กรณี “พระครูปลัดธีระ” หรือ “พระปีนเสาไฟ” บุกช่อง  3 นำมวลชนกดดันการทำหน้าที่สื่อมวลชนของรายการโหนกระแส และช่อง 3 ท้า “แพรรี่ ไพรวัลย์” และ “อ.เบียร์ คนตื่นธรรม” ให้มาเจอกัน รวมทั้งกรณีชายนิรนามบุกกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) ตบปาก “ทนายธรรมราช สาระปัญญา” ขณะแถลงข่าวร้องเอาผิด “อาจารย์เบียร์ คนตื่นธรรม” ได้กลายเป็นประเด็นร้อนในสังคม 

รายการโหนกระแส วันที่ 1 พ.ย. 67 ดำเนินรายการโดย “หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย” ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดหมายเลข 33  สัมภาษณ์ อ.เบียร์, แพรรี่ ไพรวัลย์, บุญเชิด กิตติธรางกูร รองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และ ทนายอรรณพ บุญสว่าง ทนายที่เกี่ยวกับพุทธโดยตรง

ตอนนี้กระแสหน้าสื่อมีสองเรื่อง เรื่องแรกคือดิไอคอน สองเรื่องทนายตั้มกับพี่อ้อย เรื่องที่สามที่เพิ่งเกิดคือคนตื่นธรรม ทนายธรรมราช พระปีนเสา และแพรรี่ ถามว่าเรื่องอะไร ทนายธรรมราชเองหลังอ.เบียร์มาออกโหนกระแส อ.เบียร์พูดว่าพระพุทธองค์ไม่ได้มีการบัญญัติหรือกำหนดเอาไว้ว่า ให้มีการปลุกเสกหรือทำเรื่องพระเครื่องต่างๆ นานา รวมถึงศาลาจะสร้างใหญ่โตไปเพื่ออะไร เอาไว้เพื่อให้หมาเดินไปเกา หรือนกไปอยู่แล้วขี้หรือไง เรื่องนี้ทำให้ทนายธรรมราชและคนที่รู้สึกว่าอ.เบียร์พูดไม่ถูกเสมอไป เหมือนไปหมิ่นพุทธ เขาเดินทางไปช่วงเช้าที่ผ่านมาไปแจ้งความร้องทุกข์อ.เบียร์ว่าทำแบบนี้ถือว่าผิด เพราะมีกฎหมายอาญา มาตรา 206 และพรบ.คอมพ์ฯ ด้วย อีกเรื่องคุณแพรรี่ ไพรวัลย์ โดนพาดพิงจากพระปีนเสา ว่าทำไมไม่กล้ามา แพรรี่ก็เป็นหนึ่งในคู่กรณีทนายธรรมราชด้วย อ.เบียร์เมื่อเช้าส่งใครไปหรือเปล่า?

อ.เบียร์ : ไม่มีครับ (หัวเราะ)

เมื่อวานแพรรี่ตามข่าวพระปีนเสาอยู่ใช่มั้ย?

แพรรี่ : ตามค่ะ หนูดูอยู่ หนูจะรีบมาให้ทันแต่ไม่ทันจริงๆ หนูไม่ได้หลบหน้าเขา (หัวเราะ)

ทราบมาก่อนมั้ยว่าวันที่เราพูดในโหนกระแสวันนั้นมันเป็นประเด็น ทำให้หลายคนไม่สบายใจถึงขั้นเอาไปแจ้งความ?

อ.เบียร์ : ก็มีทราบอยู่ ประเด็นจริงๆ ไม่ได้มีอะไร เป็นข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นอยู่ในประเทศเรา ศาสนาเรา อาจารย์วิพากษ์วิพากษ์วิจารณ์ ไม่ได้มีเจตนาไปตำหนิหรือห้ามการสร้าง แต่การก่อการสร้างก็ต้องรู้จักพอดี ไม่ใช่เรี่ยไรเงินเพื่อสร้างวัตถุ สร้างสถานที่อย่างเดียว แต่ไม่สร้างจิตใจคน ไม่สร้างพระธรรมวินัยเพื่อเข้าไปอยู่ในจิตใจของพระหรือญาติโยม พอพระไม่มีคุณธรรมจริยธรรม ก็ไม่สามารถออกมาสอนคุณธรรมจริยธรรมญาติโยมได้ เวลาไม่มีการสอน พระพุทธเจ้าบอกว่าเมื่อไม่มีการศึกษาเล่าเรียนคำของพระองค์ ก็จะทำให้ธรรมของพระองค์ค่อยๆ เลือนหายและอันตรธานหายไป เป็นเหตุแห่งการเสื่อมศาสนา พระพุทธเจ้าบอกว่าเหตุเสื่อมอันดับแรกคือการก่อการสร้าง ฉะนั้นอาจารย์พูดตามหลักคำสอนของศาสดาทั้งสิ้น ไม่ได้มีเจตจำนงในการทำลายศาสนา แต่เพื่อรักษาไว้ ประคับประคองไว้เพื่อพระธรรมวินัย จะได้ไม่ขาดสายในการศึกษาร่ำเรียนตามหลักคำสอนของพระองค์ สิ่งที่พูดไปวันนั้นก็ยังยืนยันคำเดิม

ล่าสุดทนายธรรมราชเขาแจ้งความในมาตรา 206 และพรบ.คอมพ์ ข้อหาดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา รู้สึกยังไง?

อ.เบียร์ : ไม่เสียใจ รู้สึกเฉยๆ (หัวเราะ) ค่อนข้างรู้สึกว่าไร้สาระด้วยซ้ำไป

ระวังเขาแจ้งเพิ่มนะ?

อ.เบียร์ : อาจารย์ไม่ได้ว่าเขา อาจารย์ว่ามันเป็นเรื่องไร้สาระ ไม่มีประโยชน์ เรื่องทั้งหมดไม่มีแก่นสาร พระพุทธเจ้าเรียกว่าเพ้อเจ้อ สิ่งที่เขาไปร้องเรียนเป็นสิ่งที่อาจารย์ยืนยันชัดเจนว่านี่คือหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า แทนที่จะขวนขวายในการช่วยกันทำประโยชน์ก่อพระศาสนา แต่กลายเป็นขวางธรรม กับแค่เรื่องๆ เดียว ประโยคๆ เดียว แทนที่จะมองภาพรวมมองในส่วนที่เป็นประโยชน์มากมาย ไม่เอามาชื่นชม แต่หยิบแค่บางประโยคที่ฟังไม่ได้ศัพท์จับไปกระเดียดเอาเอง แบบนี้มันใช้ไม่ได้

ในฐานะเป็นมิสเปรียญ 9 สูงสุดแล้ว สิ่งที่อ.เบียร์พูดมา มีเหตุผลมั้ย?

