“ฟิลิปปินส์” อ่วม! พายุโซนร้อน “จ่ามี” พัดขยี้หลายพื้นที่ ก่อนคร่าชีวีผู้คนอย่างน้อย 65 ชีวิต สูญหายอีกเป็นจำนวนมาก พร้อมความเสียหายในทรัพย์สินบริเวณกว้าง และหลายแห่งกลายสภาพจมบาดาล

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทีมกู้ภัยของฟิลิปปินส์ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ออกให้ความช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากจากพายุโซนร้อน “จ่ามี” ที่พัดถล่มในหลายพื้นที่ด้วยขนาดความเร็วลม 95 – 115 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้มีประชาชนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 65 ราย และมีผู้สูญหายอีกหลายสิบราย รวมถึงอีกกว่า 2.4 แสนคนต้องอพยพออกจากบ้านเรือนไปยังศูนย์พักพิงชั่วคราว

รายงานข่าวแจ้งว่า อิทธิพลของพายุ เป็นเหตุให้เกิดฝนตกหนักต่อเนื่อง และน้ำท่วมสูงฉับพลัน รวมถึงเกิดดินโคลนถล่มตามมาในหลายพื้นที่ ส่งผลให้หลายเมืองต้องกลายสภาพจมบาดาลจากระดับน้ำที่ท่วมสูง เช่น เมืองนากา เป็นต้น

ขณะเดียวกัน ประชาชนเกือบ 8 พันคนต้องติดค้างตามท่าเรือหลายแห่ง เนื่องจากเรือโดยสารงดให้บริการ เช่นเดียวกับสายการบินโดยสารต่างๆ เกือบ 40 เที่ยวบินต้องงดให้บริการเช่นกัน

พร้อมกันนี้ ทางสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของฟิลิปปินส์ แถลงเตือนว่า พายุ “จ่ามี” อาจจะวกกลับมายังพื้นที่บริเวณชายฝั่งของฟิลิปปินส์อีกครั้งในสัปดาห์หน้า เนื่องจากได้รับอิทธิพลของสภาพอากาศในบริเวณใกล้กับฟิลิปปินส์