ความเป็นชาวดิจิทัลโดยกำเนิด หรือ Digital Native น่าจะถือเป็น “อาวุธสำคัญ” ของเหล่าเยาวชนในยุคปัจจุบัน ที่สามารถเรียนรู้และสร้างสรรค์ไอเดียการใช้งานเทคโนโลยีใหม่ๆ สู่การแก้ปัญหาในวงการต่างๆ ได้เช่นเดียวกับน้องๆ Tech Talent ระดับ ม.ปลาย อาชีวศึกษา และระดับมหาวิทยาลัยชั้นปีที่ 1-2 จากค่าย Creative AI Camp by CP All ครั้งที่ 7 ที่แม้ในค่ายปีนี้ จะได้โจทย์การสร้างสรรค์ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ที่ค่อนข้างเฉพาะทาง อาทิ กลุ่มตรวจจับความผิดปกติ (Anomaly Detection) กลุ่ม Computer Vision กลุ่ม Data Visualization กลุ่มการพยากรณ์ (Forecasting) กลุ่มการจัดการความรู้ (Knowledge Management) เพื่อนำมาสร้างสรรค์ผลงานสุดท้าทายที่แก้ Pain Point จริงให้ภาคธุรกิจ แต่หลังจากผ่านการเรียนรู้และทำงานร่วมกับ Mentor, Junior Mentor และ ตัวแทน BU ต่างๆและพันธมิตรอย่างเข้มข้น น้องๆ ก็สามารถสร้างสรรค์ผลงานสุดว้าวออกมาได้

โดยผลงานที่โดนใจคณะกรรมการทั้งไทย จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ และคว้าชัยชนะในครั้งนี้ ได้แก่ รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม KM & Chatbot for SMEs สร้างสรรค์ AI Chatbot บน ChatGPT API เพื่อเป็นการจัดการความรู้ (Knowledge Mangement หรือ KM) ช่วยตอบคำถามให้กับเหล่า SMEs ที่เข้ามาติดต่อสอบถามข้อมูลกับทางเซเว่น อีเลฟเว่น ลดภาระของเหล่า Call Center  ส่วนรางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 กับทีม PM Guard สร้างสรรค์ AI เข้ามาช่วยแก้ปัญหาของทีมบำรุงรักษาเชิงป้องกันและบำรุงรักษาเชิงแก้ไข (Preventive Maintenance & Corrective Maintenance หรือ PMCM) ในการจำแนกประเภทของตู้ขายไอศกรีม การนำ AI เข้ามาช่วยตรวจสอบ จะช่วยลดทั้งภาระงานของทีม PMCM และลดความผิดพลาดของการเบิกค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุงได้อย่างมีนัยสำคัญ และ  รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 กับทีม AI for Budget Forecasting นำ AI มาช่วยพยากรณ์ความต้องการ (Demand) เพื่อปรับปรุงความแม่นยำการพยากรณ์ยอดขาย การควบคุมด้านการเงิน การปรับกลยุทธ์ และเพิ่มผลกำไร

ทีมชนะเลิศ Creative AI Camp ปีที่ 7

เชอรี่-ปาริชาติ ผ่านชมภู นักศึกษาชั้นปีที่ 2 คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนึ่งในสมาชิกทีม KM & Chatbot for SMEs เล่าว่า ในหนึ่งปี มี SMEs ติดต่อเข้ามาผ่านทาง Call Center เป็นจำนวนมาก และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 10% ทุกปี อีกทั้งยังมีค่าใช้จ่ายที่สูงในการให้บริการ ขณะที่บนเว็บไซต์เองก็อาจไม่ได้มีข้อมูลที่ตอบทุกคำถามได้อย่างครบถ้วน ทางทีมจึงพัฒนาไอเดีย AI Chatbot ภายใต้ชื่อ SAMMY สำหรับช่วยตอบคำถามให้ SMEs การมี Chatbot เข้ามา จะช่วยทั้งลดภาระของ Call Center และลดต้นทุนต่อการติดต่อเข้ามาแต่ละครั้งอย่างมาก

เชอรี่-ปาริชาติ ผ่านชมภู

ด้านนายป๋วย ศศิพงศ์ไพโรจน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สำนักปัญญาประดิษฐ์สร้างสรรค์ บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังผ่านการเรียนรู้อย่างเข้มข้นในช่วง 3 เดือน ผลงานของเยาวชนในปีนี้ได้สร้างสรรค์มุมมองใหม่ๆ และสะท้อนให้เห็นถึงโอกาสในการนำไปประยุกต์ใช้ ต่อยอดได้จริง ตอบโจทย์ความต้องการของภาคธุรกิจ และเป็นเครื่องตอกย้ำว่า ทุกๆ อาชีพ ทุกๆ สายงานในนอนาคต สามารถนำ AI มาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหาในสายงานของตัวเอง ตลอดจนแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้ผลงานของเยาวชนทุกทีมจะยังคงได้รับการพิจารณาต่อยอด และบริษัทจะยังคงเดินหน้าสร้างสรรค์เวทีใหม่ๆ เพื่อเป็นพื้นที่ให้เยาวชนได้พัฒนาทักษะความสามารถด้าน AI ผ่านกิจกรรมของ Creative AI Club โดยเร็วๆ นี้ บริษัทจะจัดการแข่งขัน Creative AI Hackathon ขึ้นอีกหนึ่งเวที

ป๋วย ศศิพงศ์ไพโรจน์

สำหรับค่าย Creative AI Camp จัดขึ้นภายใต้นโยบายสร้างคนผ่านการศึกษา ตามปณิธานองค์กร “Giving & Sharing” มุ่งเน้นให้เหล่าเยาวชนระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย อาชีวศึกษา และอุดมศึกษา ซึ่งเป็นกำลังสำคัญของชาติ ได้พัฒนาทักษะความสามารถจนเป็น “คนพันธุ์ AI  หัวใจโกะ” (CreativeAIness) วิถีความเป็นมนุษย์ AI สร้างสรรค์ สามารถสร้างสรรค์ AI  ผสมผสานปรัชญาหมากล้อม เพื่อประโยชน์ของสังคม และกลายเป็นเมล็ดพันธุ์แห่งการเปลี่ยนโลกในอนาคต ปัจจุบัน มีกิจกรรมเยาวชนด้านๆ AI ใหม่ๆ เกิดขึ้นต่อเนื่องภายใต้ Creative AI Club โดยผู้สนใจกิจกรรมของ Creative AI Club สามารถสมัครเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งได้ที่ https://caicamp.cpall.co.th/