วันที่ 25 ต.ค.67 นายธนดล สุวัฒณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ (ด้านกฎหมาย) เดินทางไปยื่นหนังสือให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ดำเนินคดีกับ นายชูชาติ อินสว่าง สว.สุพรรณบุรี ตามรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 185 (3) และเปิดคลิปเสียงที่โทรหาอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ให้แต่งตั้งบุคคลของตนเอง ณ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.)

สืบเนื่องจาก ในการประชุมวุฒิสภา นายชูชาติ อินสว่าง สว.สุพรรณบุรี กลุ่ม 5 (กลุ่มอาชีพทำนา) ขอปรึกษาหารือก่อนเข้าสู่ระเบียบวาระการประชุม ตามข้อบังคับข้อ 18 เรื่องการกำกับ ดูแลขบวนการสหกรณ์โดยกรมส่งเสริมสหกรณ์ และ อภิปรายกรณีการแต่งตั้งสหกรณ์จังหวัด

นายธนดล กล่าวว่า เบื้องหลังการอภิปรายของ สว.ชูชาติ อินสว่าง คือเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2567 เวลา 11.19 นายชูชาติ ได้โทรศัพท์ถึง นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เพื่อขอให้แต่งตั้งญาติของนายชูชาติ ดำรงตำแหน่ง สหกรณ์จังหวัด (สกจ.) แทนบุคคลที่เกษียณอายุราชการไป แต่เมื่อผลการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามที่นายชูชาติ ต้องการ จึงได้มีการอภิปรายโจมตีอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์

การกระทำข้างต้นของนายชูชาติ อาจขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ มาตรา 185 (3) ห้ามมิให้สมาชิกวุฒิสภาใช้ตำแหน่งหน้าที่อันมีลักษณะเป็นการก้าวก่ายหรือแทรกแซงเพื่อประโยชน์ของตนเองหรือผู้อื่นไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อม ในเรื่องการบรรจุหรือแต่งตั้งข้าราชการ และหากนายชูชาติ อินสว่าง กระทำการอันขัดต่อบทบัญญัติดังกล่าวอันเป็นเหตุแห่งการถอดถอนออกจากตำแหน่งแล้ว ยังอาจเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 อีกด้วย เนื่องจากนายชูชาติ ดำรงตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา ซึ่งเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมายอาญา และได้ใช้อำนาจหน้าที่ของสมาชิกวุฒิสภาแทรกแซงการแต่งตั้งข้าราชการ และอภิปรายโจมตีข้าราชการโดยมีมูลเหตุจูงใจเพื่อประโยชน์ของตนเองและญาติ ซึ่งเป็นการกระทำที่อาจมิชอบด้วยกฎหมาย

"ขอเตือน สส. และ สว. หลายๆ ท่านว่าตอนนี้ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มี 22 กรม 4 หน่วยงานได้ประชุมหารือแล้วว่า ผู้ใดติดต่อมาเป็นการส่วนตัวกับอธิบดีทุกกรมฯ ต้องบันทึกเสียง เพื่อเป็นการป้องกันนักการเมืองที่จะเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งตำแหน่ง และงบประมาณ" นายธนดล กล่าว