว่า ช่องของเขามีสินค้าที่หลากหลาย หลักๆ คือกลุ่มโทรศัพท์มือถือ พร้อมอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง กลุ่มต่อมาเป็น เครื่องใช้ไฟฟ้า เข่นหม้อทอดไร้น้ำมัน เตา กระทะไฟฟ้า กล้องติดรถยนต์ และกลุ่มอื่นๆ เช่นของกิน เคยขายทั้งกาแฟ คอลลาเจน ครีมความสวยงาม สินค้าตามกระแส
“ผมทำทั้งไลฟ์ และคลิปเอง มีห้องไลฟ์สดที่บ้าน และห้องตัดต่อ สนใจอะไรก็ทำคลิปไป มาสังเกตดูว่า คลิปที่ทำแล้วคนให้ความสนใจทั้งยอดวิว และต่อยอดไปงานอย่างอื่น จะเป็นคลิปที่ให้ความรู้ กับคลิปที่เป็นไลฟ์สไตล์ส่วนตัวกิน เที่ยว ที่พัก บางตัวเป็น Mass เองมียอดวิวสูง อย่างซองกันน้ำ โดรนใหม่ คลิปให้ความรู้ไอโฟน การถ่ายรูปจากไอโฟนที่ทำได้หลายแบบ มียอดวิวสูงถึง 2 ล้านวิว”
อาจเรียกได้ว่าจากไม่รู้อะไร สะเปะสะปะ จนรู้จุดแข็ง อย่างเช่นสินค้าโทรศัพท์มือถือ เราทำคลิปซ้ำๆ ก่อนขึ้นไลฟ์ คนดูเข้ามาสั่งสินค้าไปแล้วหลายร้อย ออเดอร์ เลยสรุปได้ว่าคลิปที่สร้างยอดขายจะเกิดจากทำซ้ำๆ ดูซ้ำๆ การไลฟ์ก็จะอธิบายแบบคนที่อยากใช้งานจริง เช่นไรเดอร์ต้องการโทรศัพท์แบบเปียกฝนก็ยังสไลด์ได้ ทน อึดตกไม่แตก ราคาไม่แรง ลูกค้าที่เข้ามาฟังเข้าใจง่าย เพราะเราไม่ได้อธิบายแบบฟังก์ชั่น เทคนิค
คุณรัฐดล กล่าวว่า พอเริ่มมีตัวตน คนรู้จัก พอทำคลิปอะไรคนก็ดู ซื้อ ซึ่งตัวตนที่ชัดเจน คือการกิน เที่ยว ก็จะถ่ายคลิปไว้หมด จนมีคนติดต่อจ้างแนะนำที่เที่ยว แนะนำสถานที่ การเติมน้ำมัน
เตรียมพร้อมก่อนขึ้นไลฟ์ ข้อมูลต้องแน่น
การขายสินค้าประเภทโทรศัพท์มือถือ เครื่อง่ไฟฟ้าก็ตาม ต้องรู้จริง อย่างโทรศัพท์มือถือก็มีที่ซื้อเองมาแกะดูลองใช้ แล้วประกอบคืนขายเป็นมือสอง เพื่อให้เข้าใจสินค้าอย่างถ่องแท้ ซึ่งเขาและทีมงานรวมคุณนุ๊กมี 3 คน สองคนมาจาก Fan Club (FC) ที่จากดูช่องจนขอมาทำงานด้วย ทุกคนจะต้องรู้จักสินค้า แนะนำลูกค้าได้
ดังนั้นก่อนขึ้นไลฟ์ คุณรัฐดล นอกจากศึกษา ทดลองใช้มาอย่างดีแล้ว จะเป็นคนบรีฟ ข้อมูลสินค้าให้เอง ส่วนรูปแบบสไตล์การขายเป็นตามสไตล์คนขายนั้นๆ ได้
พร้อมย้ำว่า “การขาย ข้อมูลต้องแม่น ทั้งมือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไม่เน้นอ่านสคริปต์ การขายจะต้องอธิบายลูกค้าตามจริง สินค้ารับประกันของแท้ ผมเริ่มต้นจากเกมเมอร์ E-sport เล่นเกมอะไรก็ถ่ายลง จนปรับมาเป็นคอนเท้นต์ถ่ายรูป ทำคลิปใน TikTok Shop”
การวางแผนที่ดี ทะลุเป้า 10.10 พร้อมสร้างโอกาสขายได้ทุกวัน
คุณรัฐดล แนะนำว่า ผู้ที่สนใจเข้ามาขายใน TikTok Shop ให้ทำสิ่งที่ตัวเองสนใจ ถนัด ขยันทั้งทำคลิป และไลฟ์ พัฒนาตัวเองในทุกๆ ด้าน เพื่อให้มีรายได้ในทุกๆ วันสม่ำเสมอ ไม่เฉพาะช่วงแคมเปญที่จะมีการแข่งขันสูง กับรายใหญ่ ช่องใหญ่ ของแบรนด์ องค์กรต่างๆ
“ผมก็ชอบวันบิ๊ก แคมเปญ แต่ผมก็ชอบวันปกติเช่นกัน เพราะไม่ต้องชนกับช่องใหญ่ ไม่ต้องสู้กับใครเลย สู้กับตัวเอง เลือกสินค้าที่เราจะทำตลาดเป็นหลัก ในแต่ละวัน ไม่ขึ้นสินค้าทุกชิ้นเพราะทำคนเดียว ต้องเลือก Hero Product นำเสนอในแต่ละวันหรือช่วงแคมเปญ และผมยังมีส่วนลดจาก Supper Top ผมก็นำไปลงส่วนลดในสินค้าอะไรก็ได้ ต่อให้คนดูผมหลักสิบ ก็ไม่ใช่ว่าเราจะแพ้ เราแข่งกับตัวเอง หาลูกค้าเราให้เจอ “
พร้อมยกตัวอย่างที่ผ่านมา การวางแผนการขายที่ดี ก่อน 10.10 ผมคุยกับ Seller โทรศัพท์มือถือทุกแบรนด์ ทุกคน ที่รู้จัก คุยในแง่มีข้อเสนออะไร รุ่นไหน ราคาทำตลาดได้เท่าไหร่ และเสนออนุมัติทาง TikTok เพื่อจะวางแผนการผลักดันยอดขายรุ่นนั้นๆ แต่ด้วยการวางแผนการขาย การอ่านตลาดกลุ่มลูกค้าของตัวเองได้ถูกต้องจากดาต้า การวิเคราะห์ข้อมูลที่ TikTok มีให้ Creator หรือ Seller เข้าไปดูได้เอง ทำให้การปิดยอดออเดอร์ในช่วงแคมเปญ 10.10 ทะลุเป้าหมายที่ตั้งไว้จากยอดขายปกติ 4 เท่า ส่วนสำคัญมาจากรู้จักลูกค้า สินค้าอื่นที่มีจุดเด่นและแตกต่างจากร้านอื่นๆ ที่ขายแบรนด์เดียวกัน ซึ่งเมื่อสร้างความแตกต่างและนำเสนอโทรศัพท์มือถือรุ่นเด่น กระแสดี ลูกค้าก็ตัดสินใจซื้อ ด้วยราคาคูปองส่วนลดพิเศษทั้งจาก TikTok Shop และจากร้านที่ได้รับคูปอง Super Top จัดให้ลูกค้าได้ส่วนลดเพิ่มอีก รวมถึงการทำคลิปล่วงหน้า 5-10 คลิปให้คนเห็นก่อนแล้วค่อยมาจบการตัดสินใจที่ในไลฟ์
คุณณัฐดล กล่าวว่า แคมเปญ 11.11 นั้นได้วางแผนไว้แล้ว คาดว่าจะขึ้นสู่ดันดับที่ดีขึ้นในสินค้าประเภท อิเล็กทรอนิกส์ (EL) จากตอนนี้ยอดขายอยู่อันดับ 4 มีผู้ติดตาม 351.3K หรือ 351,300 ราย จึงอาจปรับไปขายเครื่องใช้ไฟฟ้าบ้าง นอกจากยอดนอกจากโทรศัพท์มือถือที่ผมขายทุกรุ่น ทุกระดับราคาจากพันธมิตรที่ดีกับเรา รวมถึงขยายทีมงานจาก 3 เป็น 5 คนเพื่อให้มีการไลฟ์ตลอด 24 ชั่วโมง
“เคล็ดลับความสำเร็จ ขยัน เรียนรู้ อดทน พยายามพัฒนาตนเองมากๆ มาก คนดูอาจเห็นผมหน้าไลฟ์ แต่หลังบ้านผมมีมือถือ 8 เครื่อง เห็นราคาต่างกัน ผมก็หยิบรุ่นที่คนได้ราคาดีที่สุดโชว์ สำหรับช่องเล็ก ช่องรายบุคคลนี้ล้วนมีความกลัวช่องใหญ่หมด กลัวจะแข่งได้ยาก แต่วันนึงเมื่อเราได้พยายาม ก็จะมีคนรู้จักเรา มีคนส่งสินค้าให้เราเทสต์ ไม่ต้องกลัวเรื่องคนดูปริมาณมากน้อย เพราะจะมีกลุ่มของเรา ที่ซื้อสินค้าและกลับมาซื้อซ้ำในช่องของเรา ซึ่งรวมถึงการได้รับจากทาง TikTok Shop ที่มีทีมดูแล Creator, Seller ทั้งระบบให้เราสามารถสร้างสรรค์ รวมถึงผลักดันยอดขายได้” คุณณัฐดล กล่าว
ครีเอเตอร์ที่สนใจ สามารถสร้างโอกาส สร้างรายได้ กับแคมเปญใหญ่สุดแห่งปี 11.11 ลดอลังแห่งปี บน TikTok Shop สามารถดูรายละเอียด และ สมัครเข้าร่วมแคมเปญ ได้ที่ https://2ly.link/20bWY TikTok Shop พร้อมจัดเต็ม คูปองฉ่ำ พร้อมโปรแรงๆ มาช่วย ซัพพอร์ต ครีเอเตอร์ สร้างยอดขายให้ปังไปด้วยกัน