วันที่ 24 ต.ค.67 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงมาตรการลดฝุ่น PM2.5 ประจำปี 2567 ว่า วันนี้เป็นวันแรกที่กำหนดให้ทั้ง 50 เขต เริ่มดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เช่น การตรวจควันดำรถยนต์ สถานที่ก่อสร้าง การเผาชีวมวลต่าง ๆ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองอากาศรถยนต์ รวมถึงรถเมล์ต่าง ๆ ด้วย ซึ่งจะมีการเปิดลงทะเบียนเพื่อยืนยันว่ารถดังกล่าวไม่สร้างมลพิษเกินเกณฑ์กำหนด มีผลต่อการวิ่งเข้าพื้นที่จำกัดโซนของ กทม.ในกรณีค่าฝุ่นอยู่ในระดับวิกฤตตามเงื่อนไข อาศัยอำนาจจำกัดโซนพื้นที่ตาม พ.ร.บ.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พ.ศ.2550 เพื่อควบคุมต้นตอของฝุ่น PM2.5
ในช่วงปลายฝนต้นหนาวนี้ มาตรการลดฝุ่น PM2.5 พุ่งเป้าไปที่สถานที่ก่อสร้าง เนื่องจากยังไม่ใช่ช่วงที่มีการเผาชีวมวลของเกษตรกรมากนัก ขณะที่สถานที่ก่อสร้างมีรถบรรทุกวิ่ง มักนำฝุ่นจากท่อไอเสียและจากล้อรถแพร่กระจายสู่ภายนอก มาตรการตรวจสถานที่ก่อสร้างจึงประกอบด้วย การตรวจควันดำท่อไอเสียรถยนต์ในสถานก่อสร้าง ต้องมีค่าความทึบแสงไม่เกินร้อยละ 30 ส่วนรถเมล์ของ ขสมก.กำหนดไม่เกินร้อยละ 20 จากเดิม 30 รวมถึง การกำหนดจุดล้างล้อรถยนต์ก่อนวิ่งออกจากสถานก่อสร้าง การตรวจน้ำหนักรถบรรทุก การตรวจแนวป้องกันกำแพงฝุ่นรอบสถานก่อสร้าง โดยสำนักงานเขตเป็นผู้ดำเนินการ
นายชัชชาติ กล่าวว่า ในวันที่ 29 ต.ค.นี้ จะมีการแถลงเรื่องแนวทางรับมือฝุ่น PM2.5 เนื่องจากในช่วงฤดูหนาว ความกดอากาศต่ำลง ทำให้ฝุ่น PM2.5 เดิมที่มีอยู่ หนาแน่นขึ้น ส่งผลให้ค่าฝุ่นขยับสูง กทม.จึงมีมาตรการเรื่องรถยนต์อย่างเข้มข้น เพราะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น PM2.5 จำนวนมาก โดยจะสนับสนุนให้เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องและไส้กรองรถยนต์ และการตั้งเป้าจำกัดโซนพื้นที่ห้ามรถไม่ได้มาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมวิ่ง ในกรณีค่าฝุ่นวิกฤตตามเงื่อนไข โดยรถที่วิ่งเข้าพื้นที่ต้องผ่านการรับรองด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งรายละเอียดจะแจ้งให้ทราบในวันแถลงดังกล่าว