แพรรี่ : ที่อ.เบียร์พูด อ.เบียร์ไม่ได้พูดเอง มีพุทธพจน์ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ ถ้าพระไปมุ่งแต่เรื่องการทำงานนวกรรม เรื่องที่จะมาใส่ใจเรื่องการปฏิบัติหรืออบรมจิตมันก็ลดลง น้อยลง มันไม่ได้เป็นการทำเพื่อเผยแผ่ศาสนาอย่างแท้จริง แล้วมันเป็นข้อเท็จจริงที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้ วัดใหญ่โตมาก หนูยังพูดเลย ไม่ใช่แค่อ.เบียร์ ให้ฟ้องหนูอีกคนก็ได้ หนูจะได้ไปพูดยืนยันบนศาลเลยว่ามันเป็นข้อเท็จจริง ปัญหาคือวัตถุใหญ่โต บางวัดออกพรรษารับกฐิน อย่างวัดชนบท รอดูพระสึกเกลี้ยงเลย เพราะพระส่วนใหญ่บวชแค่ในพรรษา ตอนนี้มีปัญหาเพราะวัดไม่มีพระจะจำพรรษา เพราะไปเน้นเรื่องการสร้างศาสนวัตถุไง ไม่ได้เน้นสร้างเรื่องศาสนทายาท

แต่มีพระบางรูปก็ออกมาสวน ว่าพูดแบบนี้เหมือนหมิ่นศาสนา หมิ่นพุทธ?

แพรรี่ : ทนายนั่งอยู่ 206 กระทำโดยประการใดๆ แก่ศาสนสถาน อันเป็นที่เคารพ ใครขึ้นศาลาไปไหว้ศาลาบ้าง ไม่เห็นใครจะจุดธูปไหว้ศาลา ถ้าแค่ศาลาวัดยังวิจารณ์ไม่ได้ ไม่ต้องอยู่กันแล้ว จะอยู่กันยังไง หนูไม่ได้จบนิติศาสตร์ แต่เจตนารมณ์คืออะไรหนูยังรู้เลย การหมิ่น การเหยียดหยาม คือเราเข้าไปสถานที่นั่นๆ แล้วแสดงความไม่เคารพ เช่นเอาเท้าเหยียบพระพุทธรูป เคยมีฎีกา เป็นทนายค้นฎีกามั่งนะมึง ไม่ใช่แบบส่งเดช กูรำคาญมึงจังเลย (หัวเราะ) กูไม่เห็นนะกับการที่มึงโดนตบ แต่เวลามึงออกมาพูดอะไรแต่ละทีเรื่องข้อกฎหมายเนี่ย! หนูไม่เห็นด้วยที่นางโดนกระทำนะ ต่อให้พระธีระพูดว่าถ้าเขามาออกรายการ เขาจะยันหนูตกเก้าอี้เลยนะ เมื่อวานนี้ ที่ท่านเก่งๆ อยู่ในศาลาวัดเหรอ มายืนตากแดดทำไม ทำไมไม่ยืนที่วัด หนูเคยออกรายการกับเขาจริง แต่ให้ไปอวยเณรคำบอกว่าเณรคำเป็นพระโพธิสัตว์ ไปนั่งคุยกับคนแบบนี้เหรอ ได้อะไร ไม่เรียกว่าท่านนะ เอาไว้เรียกพระดีๆ เถอะ เรียกว่าคุณก็ให้เกียรติแล้ว ถ้าอยู่ในเฟซบุ๊กหนูเรียกธีระเฉยๆ เลย เพราะหนูไม่ให้เกียรติ ว่างๆ ถ้าพี่หนุ่มนอนดึกๆ เข้าไปฟังเขาไลฟ์บ้าง วันนี้ทำหนังสือมายื่นสำนักพุทธเลย พฤติกรรมที่เขาทำ 5 ทุ่มเที่ยงคืน ขึ้นไลฟ์ติ๊กต๊อก เรียกหนูอี เรียกอ.เบียร์ ไอ้ มีแต่คำว่าร้ายป้ายสี บอกหนูอาจเป็นคนต่างศาสนา รับงานมา โห บวช 18 ปีได้ประโยค 9 ถ้าเป็นคริสต์ คนคริสต์ก็มาบวชกันเยอะๆ เถอะ บวชเนียนมากเลยนะ จนได้เปรียญ 9 เนี่ย

สิ่งที่ทนายธรรมราชพูดกับอ.เบียร์พูดในโหนกระแส ต่างกัน อาจารย์พูดว่าพระรับเงินไม่ได้ ลงทุนไม่ได้ ความหมายมันเปลี่ยนเลยนะ พอทนายธรรมราชไปพูด?

แพรรี่ : อ.เบียร์ยกตัวอย่างให้เห็นเฉยๆ เรื่องความคุ้มค่า

ทนายธรรมราชยื่นเรื่องแจ้งความอ.เบียร์ บอกหมิ่นพุทธ เพราะอ.เบียร์สร้างว่าศาลาสร้างทำไม สร้างให้หมามาเดินเกาขี้กรากหรือไง เขาบอกเข้า 206 และพรบ.คอมพ์ มุมนี้ทนายมองยังไง?

ทนาย :   จริงๆ มาตรา 206 เขากำหนดไว้ เกี่ยวกับการกระทำด้วยประการใดๆ กับวัตถุหรือสถานที่ อันเป็นการดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนานั้นๆ ไม่จำกัดว่าเป็นศาสนาใดศาสนาหนึ่ง หลักสำคัญคือเจตนา ผู้ที่กระทำเขามุ่งหมายลดทอนคุณค่าดูหมิ่นเหยียดหยาม หรือไปล้อเลียนสิ่งที่เคารพสักการะของศาสนานั้น ดังนั้นการที่อ.เบียร์พูดในรายการวันก่อน ถ้าฟังโดยความทั้งหมด ไม่ใช่ตัดทอนเอาแค่ส่วนใดส่วนหนึ่งแล้วกล่าวหากล่าวอ้าง จะเห็นว่าอ.เบียร์มุ่งพูดถึงการสร้างอาคารสถานที่แล้วไม่ได้ใช้ประโยชน์ ซึ่งเปรียบเทียบกับพระวินัย คำสอน การดูหมิ่นเหยียดหยาม อาคารสถานที่หรือศาสนา ถ้าทำแบบมีกิจกรรมไม่เหมาะสมบนนั้น มีลักษณะล้อเลียนความเชื่อของเขาถึงจะเข้า แบบนี้เปรียบเทียบให้เห็น เป็นการเตือนสติ หรือติชมมากกว่า ฉะนั้นไม่เข้า เจตนายังไม่เข้า ส่วนพรบ.คอมพ์ ต้องเจตนาทุจริตจริงๆ ยังไม่เข้า ไม่ได้

