“บิ๊กอ้วน” สร้างขวัญกำลังใจ “กองทัพบก” ลั่นไม่หวาดระแวง “กองทัพ” จะทำอะไร เหตุเชื่อใจอยากให้ประเทศชาติเดินหน้า

เมื่อวันที่ 24 ต.ค.67 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการกองทัพบก  หลังรับตำแหน่ง รมว.กลาโหม มา2 เดือน โดยมี พลเอกไกรศักดิ์ อินทรรัศมี เลขานุการรมว. กลาโหม พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ รมช. กลาโหม พลเอกสนิธชนก สังขจันทร์ ปลัดกลาโหม ร่วมคณะ โดยมี พลเอก พนา แคล้วปลอดทุกข์  ผบ.ทบ. นำทีม 5 เสือ และ ผบ.หน่วย ใน ทบ. ต้อนรับโดยหลังมอบนโยบาย นายภูมิธรรมพร้อมด้วย พลเอกณัฐพล พลเอกไกรศักดิ์  และพลเอกพนา และพลเอกณัฐวุฒิ  นาคะนคร รองผบ.ทบ. ยืนแผง ร่วมแถลงข่าว

นายภูมิธรรม กล่าวว่า วันนี้มาอยู่ในวงรอบของทหารก็รู้สึกอบอุ่น ได้ต้อนรับอย่างสมเกียรติ ถือเป็นการให้เกียรติตนในการเข้ามาร่วมกันทำงาน ทั้งนี้ได้ฟังสิ่งที่กองทัพได้ดำเนินการและแผนงานที่จะเดินไปข้างหน้า โดยมีเป้าหมายให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดให้ได้ โดยเฉพาะการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงในโลกสมัยใหม่ และภัยคุกคามที่เกิดขึ้น จากการเข้าไปช่วยเหลืออุทกภัยในพื้นที่จังหวัดเชียงรายทำให้เห็นถึงศักยภาพความมีระเบียบวินัย และ ประสิทธิภาพของกองทัพ สิ่งที่ได้พูดคุยในวันนี้คือการเพิ่มบทบาทภาระหน้าที่ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้นอาจจะต้องมีการ กำหนดโครงสร้างต่างๆในส่วนของทหารบกก็มีหน่วยทหารช่าง ต้องปรับโครงสร้างตรงนี้ให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นก็จะช่วยเหลือประชาชนเป็นอย่างดี

เมื่อถามว่าเป็น รมว.กลาโหม มา2 เดือนแล้ว สัมผัสทหาร แล้ว ความรู้สึกกับทหารแตกต่างจากเมื่อตอนเป็นนักศึกษาหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็แตกต่าง เมื่อก่อนไม่เคยเข้ามาสัมผัสภายในนี้    ตอนเป็นนักศึกษาก็มีความรู้สึกแตกต่าง แต่ก็ขึ้นอยู่กับทหารแต่ละยุคสมัยเพราะตอนที่เรียนมหาวิทยาลัย 2514-2515 ตอนนั้นทหารระดับสูงจะมีอำนาจมาก  จึงเกิดปัญหาความขัดแย้งในสังคมซึ่งเป็นเรื่องที่ผ่านไปแล้ว ผม คิดว่าวันนี้ส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นทหาร หรือพลเรือน ต้องปรับตัว ปัจจุบันโลกเปลี่ยนแปลงไปมากแล้ว เพราะฉะนั้นความทันสมัย กับการที่โลกเปิดให้เราได้สามารถดูความเจริญ ดูความเป็นจริงและเหตุผล ต่างๆของคนในโลก ทำให้เราต่างปรับmindset เข้าหากัน ในวันนี้จากการที่ได้พูดคุยกับผู้บังคับบัญชาทหารระดับต่างๆก็คิดว่าเป็นไปทางที่ดีเพียงแต่ต้องถกกันให้มาก เพื่อที่จะหาหนทางว่าตรงไหนถูกต้อง

เมื่อถามว่ารักทหารมากขึ้นหรือไม่  นายภูมิธรรม กล่าวว่า ก็รักมากขึ้นอยู่แล้วแต่เป็นการรักตามสภาพแวดล้อม เมื่อทหารทำอะไรหลายๆอย่างได้ ตนก็สบายใจ ตอนมาครั้งแรกก็เกร็งเหมือนกัน เพราะไม่เคยเข้ามาคลุกคลีใกล้ขนาดนี้ แต่เมื่อเข้ามาอยู่แล้วก็เห็นว่าทหารเป็นคนมีวินัยมาก เช่นเหตุการณ์น้ำท่วมที่เชียงราย ผบ.ทหารเข้าไป 2 ชั่วโมงแรกก็สามารถจัดระเบียบ ลดความสับสนลงได้

เมื่อถามว่าแสดงว่ารัฐบาลไม่ระแวงทหารว่าจะทำอะไรแล้วใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่ต้องไประแวงหรอกวันนี้ทุกอย่างร่วมมือกันทำให้ประเทศชาติเดินหน้าไม่มีปัญหาอะไร