“ทัพเรือ” เซ็ง! เรือดำน้ำยังไม่โผล่ “บิ๊กอ้วน” ยังไม่ไฟเขียวแก้สัญญา เปลี่ยนเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน ขอคุย ทูตจีน-เยอรมัน ก่อนเช็คข้อมูลล่าสุดประกอบการตัดสินใจก่อนนำเข้า ครม. พิจารณา แก้ไข ข้อตกลง-สัญญา ชยายเวลา ต่อเรือดำน้ำ“บิ๊กแมว-บิ๊กโอ๋” นำทีม เข้ากลาโหม ชี้แจงยัน หนุน มีเรือดำน้ำ แต่ขอรอบคอบคาดหวั่น กระทบ “นายกฯ-ครม.” หากผิดพลาด
เมื่อวันที่ 26 ต.ค.67 มีรายงานข่าวว่า พลเรือเอก จิรพล ว่องวิทย์ ผบ.ทร. พร้อมด้วย พลเรือเอก ชลธิศ นาวานุเคราะห์ รอง ผบ.ทร. และประธานคณะกรรมการเรือดำน้ำของทร. และ คณะกรรมการฯ เช้าพบ นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ที่กระทรวงกลาโหม เมื่อวันที่ 25 ต.ค. ที่ผ่านมา
มีรายงานว่า เมื่อรับฟังการชี้แจง และข้อมูลต่างๆ ที่ดูเหมือน นายภูมิธรรม จะยังไม่ขอตัดสินใจ แม้จะเข้าใจในความจำเป็น ที่ต้องมีเรือดำน้ำ และ สนับสนุน ใหิเดินหน้าต่อก็ตาม แต่ก็ต้อง ตรวจสอบให้รอบคอบ ว่า ข้อมูลใด เปลี่ยนแปลง หรือไม่ เพราะ ในสมัยที่ นายสุทิน คลังแสง เป็น รมว.กลาโหม ราว1 ปี จะได้พิจารณาในข้อกฏหมาย และสอบถาม คณะกรรมการกฤษฏีกา และ ส่วนที่เกี่ยวข้อง หลายหน่วยงาน ที่ ให้ แก้ไขข้อตกลง เรื่องเปลี่ยน เครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้า ของเรือดำน้ำจีน S26T จาก MTU 396 เยอรมัน เป็นCHD 620 ของจีนเอง และแก้ไขสัญญา ขยายเวลาในการต่อเรือ ออกไปอีก 1,217 วัน แล้วก็ตาม แต่นายภูมิธรรม ขอตรวจสอบเพิ่มเติม โดยเฉพาะจะต้องพูดคุยกับทางจีนให้ชัดเจนอีกครั้งในเรื่องเงื่อนไขต่างๆ โดยจะหารือกับเอกอัครราชทูตจีน และผู้ช่วยทูตทหารจีน รวมถึงการพูดคุยกับผู้ช่วยทูตทหารเยอรมัน ประจำประเทศไทยเพื่อให้ยืนยัน ในเรื่องการไม่ขายเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ของเยอรมันให้กับจีน เพื่อใส่ในเรือดำน้ำที่ไทยสั่งต่อ ที่ทำให้การต่อเรือดำน้ำต้องชะงัก มา 2 ปี แม้ จะครบกำหนดส่งมอบเรือดำน้ำให้ ทร.ไทย ตามกำหนดเดิม ธ.ค.2566 แต่เนื่องจากมีเหตุสุดวิสัย จึงต้องรอการแก้ปัญหา ข้อตกลงเดิม จึงยังมีผลบังคับใช้อยู่ จนกว่าจะนำเข้าที่ประชุม ครม.
ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตุว่า การที่นายภูมิธรรม ต้องตรวจสอบ อีกครั้ง เพราะเกรงว่า หากผิดพลาดไป อาจจะกระทบ คณะรัฐมนตรี และ นายกรัฐมนตรี เพราะจะต้อง นำเข้า ครม. เพื่ออนุมัติ โดยเฉพาะ เมื่อ ฝ่ายกม. ระบุว่า เครื่องกำเนิดไฟฟ้า เพื่อชาร์จ แบตเตอรี่ ของ เรือดำน้ำ (ไม่ใช่เครื่องยนต์) เป็นสาระสำคัญของ เรือดำน้ำ และจะเป็นอำนาจของ ทร. หรือ คณะรัฐมนตรี ในการอนุมัติให้แก้ไขเปลี่ยนแปลง ส่วนการขยายสัญญา วันต่อเรือ ออกไป 1.217 วันนั้น เป็นอำนาจ ครม. ในการอนุมัติ เนื่องจากเป็นสัญญา แบบ G to G. และต้องมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงก็ต้องนำเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี