ลอยกระทงปีนี้ตรงกับวันที่ 15 พฤศจิกายน 2567

กรมส่งเสริมวัฒนธรรม(สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม(วธ.) จัดแถลงข่าวงานลอยกระทงประจำปีพุทธศักราช 2567 “ลอยกระทง วิถีไทยปลอดภัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อม” ไปเมื่อวันที่ 21 ตุลาคม ที่ผ่านมา มีการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่าย มุ่งเน้นส่งเสริมคุณค่า สาระ สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า วธ.โดยสวธ.ได้มีการบูรณาการความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายที่จะส่งเสริมประเพณีลอยกระทง นำแนวคิดลอยกระทงวิถีไทย คือมุ่งเน้นคุณค่าและสาระของประเพณีไทย สร้างความตระหนักรู้ให้กับประชาชนเกี่ยวกับประเพณีลอยกระทง สนับสนุนให้ทุกภาคส่วนมีการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมประเพณีลอยกระทงทุกระดับ ส่วนกลาง วธ.ร่วมกับภาคเอกชนจัดงานลอยกระทงอย่างยิ่งใหญ่ในวันวันที่ 15 พ.ย. ที่วัดอรุณราชวราราม มีการสาธิตอาหารไทยของชุมชนต่างๆ ในกรุงเทพมหานคร และได้ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) เปิดไฮไลท์การจัดกิจกรรมใน 5 เมืองที่มีอัตลักษณ์และเอกลักษณ์ในการจัดงานวันลอยกระทง ไม่ว่าจะเป็นเชียงใหม่(ยี่เป็ง) สุโขทัย(เผาเทียน เล่นไฟ) ตาก(กระทงสาย) สมุทรสงคราม(กระทงกาบกล้วย) ร้อยเอ็ด(สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป) และพื้นที่ 8 เมืองน่าเที่ยว ได้แก่ กาญจนบุรี พระนครศรีอยุธยา ลำปาง นครราชสีมา ขอนแก่น บุรีรัมย์ สุรินทร์ ภูเก็ต และส่งเสริมการจัดประเพณีลอยกระทงทุกจังหวัดทั่วประเทศ

รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า ได้ขอความร่วมมือหรืองานทุกภาคส่วนในการบูรณาการทำงานร่วมกันในการให้ขออนุญาตใช้โคมลอย พลุและดอกไม้ไฟ โดยเล่นอย่างปลอดภัย เพื่อป้องกันเหตุต่างๆ อีกทั้งอยากให้ช่วยกันประชาสัมพันธ์สร้างความเข้าใจในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม รวมถึงรณรงค์ให้ช่วยกันดูแลแหล่งน้ำให้สะอาด ซึ่งในความเป็นจริงการใช้กระทงขนมปังไม่ได้ช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม แต่จะทำให้เกิดน้ำเน่าเสียโดยเฉพาะในคลองที่ไม่มีน้ำไหล จึงควรมีการใช้วัสดุทางธรรมชาติ ใช้กระทงน้อยที่สุด 1 ครอบครัว 1 กระทง นอกจากนี้ส่งเสริมให้ประชาชนใช้สื่อโซเชียลมีเดียในการเผยแพร่ประเพณีลอยกระทงในช่องทางต่างๆ มีการจัดทำบทเพลงวันลอยกระทงทั้งภาษาไทย อังกฤษ จีน เกาหลี ญี่ปุ่น สเปน เพื่อให้คนทั่วโลกได้รับรู้เรื่องประเพณีการลอยกระทงอันดีงามของประเทศไทย ปักหมุดให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกมาเที่ยว ที่จะช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจของประเทศไทย