“บิ๊กอ้วน“ ยื้อ แก้พรบ.กลาโหม สกัดรัฐประหารอ้างยังไม่เห็น ฉบับ”สุทิน”  และยังมีขั้นตอนอีกเผย กฤษฎีกา มติเป็นเอกฉันท์ยังไม่ควรรับ  ร่างของ พรรคประชาชนหวั่นมีปัญหา ปัดตอบ ปมให้อำนาจ นายกฯ เสนอ ครม. ย้าย ทหารที่จะก่อการปฏิวัติอ้าง ยังไม่ได้อ่าน

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ ภายหลังตรวจเยี่ยมกองทัพบก ถึงกรณีที่ครม.ไม่รับร่างแก้ไขพระราชบัญญัติจัดระเบียบกระทรวงกลาโหม ฉบับของกลาโหม ที่ร่างในสมัย นายสุทิน คลังแสง เป็น รมว.กลาโหม ว่า ในความเป็นจริงแล้วสภาได้รับร่างพรบ. ในส่วนของพรรคประชาชนมาแล้ว ใกล้ครบ 60 วัน

แต่หน่วยงานที่รับผิดชอบเช่นสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา รวมถึงหลายหน่วยงานมีความเห็นเป็นเอกฉันท์ว่า ยังไม่ควรรับ  เพราะมีปัญหา ซึ่ง ครม.รับทราบประเด็นนี้ ให้นำข้อสังเกตของหน่วยงานเหล่านั้น แนบไปให้สภาพิจารณา ผมจึงได้เสนอความเห็นว่าในส่วนของสภากระทรวงกลาโหม ในช่วงที่นายสุทิน คลังแสง เป็น รมว.กห.ได้ทำร่างไว้ ซึ่งตรงนี้ผมเข้าใจผิด เพราะยังไม่ได้รับข้อมูลจากหน่วยงานเต็มที่ ผมจึงพูดไปก่อนว่า จะใช้ร่างของกระทรวงกลาโหมประกบ ร่าง ในสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งในความเป็นจริง ก็ยังต้องมีกระบวนการอีก

เมื่อถามว่าในประเด็นการให้อำนาจนายกฯ และ ครม. พักราชการผู้บังคับหน่วยทหาร ที่จะกระทำการยึดอำนาจยังมีอยู่ในร่างพระราชบัญญัตินี้หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้อ่าน 

ส่วนจะปฏิบัติได้จริง หรือ นายกฯจะกล้าใช้อำนาจหรือไม่นั้น  ผม ก็ยังตอบไม่ได้เพราะยังไม่เห็นร่างเพราะแต่ละร่างและแต่ละความเห็นต้องมีองค์ประกอบว่าสถานการณ์เป็นอย่างไร รวมถึงสภาพแวดล้อมเป็นอย่างไร เรื่องเหล่านี้ควร ดูความเป็นจริง