วันที่ 6 พ.ย.67 ที่ศาลาว่าการ กทม. นายชาตรี วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวความคืบหน้าแนวทางบริหารจัดการขยะตามนโยบายด้านสิ่งแวดล้อม ว่า เรื่องการจัดการขยะจำเป็นต้องประสานงานหลายส่วน เนื่องจากกรุงเทพมหานครมีขยะจำนวนมาก ประมาณปีละ 8,000-9,000 ตัน ต้องแสวงหาหนทางใหม่เพิ่มเติมเพื่อลดปริมาณขยะ เช่น การคัดแยก การรีไซเคิล การแปรรูปเป็นพลังงานไฟฟ้า เพื่อลดขยะฝังกลบให้มากที่สุด เนื่องจากพื้นที่ฝังกลบมีจำกัด ปัจจุบัน กทม.อยู่ระหว่างก่อสร้างโครงการโรงเตาเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้า 2 แห่ง คือ ที่ศูนย์กำจัดขยะหนองแขม 1 โรง และที่อ่อนนุช 1 โรง โดยมอบหมายให้ภาคเอกชนดำเนินการ คาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2569 ภายใต้เงื่อนไข ภาคเอกชนสามารถนำไฟฟ้าจากการเผาขยะไปขายได้ แต่เมื่อครบ 20 ปี ทรัพย์สินในโครงการทั้งหมดจะตกเป็นของ กทม. ตามสัญญา BOT หรือการให้สัมปทานเบื้องต้นโดยหน่วยงานรัฐแก่เอกชน เมื่อครบกำหนด การควบคุมโครงการจะกลับคืนสู่หน่วยงานรัฐ
สำหรับโรงเตาเผาขยะเพื่อผลิตไฟฟ้าดังกล่าว มีขนาด 1,000 ตัน/วัน ผลิตไฟฟ้าสูงสุด 30 เมกะวัตต์ กทม.ตั้งเป้าลดปริมาณขยะประเภทฝังกลบจากวันละประมาณ 4,100 ตัน คิดเป็น 45% ของขยะทั้งหมด ให้เหลือประมาณ 15% รวมถึงเพิ่มขยะเข้าเตาเผาไฟฟ้าจากวันละ 500 ตัน คิดเป็น 5% เพิ่มเป็น 28% และเพิ่มการจัดการขยะแบบผสมผสาน เช่น การคัดแยก รีไซเคิล การทำเชื้อเพลิงขยะมูลฝอย (RDF) จากประมาณวันละ 4,400 ตัน คิดเป็น 45% เพิ่มเป็น 57%
นอกจากนี้ กทม.อยู่ระหว่างของบประมาณเพื่อจัดเช่ารถขยะทดแทนส่วนที่หมดสัญญาไป เบื้องต้นกำหนดเช่า 270 วัน หรือ 9 เดือน โดยมีเงื่อนไขประกวดราคาเช่ารถอายุไม่เกิน 7 ปี สามารถเข้าประกวดราคาได้ทั้งระบบไฟฟ้าและระบบน้ำมันดีเซล จัดเช่าจำนวน 470 คัน แบ่งเป็น รถขนาด 3 ลบ.ม. จำนวน 102 คัน สิ้นสุดสัญญา 30 ก.ย.67 รถขนาด 2 ตัน จำนวน 152 คัน สิ้นสุดสัญญา 22 พ.ย.67 รถขนาด 8 ลบ.ม. จำนวน 124 คัน สิ้นสุดสัญญา 19 ธ.ค.67 และรถขนาด 5 ตัน จำนวน 464 คัน สิ้นสุดสัญญา 22 ธ.ค.67 ใช้งบประมาณ 241,521,036 บาท
นายชาตรี กล่าวว่า แต่เดิม โครงการจัดเช่ารถขยะ 270 วัน ได้รับงบประมาณมาแล้ว แต่จัดเช่าไม่ทันเวลากำหนด 1 ปี ตามอายุการใช้งบประมาณ จึงต้องของบประมาณเพื่อดำเนินการใหม่ และเปลี่ยนเงื่อนไขการจัดเช่าให้เปิดกว้างมากขึ้น มีการแข่งขันและดำเนินการประกวดราคาด้วยความโปร่งใส ปัจจุบันอยู่ระหว่างรออนุมัติงบประมาณ จากนั้นจึงจะมีความชัดเจนด้านคุณลักษณะการจัดเช่า (TOR) และเปิดประกวดราคาต่อไป คาดว่าจะมีความชัดเจนสัปดาห์หน้า
ส่วนโครงการจัดเช่ารถขยะระยะเวลา 5 ปี ยังกำหนดเงื่อนไขการจัดเช่ารถระบบไฟฟ้าเหมือนเดิม ตามข้อบัญญัติเห็นชอบงบประมาณจากสภา กทม. ปัจจุบันได้รับงบประมาณปี 2568 มาแล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการเรื่อง TOR ซึ่งกำหนดเช่ารถขยะไฟฟ้าระยะ 5 ปี ประกอบด้วย รถ 3 ประเภท ได้แก่ 1.รถยกภาชนะขนาด 8 ลบ.ม. จำนวน 74 คัน 2.รถอัดขนาด 2 ตัน จำนวน 399 คัน 3.รถอัดขนาด 5 ตัน จำนวน 874 คัน ใช้งบประมาณจำนวน 4,021,728,480 บาท ซึ่งการจัดเช่ารถขยะระยะ 5 ปี จำเป็นต้องเป็นรถระบบไฟฟ้าตามข้อกำหนดงบประมาณ ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้