คำว่าพรบ.คอมพ์ มันเหมือนเป็นคนนำเข้า ฉะนั้นสิ่งที่เขาร้องคนนำเข้า ไม่ใช่อ.เบียร์นะ แต่คนนำเข้าคืออีนี่ (หนุ่ม กรรชัย) สิ่งที่เขาแจ้ง เขาไม่กล้าพูดตรงๆ ว่ามาแจ้งผม สิ่งที่เขาทำ 206 คือการหมิ่นศาสนา อันนี้จ้องไปที่อ.เบียร์ แต่พรบ.คอมพ์ คนนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ อ.เบียร์ไม่ได้เป็นคนนำเข้านะ คนนำเข้าคือโหนกระแส ก็มาตกที่อีนี่ แต่เขาไม่กล้าพูดตรงๆ ว่าฟ้องกรรชัย?

ทนาย : ถูกครับ แล้วเขามักมีชุดความคิดว่ารายการสดเตี๊ยมกันมาก่อนหรือเปล่า โดยไม่รู้เลย จากที่ผมมีประสบการณ์ไปสู้คดีหมิ่นประมาทมาก่อน

เคยสู้คดีกับทนายธรรมราชมาก่อนเหรอ?

ทนาย : ถูกต้องครับ จำเลยชื่อจตุรงค์ จงอาษา

อ.จตุรงค์ ถือว่าเป็นผู้คร่ำหวอดเรื่องราวพุทธศาสนา กรณีคนตื่นธรรมพูดแบบนั้นถือว่าผิดมั้ย?

จตุรงค์ :   ถามผม ผมว่าไม่ผิดหรอกครับ ถ้าจะผิด ผมว่าสายอ.สุจิน หรือใครคงโดนมานานแล้ว พูดตรงๆ คนในพุทธศาสนาเรา ปากจัด ดัดจริตมีเยอะ สมัยหลวงพ่อคูณพูดมั้ย กูๆ มึงๆ ก็ไม่เห็นมีใครจะดำเนินคดีกับหลวงพ่อคูณเลย หลวงตามหาบัวเหมือนกัน ไม่เห็นมีใครไปอะไรกับแกเลย ดังนั้นกับแค่ฆราวาสคนนึงคุณจะไปอะไรกับเขา ถ้าเขาชักนำให้ผิดศีลห้า ให้ฉ้อโกงประชาชน

ถ้าเขาบอกเชื่อมจิต ลูกลงมาเกิดต่างๆ นานา?

จตุรงค์ : ผมบอกเลย อ.เบียร์จะรอด ไม่ถูกฟ้อง 206 ถ้าอ.เบียร์เชื่อเชื่อมจิตและเชียร์เชื่อมจิตแต่แรก อาจารย์ดันไปต่อต้านเชื่อมจิตไง ถ้าไม่ต่อต้านเขาจะกอดอาจารย์เป็นอย่างดี ก็ทำใจเถอะครับ บ้านนี้เมืองนี้ หลายพหุวัฒนธรรม หลายพหุศาสนา ผมก็ตามไม่ค่อยทัน

กรณีที่ท่านเป็นสำนักพุทธ จริงๆ มุมมองศาสนาพุทธเป็นยังไง เอาตรงๆ ไม่ต้องเกรงใจอ.เบียร์?

บุญเชิด :   ส่วนที่อ.เบียร์พูด เราไม่ต้องคิดมาก เราไปดูฎีกาเก่าๆ เรื่องหมิ่นเหยียดหยามศาสนา แต่ที่อ.เบียร์พูดอาจสะกิดหลายคนเหมือนวัดไปสร้างใหญ่โตแต่ไม่ได้ใช้ประโยชน์  แต่สิ่งที่อ.เบียร์พูดถึงตรงนี้ ท่านพูดถึงเรื่องอื่นเป็นองค์ประกอบมาก่อน ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านด้วย พอมาถึงตรงนี้ มันก็สะกิดผมเหมือนกัน ว่าต่อไปนี้วัดต้องกลับมาทบทวนหรือเปล่า ว่าเราควรสร้างถาวรวัตถุให้น้อยลง เพราะปัจจุบัน พระหรือเณรที่มีอยู่ในปัจจุบัน มันน้อยลงไปมาก ส่วนตัวเองที่ทำงานอยู่ตรงนี้ก็พยายามส่งเสริม มีการแนะว่าให้ลดทอนการสร้างถาวรวัตถุ เพราะพระเณรที่อยู่น้อยลง ฉะนั้นพยายามสร้างเท่าที่จำเป็น ฉะนั้นเราจะเห็นว่าหลายๆ วัดเริ่มเห็นเรื่องการศึกษาปฏิบัติมากขึ้น อ.เบียร์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้คนเข้ามาศึกษาในพระธรรมมากขึ้น ต้องให้ความเป็นธรรมกับท่านด้วย

มองว่าเข้ามั้ย?

บุญเชิด : ไม่ได้เกี่ยวนะ ถ้าอ.เบียร์เดินไปศาลาหลังนึง เอาเท้าเหยียบหน้าพระพุทธรูป อันนี้โดนแน่นอน

แพรรี่ : หนูเห็นตรงกัน เพราะมีฎีกา มีอะไร

ทนาย : อยากให้สำนักพุทธยืนยันว่าช่วงนี้วัดร้างมีเยอะแค่ไหน อยากให้ประชาชนรู้

บุญเชิด : วัดร้างมี 2 ประเภท วัดร้างที่เกิดสมัยอยุธยามา สองกลุ่มวัดร้าง ร้างโดยไม่มีพระไปอยู่ จำนวนวัดร้างที่เกิดใหม่มีน้อย แต่ถ้าวัดร้างสมัยดั้งเดิม มีเยอะก็จริง แต่ถ้าวัดร้างในปัจจุบัน ถ้ามีวัดร้าง จะส่งพระไปอยู่ วัดร้างปัจจุบันน้อย จะให้พระไปอยู่ แต่มีพระอยู่แค่องค์เดียว

มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้น เครียดหรือซีเรียสมั้ย?

