อินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และไทย พากันขอเข้าร่วมสมาชิกกลุ่มบริกส์ พุ่งเป้าขยายตลาด โอกาสทางการค้า และเตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์โลกที่ไร้ความแน่นอน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค.67 สำนักข่าวต่างประเทศรายงนว่า ทางการอินโดนีเซีย มาเลเซีย เวียดนาม และไทย ซึ่งเป็นสี่ชาติสมาชิกของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรืออาเซียน ได้สมัครเข้าร่วมเป็นประเทศหุ้นส่วนของกลุ่มบริกส์ แต่ยังไม่เป็นสมาชิกเต็มตัว โดยมีเป้าหมายเพื่อขยายตลาด เพิ่มโอกาสทางการค้าระหว่างประเทศ และยังเป็นการดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศที่กระจายความสัมพันธ์ระหว่างประเทศระหว่างชาติสมาชิกอาเซียนกับกลุ่มอื่นๆ ท่ามกลางสถานการณ์ของภูมิรัฐศาสตร์โลกที่ไม่มีความแน่นอน

โดยการขอเข้าร่วมข้างต้น มีขึ้นระหว่างการประชุมสุดของชาติสมาชิกกลุ่มบริกส์ หรือบริกส์ซัมมิต ประจำปี 2024 (พ.ศ.2567) ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองคาซาน ประเทศรัสเซีย ในระหว่างวันที่ 22 – 24 ต.ค.ที่ผ่านมา

รายงานข่าวแจ้งว่า ทั้ง 4 ประเทศสมาชิกอาเซียน ได้กลายเป็นประเทศหุ้นส่วนของกลุ่มบริกส์ ซึ่งกลุ่มดังกล่าวถูกมองว่า เป็นกลุ่มความร่วมมือระหว่างประเทศที่จะเข้ามาถ่วงดุลอำนาจกับเหล่าชาติตะวันตก

สำหรับ กลุ่มบริกส์ (BRICS) เป็นกลุ่มความร่วมมือของประเทศกำลังพัฒนา ที่มีการพัฒนาและความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรวดเร็ว ซึ่งแรกเริ่มประกอบด้วยชาติสมาชิก 5 ประเทศ ที่เป็นที่มาของชื่อกลุ่ม ได้แก่ บราซิล (B : Brazil) รัสเซีย (R : Russia) อินเดีย (I : India) จีน (C : China) และแอฟริกาใต้ (S : South Africa) ก่อนที่จะมีประเทศอื่นๆ เข้าร่วมเป็นสมาชิก และประเทศหุ้นส่วนเพิ่มจำนวนขึ้นตามลำดับ