'จิรายุ'เผยเคลียร์พื้นที่น้ำท่วมโคลนถล่มเชียงราย คืบเกือบ 100% 'นายกฯ'สั่งหน่วยงานรัฐ เร่งอำนวยความสะดวกการเยียวยาประชาชน

เมื่อวันที่ 26 ต.ค.2567 นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการ “เสียงจากใจ…ไทยคู่ฟ้า” ตอนหนึ่งว่า สรุปศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม (ศปช.ส่วนหน้า) โดย พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช.กลาโหม ในฐานะที่ปรึกษา ศปช. พร้อมด้วย ดร.ธีรัตน์ สำเร็จวานิชย์ รมช.มหาดไทย ลงพื้นที่ จ.เชียงราย และรายงานเข้ามาเมื่อวันที่ 24 ต.ค. ให้นายกรัฐมนตรีได้ทราบ ว่าจุดของ จ.เชียงรายมีการคืนพื้นที่เกือบ 100% อาจจะยังมีฝุ่นตกค้างก็อยู่ระหว่างดำเนินการ จากนั้นจะดำเนินการถนนสายหลัก โดยเฉพาะท่อระบายน้ำต่างๆ ตลอดจนสวนสาธารณะ การคมนาคมต่างๆ ก็จะสามารถคืนพื้นที่ได้ทั้งหมด

อย่างไรก็ตามนายกฯ ดำริอย่าเพิ่งส่งมอบพื้นที่คืน และในส่วนของ ศปช. นั้นก็อย่าเพิ่งยุบ แต่ขอให้ประสานกับท้องถิ่น ไม่ว่าจะเป็นกรมป้องกันภัยที่อยู่ในท้องถิ่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือองค์การปกครองท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย ขอให้ดูแล และช่วยเหลือพี่น้องประชาชนให้ข้อมูลอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งนายกฯ ยังได้สั่งการผ่านไปยังหน่วยราชการต่างๆ ที่มีพื้นที่ประสบอุทกภัย อย่าสร้างขั้นตอนเยอะ แต่อำนวยความสะดวกแก่ประชาชนในการสอบถาม หรือไปดำเนินการต่างๆ ที่รัฐบาลได้อนุมัติหลักการไปแล้ว เช่น บ้านเสียหายทั้งหลัง 230,000 บาท ทุกครอบครัวต้องได้หลังละ 9,000 บาท การแสดงเอกสาร การรับรอง หรือแม้แต่การกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ที่ประสบอุทกภัย เช่น ธนาคารของรัฐธนาคารต่างๆ เมื่อประชาชนไปแล้วสอบถาม ต้องตอบได้ทุกประเด็น