อ.เบียร์ : ไม่ได้กังวลอะไร ทุกวันนี้ยังออกไปทำหน้าที่เหมือนเดิม บรรยายธรรมตามสถานที่ต่างๆ ทุกวัน ไม่มีวันหยุดเลย เมื่อเช้าก็ไปมาก่อนมาโหนกระแส เย็นก็เตรียมปฏิบัติธรรมพรุ่งนี้ เสาร์-อาทิตย์ 4 พันคน ก็ยังทำงานพระศาสนาเหมือนเดิม ไม่ได้ย่อท้ออะไร

มีพระบางรูปที่ท่านออกมาตำหนิเหมือนกัน?

อ.เบียร์ : ก็ไม่กังวล กังวลแค่ว่าถ้ามีพระแบบนี้มากๆ ในพระพุทธศาสนา อันนี้ที่กังวล กังวลพระที่ไม่ดี พระพุทธเจ้าบอกว่าพระประเภทนี้เรียกว่าพระเปลือกปอ พระที่เป็นผ้าเนื้อแย่ เนื้อเลวทรามที่สุด ห่มเข้าเนื้อตัวก็เจ็บตัว เพราะเป็นผ้าไม่ดี นี่คือตัวอย่างของพระไม่ดี หรือผ้าไม่ดี

แบบนี้โดนมั้ย?

บุญเชิด : อันนี้ไม่ได้ระบุชื่อบุคคล ไม่ได้กล่าวถึงใคร

แพรรี่ : ถ้าโดนพระพุทธเจ้าโดนก่อน เพราะเป็นคำพูดของพระพุทธเจ้า แต่ประเด็นคือพระไม่ได้ไปศึกษาพระสูตร ไม่ได้ไปศึกษาพระไตรปิฎก แล้วเวลาเอาอะไรมาพูดโต้แย้งเขา ไม่มีคำพูดไหนว่าเลยว่าพระสูตรนั้นว่าอย่างนี้ ไม่มี ขณะเดียวกัน ฆราวาสยกคำพูดที่เป็นพุทธวัจนะ เป็นพุทธพจน์ ที่พระพุทธเจ้าท่านตรัสไว้ มันเสียมั้ยเนี่ย มันเสียผ้าเหลือง สิ่งที่อ.เบียร์พูด ควรเป็นคนที่ห่มผ้าเหลืองพูด ท่านมีเวลาและโอกาสเยอะมากกว่าฆราวาส ควรเอาสิ่งเหล่านี้มาพูด แต่เวลามาพูด พูดอะไรตอบไม่ได้เลย ให้ยกพระสูตรสักอัน ตอบไม่ได้ มีแต่บอกว่าอาตมาหล่อ รวย เป็นพระดี

อ.เบียร์ : ชอบพูดเพ้อเจ้อ

แพรรี่ : พอบอกให้ยกมาพูด พูดไม่ได้เลย ขันติเท่ากับขันแตก มันพูดอย่างนี้ (หัวเราะ)

อ.เบียร์ : อย่างคนถามว่าจำวัดที่วัดไหน ก็ตอบว่าวัดเร่ร่อนวนาราม เร่ร่อนไปเรื่อยแบบนี้เรียกว่าเพ้อเจ้อ ไม่สำรวมสัมมาวาจา ไปเรื่อยเปื่อยไปหมด แทนที่จะพูดตามความเป็นจริง ตัวเองจำพรรษาที่ไหนควรพูดตามต้นสังกัดที่ท่านสังกัดอยู่แต่กลับไปตอบเย้าหยอกเล่นกับฆราวาสที่เข้ามาสนทนาธรรมด้วย เลยกลายเป็นเรื่องเพ้อเจ้อไร้สาระที่สุด นี่คือสิ่งที่น่ากังวลที่สุด กล่าวหาอาจารย์ว่าเป็นอันตรายต่อพระพุทธศาสนา อันตรายต่อคำสอนของพระพุทธเจ้า กำลังทำให้สังคมแตกแยก แต่ตัวท่านเองกล่าวถึงศาสนาอื่น บริภาษศาสนาอื่น ทำให้สังคมแตกแยกอยู่ กลับไม่มองว่าตัวเองเป็นอันตราย กลับชี้ช่องคนอื่นว่าเป็นอันตรายต่อศาสนาแทน

บุญเชิด : ผมเข้าใจมุมของอาจารย์ ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดี ปฏิบัติชอบด้วยเพราะเวลาเกิดปัญหา ชาวบ้านก็มองว่าพระทั้งประเทศเป็นอย่างนี้เหรอ ก็อยากให้ความเป็นธรรมกับพระที่ท่านปฏิบัติดี ปฏิบัติตน เพื่อส่งเสริมพระบาลีด้วย ไม่อยากให้คนฟังท้อแท้ หมดความศรัทธาพระพุทธศาสนา พระมี 2 แสนกว่ารูป ซึ่งท่านส่งเสริมการศึกษาก็เยอะ เหมือนแพรรี่กับผม ผมเกิดจากวัด บวชเรียนมาเหมือนแพรรี่ ชาวบ้านที่เห็นพระรูปนึงทำนอกวินัย ก็เกิดความสั่นคลอนศรัทธา บังเอิญมิติใหม่การแสดงธรรม ที่ฆราวาสแสดงธรรมมากระชากใจคน จริตแต่ละคนก็แตกต่างกันไป จริตคนชอบแบบวิปัสสนากรรมฐานก็ต้องไปมุมนั้น เรามีหลากหลายมุมมอง มีหลากหลายของผู้ปฏิบัติธรรม และฟังธรรม  จะบอกว่าอาจารย์สอนทำแล้วทำให้ผิดเพี้ยนคงไม่ใช่ แต่ถ้าอาจารย์บิดเบือนคำสอน ก็เข้าข่ายเหมือนกันนะครับ

แพรรี่ :   ก็อยากฝากคณะสงฆ์ เวลาเกิดเรื่องขึ้นแบบนี้ มีสิ่งที่ชาวบ้านโพนทะนา หน้าที่ของท่านคือต้องแยกน้ำดีออกจากน้ำเสีย ไม่ใช่เอาน้ำดีไปรวมกับน้ำเสีย ไม่งั้นท่านจะไม่มีทางจัดการปัญหาอะไรได้ หนูรู้สึกเศร้าใจเวลามีพระมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมแบบนี้ คณะสงฆ์แทนที่จะแข็งขัน เอาคนแบบนี้ออกไปซะ แต่ทางกลับกัน หลายๆ เคสพระประพฤติตัวไม่ดี กลับมาคณะสงฆ์กลุ่มนึงมาอุ้มพระเหล่านี้ไว้ ไปซัปพอร์ต ไปรับรองพระที่ทำไม่ดี หาอะไรบางอย่างเพื่อบอกว่าสิ่งที่ท่านทำถูกต้อง อย่าไปโจมตีกัน หนูก็รู้สึกว่ามันไม่ถูกแก้

ธรรมราชเปิดก่อนแต่ได้ปูด มีคนทำร้ายเขากลางวง ล่าสุดได้ชื่อมาแล้วว่าเป็นใคร เขาแจ้งผิดพรบ.คอมพ์ นำเข้าข้อมูล เชื่อว่าหมายถึงผม แต่ไม่ได้เอ่ยชื่อ แต่อาจไม่กล้า จริงๆ อยากให้เอ่ย จะได้รู้กันไปเลย ถึงเวลาแจ้งผม ถ้าข้อมูลไม่ใช่นะ ผมแจ้งความคืนแจ้งเท็จได้มั้ย?

ทนาย :   ได้สิครับ ถ้าไม่มีการกระทำความผิดทางอาญาเกิดขึ้นแล้วไปแจ้งว่ามี ก็โดนนะครับ แจ้งความเท็จครับ

เราบอกก่อนว่าเราไม่สนับสนุนความรุนแรง ส่งไปหรือเปล่า?

อ.เบียร์ : ไม่ได้ส่ง (หัวเราะ)

เพื่อความเป็นธรรมกับทนายธรรมราช เราได้มีการบันทึกจากกล้องหลายตัว เปิดหลายๆ มุม?

แพรรี่ : เดี๋ยว (หัวเราะ) บันทึกทำไม

จะเก็บไว้เป็นหลักฐานให้ทนายธรรมราช แล้วเก็บไว้หลายมุมครับ เราไม่สนับสนุนการใช้ความรุนแรง มีอะไรไปพึ่งข้อกฎหมาย ไปต่อสู้ในชั้นศาล แจ้งความก็ได้ หรือไปฟ้องร้องก็ได้ อย่าทำแบบนี้ เปิดภาพสโลว์สิ?

แพรรี่ : (หัวเราะ) เดี๋ยวๆ ควรพอตั้งแต่คลิปแรกแล้วค่ะ

อันนี้เปิดเพื่อให้คนได้ตระหนักว่าอย่าไปทำกันแบบนี้ มันไม่เหมาะสม มีอะไรไปว่ากันตามกระบวนการตามกฎหมาย อย่าทำร้ายร่างกายกันแบบนี้ บ้านเมืองมีกฎหมาย ทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง ตกใจมั้ย?

อ.เบียร์ : ตกใจเหมือนกัน เพราะดูแล้วรุนแรงมาก ก็สงสาร สงสารตรงนี้เป็นมือ ถ้าเป็นกระโถนอาจเจ็บหนักกว่านี้

แพรรี่ : อาจารย์สงสารแบบใดคะ (หัวเราะ)

อ.เบียร์ : สงสารจริง อันนี้เรียกว่าผลของการกระทำ เรากระทำกรรมใดก็แล้วแต่ ต้องเป็นผู้รับผลของการกระทำนั้น อาจารย์ไม่ได้สนใจเรื่องที่ว่าเขาสมควรได้รับแบบนี้ แต่นั่นคือหนึ่งในผลของการกระทำของเขา แต่อาจารย์รู้สึกสงสาร ไม่รู้สึกโกรธเกลียดอาฆาตพยาบาท ต่อให้ที่สุดแล้วจะเป็นยังไง อาจารย์ก็ไม่คิดฟ้องกลับเขา เพราะพระพุทธเจ้าบอกว่าให้เรามีความเมตตา สงสารแก่สัตว์โลก คนเดินตามการกระทำของตัวเองอยู่แล้ว ก็อยากให้ปล่อยไปตามวิถีของปัจจัย ใครก็ตามที่เดินตามหลักคำสอนของพระพุทธเจ้า ธรรมะนั้นย่อมรักษาผู้ปฏิบัติธรรม

เดี๋ยวเขาฟ้องว่าอาจารย์ไปด่าเขาเป็นสัตว์โลกอีกนะ?

อ.เบียร์ : ไม่ใช่ หมายความว่าพวกเราทุกคนก็เป็นสัตว์หมด ไม่ใช่สัตว์เดรัจฉาน แต่สัตว์หมายถึงผู้หลงยึดติดเวียนตายเวียนเกิด เรียกว่าสัตว์

แพรรี่ : ถ้าฟ้องได้กระทั่งคำว่าสัตว์ มันก็เกินไปนะ (หัวเราะ) มันเกินคนไปจริงๆ

ทำไมแพรรี่จ้างคนนั้นไป?

แพรรี่ : (หัวเราะ) หนูไม่เคยคิดทำอะไรแบบนี้ หนูยังโพสต์เลยว่าต่อให้หนูไม่ชอบขี้หน้าเขาขนาดไหนก็ตาม หนูก็ไม่เคยคิดเห็นด้วยกับสิ่งที่เขาถูกกระทำแบบนี้ ไม่ใช่แค่ธรรมราชนะ ธีระก็เหมือนกัน รู้สึกเอ็นดูเขา ให้เขาทำไปเถอะที่เขาไปฟ้องอะไรของเขา หนูรู้สึกว่าเดี๋ยวก็เข้าตัวทั้งนั้นแหละ เพราะเรื่องของเขาอย่าลืมนะที่เขาโดนร้องๆ อยู่สภาทนายความ หลายเรื่องหลายกระทงอยู่ สภาทนายความก็เพ่งเล็งอยู่ ยิ่งมีพฤติกรรมซ้ำซากแบบนี้ ถึงเวลากรรมก็จัดสรรเขาเอง เหมือนหนูไม่ชอบเขา ทำได้อย่างมากก็แค่ไปร้องเรียนมรรยาทเขาแค่นั้น อย่าไปทำขนาดนี้เลย ล้มคว่ำหัวทิ่มขนาดนั้น แล้วสื่อจับจ้อง ภาพนี้ก็จะอยู่ไปอีกหลายปี

วันไปเจอกันเขาก็คุยกับแพรรี่ดีนะ?

แพรรี่ :   ดี ก็หนูไม่ใช่คนพาลไง

ทนาย : ทำให้ผมสงสัยเลยเขาแอบชอบคุณหรือเปล่า (หัวเราะ) แอบจิ้นหรือเปล่า พล็อตเรื่องเหมือนหนังเกาหลีเลย

แพรรี่ : เจอเขาจริงเขาก็ไม่ได้ซ่าอะไรนะ ตอนที่เจอที่สภาทนายความ

ผมเจอเขา เขาก็เป็นคนเฉยๆ นิ่งๆ ไม่ค่อยพูด ไม่ค่อยอะไร ก็ยังแปลกใจว่าบางครั้งเขาโพสต์อะไรออกมา ขอโทษนะธรรมราชไม่ได้จะไปล่วงเกินคุณ แต่อยากพูดในมุมดีๆ ของคุณให้สังคมได้รู้ อยากบอกว่าธรรมราชตัวจริงๆ ที่ได้สัมผัส เขาเป็นคนเฉยๆ ไม่ได้มาต่อล้อต่อเถียงกับผมนะ ผมเองซะอีก ไปกวนเขาด้วยซ้ำ เขาก็เฉยๆ นิ่งๆ นะ แต่พออยู่ในโลกโซเชียล ไม่รู้ว่าเป็นธรรมราชจริงๆ หรือเปล่า หรือเป็นแอดมิน?

แพรรี่ : เหมือนคนละคนเลย ไม่เหมือนตอนเจอตัวจริงเลย

ผมก็ตกใจนะที่เห็นว่าเขาโดนต่อย มันรุนแรงไปนิดนึง ไม่ควร?

บุญเชิด :   ไม่อยากให้เด็กหรือเยาวชนประพฤติเลียนแบบ มันไม่ดี ใช้กฎหมายต่อสู้กันดีกว่า ทำแบบนี้กลายเป็นตัวอย่างไม่ดีต่อสังคม

คุณน้อง ธัญญารัตน์ลงว่า คนตบคือจารุเวศ บอกว่าทำคนเดียว เพราะเคยเห็นอีกฝ่ายโพสต์ข้อความพาดพิงศาสนาอิสลาม ตัวเองมีเมียนับถือเจ็บแค้นแทนเมีย ตั้งใจมาถาม ไม่ได้คำตอบ เลยตบไปทีนึง ทนายธรรมราชหน้าแดง เลือดออกในตัว?

แพรรี่ : เข้าใจมูลเหตุแล้ว วันนั้นมาเย้วๆ หน้าช่อง 3 ก็เหมือนกัน แทนที่จะมาพูดในประเด็นของรายการที่คุณจะไม่พอใจก็ว่ากันไปแต่ป้ายขึ้นพาดพิงศาสนาอื่นชัดเจน เขาก็รู้สึกไม่แฟร์กับเขาสิ ไม่ชอบหนู ไม่ชอบอ.เบียร์ไม่ว่า แต่ขอร้องได้มั้ย อย่าไปพาดพิงกล่าวร้ายศาสนาอื่น เพราะประเด็นที่เราพูดกันไม่มีเรื่องศาสนาใดอื่นเลยแม้แต่เรื่องเดียว

ทนายธรรมราชก็ลงภาพบางภาพ ที่ไม่เหมาะสม เหมือนทำให้ศาสนาอีกศาสนาเขาไม่สบายใจ?

ทนาย : การกระทำแบบนี้ผมก็ไม่สนับสนุนความรุนแรง ผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 295 เป็นเหตุให้เกิดอันตรายแก่กาย ดูแล้วจากคลิปเมื่อสักครู่กระเด็นไปเมตรกว่า มีเลือดออกในลูกตาด้วย ผมก็ขอย้ำเตือนว่าการพาดพิงศาสนาอื่น หรือตัวท่านเองไปร้องเรื่องที่หาว่าอ.เบียร์ดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนา แต่คณะของท่านและตัวของท่าน มีพฤติกรรมพาดพิงศาสนาอื่น ก็สุ่มเสี่ยงดูหมิ่นเหยียดหยามศาสนาอื่นหรือเปล่า อยากเตือนชาวพุทธ ไม่ควรอย่างยิ่ง ศาสนาสอนให้เราทำตัเวองให้ดี ไม่ต้องไปพาดพิงใคร แล้วมันไม่ได้ทำให้ศาสนาเราดูดีด้วย”

บุญเชิด :   ศาสนาเรา เป็นเรื่องสันติ อยู่ด้วยความรักความเอื้ออาทรต่อกัน ฉะนั้นผมก็ไม่อยากให้พระสงฆ์หรือใครก็ตามแต่ ที่พยายามจุดประกายให้เกิดความขัดแย้งระหว่างศาสนาขึ้นมา เพราะทุกรัฐบาลก็พยายามสร้างความสัมพันธ์ในเรื่องวัฒนธรรมและพุทธศาสนา เราไม่ควรจุดประเด็นนั้นขึ้นมา

หลังโดนทำร้ายร่างกาย ทนายธรรมราชก็พูดนะว่ามีคนจ้างมา ท่านบอกว่าไม่จบง่ายๆ หน้าตัวเมีย ทำแบบนี้เหมือนหมาลอบกัด เรื่องนี้แพรรี่มองยังไง?

แพรรี่ : หนูว่าการใช้ความรุนแรงแบบนี้ ยิ่งไปสร้างความชอบธรรมให้เขา ทำให้เขารู้สึกเป็นพระเอกไปเลยนะ

เขาเป็นพระเอกอยู่แล้ว?

แพรรี่ :   สำหรับหนูมันไม่ใช่ไง ยิ่งไปทำความรุนแรงแบบนี้ ยิ่งไปสร้างความชอบธรรมให้เขา คนจะมองเขาในฐานะผู้ถูกกระทำ

ทนาย : เป็นไปได้ว่าใช้กฎหมายแล้วไม่ได้รับความเป็นธรรมก็ส่วนนึง บางส่วนอาจเกิดจากบางคนที่ใช้กฎหมายไปกลั่นแกล้งคนอื่นเขา

แพรรี่ : ถ้าวันนี้ไม่โดนป้าบเข้าให้ คนก็จ้องอยู่แล้ว ว่าอ.เบียร์โดนรังแกโดยกฎหมายหรือเปล่า เพราะมันไม่มีมูลที่จะเอาไปแจ้งความได้

ท้อมั้ยเจอเรื่องแบบนี้?

อ.เบียร์ : ไม่ได้รู้สึกอะไร มองว่าสิ่งต่างๆ ที่เราทำอยู่มันเกิดประโยชน์ พูดเสมอว่าถ้าเราทำประโยชน์ให้พระพุทธศาสนาได้ ถ้าขวนขวายในการศึกษาและปฏิบัติตามหลักธรรมพระองค์และช่วยกันสอนธรรมะของพระองค์ ไม่มีอะไรเลยที่จะน่ากลัว หรือจะเป็นอันตรายต่อเรา พระพุทธเจ้าสอนว่าธรรมย่อมรักษาผู้ปฏิบัติธรรม ประกาศตรงนี้ว่าไม่กลัวแม้แต่ความตายในการประกาศต่อพระธรรมคำสั่งสอนของพระองค์ และจะยังทำต่อไป แม้จะมีใครต่อต้านแค่ไหนก็ตาม

แพรรี่ก็โดนหนัก?

แพรรี่ : ใช่ หนูอยากบอกว่าไม่ว่าหนูหรืออ.เบียร์ถูกกระทำ ไม่ได้ทำให้เรารู้สึกย่อท้อ หรือเลิกทำสิ่งที่ถูกต้อง ยิ่งฟ้องเรายิ่งพูด เพราะเราไม่ได้พูดเพื่อผลประโยชน์แอบแฝง เราพูดในฐานะที่เรารู้สึกว่าเราควรมีส่วนร่วม เช่น มีส่วนร่วมต่อศาสนา สังคม ไม่ต้องคิดว่าโดนคดีเยอะๆ เดี๋ยวก็เงียบไปเอง ไม่นะคะ ปีที่แล้วหนูโดน 5 คดีพระฟ้องหนูทั้งนั้นเลย เขาถึงบอกว่าแพ้เป็นพระไง เพราะพวกมึงแพ้กูเรียบเลย ปีที่แล้ว ขยันฟ้องกูจังเลย ห่มผ้าเหลืองแต่ฟ้องฆราวาส แล้วก็มีทนายถือหางด้วยนะ ทนายยุว่าฟ้องเลยท่าน แล้วเป็นไง แพ้คดีมา

ล่าสุดมีคนเซฟทนายธรรมราชนะ กลุ่มนิรมิตเทวาจุติของเชื่อมจิต?

อ.เบียร์ : (หัวเราะ) ก็ไม่แปลก เรื่องปกติที่ต้องหนุนกัน มันก็เป็นลูกศิษย์เขา

กลุ่มเขามี 3 พันกว่าคน เขาเซฟทนายธรรมราช ผมก็เซฟนะ ไม่อยากให้ทำร้ายร่างกายแบบนี้ มีอะไรไปต่อสู้ในชั้นศาลดีกว่า ผมเองก็เป็นคู่กรณีทนายธรรมราช ที่สุราษฎร์ฯ มีการฟ้องร้องกัน คดีนึงเป็นคดีหลัก  เขาฟ้องผม ฟ้องช่อง 3 เขามาขอถอน แต่มาบอกว่าทางเราไปขอถอน เราไม่เคยไปขอโทษ แต่เขามีข้อแม้ว่าห้ามเรียกน้องว่าเป็นพระพุทธเจ้า แต่เราไม่เคยเรียกอยู่แล้ว เราก็โอเค จบตามนั้นไม่เป็นไร ถอนก็ถอน ช่องเองเขาจะฟ้องกลับด้วยตอนแรก ก็ต้องไปดูอีกทีว่าเป็นยังไง สองเป็นคดีที่เขาไปฟ้องผมที่ศาลเยาวชนเด็ก ให้ผมถอดถอนคลิปที่เกี่ยวข้องกับน้องเชื่อมจิต ที่เขียนว่าก้มกราบเด็ก 8 ขวบ อ้างพระพุทธเจ้ามาเกิด ปรากฏว่าศาลยกคำร้องนะ ให้ผมชนะ ผมก็ไม่เคยออกมาพูดนะว่าผมชนะ ชนะก็ชนะ เป็นไปตามครรลองของเขา แล้วมีอีกประมาณ 2 คดี ผมแจ้งความที่ทองหล่อ ตอนนี้ทองหล่อส่งเรื่องอัยการ รออัยการสั่งฟ้องหรือไม่ฟ้องก็ว่าอีกที แต่คิดว่าน่าจะมีคดีใหม่ ที่จะฟ้องเหมือนกัน มีอะไรก็พึ่งกฎหมาย ที่พูดแบบนี้อยากให้เห็นว่าเวลามีอะไรเราใช้กฎหมายดีกว่า อย่าไปใช้กำลัง อย่าไปตีอะไรกัน ในเพจนิรมิตฯ เขาบอก 2567 อันธพาลครองเมือง เซฟทนายธรรมราช?

อ.เบียร์ : (หัวเราะ) แล้วไปเที่ยวฟ้องชาวบ้าน ตกลงใครอันธพาลวะเนี่ย ต้องดูตามหลักเหตุผลใครเป็นอันธพาล อาจารย์อยู่ของอาจารย์เฉยๆ ไม่ได้ทำอะไรแต่กลับมีคนวิ่งฟ้องไปหมด ใครคืออันธพาลครองเมือง ก็ต้องดูตามหลักเหตุหลักผล

เขาฟ้องได้มั้ย?

ทนาย :  จริงๆ แล้วเขามักจะฟ้อง แต่ในที่สุดแล้ว ศาลพิพากษามาในหลายๆ คดีที่ตัวเขาเป็นโจทก์ด้วยซ้ำ ศาลเขียนว่าโจทก์ไม่สามารถนำเอาความคิดของตัวเองว่าตัวเองเสียหายมาฟ้องในลักษณะหมิ่นประมาทได้ ต้องดูบริบททั้งหมดว่าผู้กระทำนั้นมีเจตนาเช่นว่านั้นหรือไม่  ไม่ใช่เอาความรู้สึกส่วนตัว

มีเขียนอีกว่าเป็นกำลังใจให้ทนาย ถูกสุนัขรับจ้างรอบทำร้าย จริงๆ ต้องลอบนะ ไปแก้ใหม่นะคนที่เขียน เดี๋ยวจะอายคนอื่นเขา อยู่ในเพจนิรมิตฯ สูงส่งจะตาย แล้วเขียนคำว่าลอบผิดเลย รอบไม่ได้นะ ต้องลอบ ล.ลิง มีอีกเขียนว่าเย้ยกฎหมาย ทำร้ายออกสื่อ?

แพรรี่ : หนึ่งนาที หนึ่งสเตตัสหรือเปล่า

วันนี้แพรรี่มีเอกสาร?

แพรรี่ : หนูทำหนังสือแล้ว จะร้องเรียนพระที่กล่าวโจมตีหนู โจมตีอาจารย์เบียร์ มีพฤติกรรมหลายอย่างที่ไม่เหมาะสม ร้องเรียนให้สำนักพุทธช่วยดูหน่อยว่าพฤติกรรมต่างๆ ที่ท่านทำมา ตั้งแต่ปี 60 จนถึงวันนี้ เหมือนไม่มีใครดำเนินการบางอย่างกับท่าน หนูเขียนจดหมายมาเรียบร้อยแล้ว คิดว่าจะไปยื่นด้วยตัวเองด้วยซ้ำ แต่ทราบว่าก่อนหน้านี้มีกลุ่มนึงเคยขึ้นไลฟ์กับพระรูปนี้ในติ๊กต๊อก เขาบอกว่าได้ร้องเรียนไปที่สำนักพุทธแล้ว ก็คิดว่าเดี๋ยวจะสร้างความลำบากใจให้สำนักพุทธ งั้นรอดูการทำงานก่อนว่าจะมีแอ็กชั่นเรื่องนี้ยังไง แต่เมื่อกี้ ทราบว่ายังไม่มีคนร้องเรียนเป็นเรื่องเป็นราว ก็อยากถือโอกาสวันนี้กลางรายการ ยื่นหนังสือแล้วกราบเรียนผ่านท่านผอ.เกี่ยวกับประเด็นของพระที่ออกมาทำตัวไม่เหมาะสม ยื่นกันตรงนี้เลยค่ะ

หลายคนกังวลใจแทนคนตื่นธรรม?

ทนาย : จริงๆ เป็นการเห็นไม่ตรงกัน แต่ไม่นำมาถกเถียงพูดกันด้วยเหตุผล แล้วไปลากใช้กระบวนการยุติธรรม ไปอ้างกฎหมาย จริงๆ การใช้สิทธิ์ทางกฎหมายไม่ห้าม เป็นสิทธิ์ แต่ถ้าใจกว้างพอ พระพุทธศาสนาเป็นเรื่องมีเหตุมีผล ถกเถียงกันได้ ทำไมไม่กล้าเถียงกันโดยไม่เอาความกัน มันรกศาล มันเป็นขยะ

บุญเชิด : ใครก็ได้ที่ศึกษาแล้วเผยแพร่ต่อ นั่นเขากำลังทำหน้าที่ความเป็นชาวพุทธที่ดี เราจะจับประเด็นเล็กๆ มาทำร้ายซึง่กันและกัน ไม่ใช่ชาวพุทธเรา

ในเฟซบุ๊ก ยูทูป ติ๊กต๊อก ทุกคนบอกอยากไปประกันคนตบ มีคนขอเบอร์บัญชีคนตบเต็มไปหมดเลย?

ทนาย : ถ้าผู้ต้องหาไม่มีที่ปรึกษากฎหมาย ก็ให้ติดต่อผมมา ผมชักสงสารแล้ว ถ้าผู้ต้องหาไม่มีใครเป็นที่ปรึกษากฎหมาย หรือไม่รู้ว่าควรทำยังไง ก็ติดต่อมาหาผมเลย

 คุณจตุรงค์ คุณจ้างวางหรือเปล่า?

จตุรงค์ : ผมจะไปจ้างวานอะไรเขา ใครจะยอมทำกับเงินไม่กี่บาท คงเป็นความแค้นส่วนตัวมากกว่า แต่ผมเห็นต่างจากคุณแพรรี่นะ คุณแพรรี่คงลืมว่าเขาเจ็บมาแค่ไหน ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงหรือกำลังอยู่แล้ว แต่ปัญหามีอยู่ว่าการที่เจ็บตัวแค่เปี๊ยะเดียว กับคนไปซับเฟอร์กับกระบวนการไต่สวนมูลฟ้อง ติดคุกอยู่ใต้ถุนศาล ต้องโดนอัยการนัดไม่รู้กี่นัด เสียการเสียงาน ไปศาลกว่าจะจบคดีก็เกือบๆ ปี นี่คือชั้นต้น นี่คือกระบวนการที่เขาบาดเจ็บ เลือดไหลตลอดทาง จากการฟ้องส่งเดชไร้สาระ ผมถามว่าใครควรถูกเยียวยามากกว่ากัน ผมสามารถเตือนคุณธรรมราชได้นะ อะไรพลาดไปแล้วก็แล้วไป คุณปรับตัวใหม่ ถ้าคุณใช้สิทธิทางศาลพร่ำเพรื่อแบบนี้ ผมก็ไม่แปลกใจ ที่จะมีคนไม่สนใจกระบวนการศาลแล้วใช้วิธีนี้กับคุณ ผมคิดว่าเขาคงไม่สามารถรอเป็นปีๆ ได้เหมือนพวกผม อย่างแพรรี่เขาทนได้ เขาก็จ้างน้องออม จ้างอะไรไปดูแล ผมก็ได้ความกรุณาจากทนายเป้งไปดูแล แต่คนที่ไม่สามารถดูแลได้ อย่างคงลงไม้ลงมือกับคุณวันนี้ ถ้าคุณใช้วิธีการรุนแรง ผมเชื่อว่าต้องมีคนที่เขาโกรธมากกว่านี้ แล้วเขาพร้อมพุ่งมาหาคุณอีก ลองคิดดีๆ นะ คุณใช้สิทธิ์ทางศาลได้ แต่ถ้าใช้สิทธิ์ทางศาลพร่ำเพรื่อ ก็ไม่แปลกใจหรอกที่จะมีคนออกมาใช้ความรุนแรงแบบนี้ ดังนั้นต้องถามกันใหม่ ผมไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรง แต่เหตุที่เกิดความรุนแรงเพราะปากใคร หรือเพราะการใช้กระบวนศาลพร่ำเพรื่อแค่ไหน อันนี้ฝากไว้นะครับ

แพรรี่ : (ปรบมือ)

มาทีเดียวขโมยซีนเอาไปหมดเลย มีแต่คนบอก 10 10 10?

แพรรี่ : อ.จตุรงค์ชะตากรรมเดียวกัน เลยเข้าใจกัน

#อาจารย์เบียร์ #ทนายธรรมราช #แพรรี่ #โหนกระแส