# นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีที่มีความพยายามยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ให้ยกเลิก MOU 2544 ในยุคของนายทักษิณ ชินวัตร ที่รัฐบาลปัจจุบันจะนำมาเป็นเครื่องมือในการแบ่งผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล ซึ่งมองว่าไทยจะเสียเปรียบการปักปันเขตแดนทางทะเล โดยเฉพาะเรื่องเกาะกูด จ.ตราด ว่า MOU 2544 เราทำได้ดีแล้วคนที่ทำเรื่องนี้ได้ดี คือ นายสุรเกียรติ์ เสถียรไทย ซึ่งในสมัยนั้นเป็น รมว.ต่างประเทศ

“ยืนยันว่า เกาะกูด เป็นของไทยมาโดยตลอด และไม่เคยมีปัญหาว่ากัมพูชาอยากจะเอา แบ่งเขตแดน และการพูดคุยเรื่องเส้นแบ่งเขตแดนในเรื่องเก่า ที่เกิด MOU 2544 ไม่ใช่ MOU จะให้ทำ แต่เป็น MOU จะให้ไม่ทำ

# นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญศึกษาแนวทางการตราร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม ให้สัมภาษณ์กรณีสภาฯไม่รับข้อสังเกตของคณะกมธ.ฯ เพื่อส่งต่อไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นั้น รายงานดังกล่าวถือว่าได้รายงานต่อสภาฯเรียบร้อยแล้ว กมธ.ถือว่าทำหน้าที่เสร็จสิ้นแล้ว รายงานฉบับนี้อยู่ในสภาฯองค์กรใดเห็นว่า เป็นประโยชน์สามารถไปศึกษาได้

ทั้งนี้ ไม่ถือว่า เป็นการปิดประตูเรื่องนิรโทษกรรม เนื่องจากขณะนี้มีร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง เป็นของพรรคการเมือง 3 พรรค ของภาคประชาชน 1 ร่าง จ่อเข้าสู่การประชุมสภาฯในสมัยประชุมหน้าที่จะเปิดวันที่ 12 ธันวาคม คงต้องไปถกเถียงกันว่าสุดท้ายจะเอาอย่างไร เปิดสมัยประชุมสภาฯ ซึ่งนี่คือร่างฯจริงๆแล้ว 
 

# นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์  โฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ  ยืนยันว่าพรรคร่วมรัฐบาลมีเสถียรภาพ จากกรณี ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตของรายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม เมื่อวันที่ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา