วันที่ 25 ต.ค.67 นายวรญาณ บุญณราช ผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร พล.ร.ต.ณรงค์ เอมดี ผู้บัญชาการหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง น.อ.แมนรัตน์  บุญสวัสดิ์  ผู้บังคับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตนครพนม  น.ท.เตชธร  ฉิมพาลี   หัวหน้าสถานีเรือมุกดาหาร พ.ต.อ.จิรวิทย์ ปานยิ้ม ผกก. สภ.ผึ่งแดด ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 3,600,000 เม็ด ที่สถานีเรือมุกดาหาร (นรข)อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร  

สืบเนื่องจาก น.ท.เตชธร ฉิมพาลี รรก. หน.สน.เรือมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับ ว่าในห้วงนี้มีกลุ่มบุคคลต้องสงสัยที่จะลักลอบลำเสียงยาเสพติดเข้ามาเคลื่อนไหวในพื้นพื้นที่ อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร โดยสายลับแจ้งว่าจะมีการนำรถยนต์มาใช้ขนยาเสพติดในพื้นที่ หัวหน้าสถานีมุกดาหาร  จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ พร้อมกับสั่งการให้จัดชุดชุ่มเฝ้าตรวจ และชุดติดประสานกับ ชปพ.ศอ.ปส.ทร. ปป.4 สปป. สนง.ป.ป.ส. , ชปพ.นรข. ประกอบกำลังร่วมกับชุด ชปช.สน.เรือมุกดาหาร และ หน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อบูรณาการปฏิบัติร่วมกัน และวางแผนในการสกัดกั้นและจับกุม  โดยการวางแผนเบื้องต้นได้จัดกำลังทั้งหมด 4 ชุด  โดยมี ชปพ.นรข.กับ ชุดชปข.สน.เรือมุกดาหาร ดักซุ่มอยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.ป่งขาม อ.หว้านใหญ่ จ.มุกดาหาร  และ ชปพ.ศอ.ปส.ทร., ปป.4 ส  สนง.ป.ป.ส. เป็นชุดติดตาม เพื่อเฝ้าสังเกตการณ์ รวมถึงจัดวางกำลังตามเส้นทางคมนาคมที่คาดว่าผู้กระทำผิดจะใช้เป็นเส้นทางในการหลบหนี

จนกระทั่งเวลาประมาณ 20.30 น. ชุดเฝ้าตรวจบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ได้ยินเสียงเรือแล่นเข้ามาริมฝั่งระยะห่างจากจุดชุ่มประมาณ 300 เมตร พร้อมกับได้ยินเสียงรถยนต์วิ่งมาบริเวณดังกล่าว ชุดซุ่มเฝ้าตรวจจึงปิดระยะเข้าไปบริเวณดังกล่าว และสังเกตเห็นว่ามีการลำเลียงถุงกระสอบขึ้นรถบริเวณนั้น และรถยนต์คันดังกล่าวได้เคลื่อนตัวออกด้วยความรวดเร็ว และเรือได้วิ่งกลับฝั่ง สปป.ลาว ชุดเฝ้าตรวจจึงแจ้งให้ ชปพ.ศอ.ปส.ทร. , ปป.4 สปป. สนง.ป.ป.ส. ซึ่งเป็นชุดตาม ได้ติดตามรถยนต์คันดังกล่าว  เพื่อเข้าทำการติดตามและขอตรวจค้น แต่รถยนต์คันดังกล่าวได้เร่งเครื่องเพื่อหลบหนี โดยรถชุดติดตามจำนวน 3 คัน  ได้มาพบรถต้องสงสัยคันดังกล่าวจอดทิ้งไว้บริเวณริมถนนข้างทางติดกับสวนยางพาราตรวจสอบเป็นรถยนต์ส่วนบุคคล ตราอักษร ISUZU  MU  X  สีขาว ป้ายทะเบียนอุดรธานี พื้นที่บ้านหนองโจด ต.บ้านโคก อ.เมืองมุกดาหาร จ.มุกดาหาร  จึงได้เข้าตรวจคันรถยนต์คันดังกล่าว

เบื้องต้นพบกระสอบสีขาว จำนวน 9 กระสอบ อยู่ในเบาะหลังตัวรถ จึงได้รายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ และหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่ เพื่อร่วมกันตรวจสอบวัตถุต้องสงสัยนั้น ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้น เป็นยาเสพติดประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9 กระสอบประมาณ3,600,000 เม็ด จึงได้ทำการตรวจยึด และนำของกลางทั้งหมดมาที่สถานีเรือมุกดาหาร  เพื่อทำการตรวจสอบต่อไป