รฟม. บุก รง.Alstom CRRC ประเทศจีน เช็คคุณภาพล้อรถไฟฟ้าโมโนเรล หลังเจอปัญหาอุปกรณ์ส่วนควบประคองล้อหลุด อัพเดทคืบหน้าแก้ปัญหาระยะยาว มั่นใจไม่เกิดเหตุซ้ำ 

วันที่ 22 ต.ค.2567 นายสาโรจน์ ต.สุวรรณ รองผู้ว่าการ (กลยุทธ์และแผน) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) พร้อมคณะผู้บริหาร เข้าเยี่ยมชมโรงงาน Alstom CRRC ที่เมืองอู๋หู มณฑลอานฮุย สาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งเป็นโรงงานผลิตรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเหลือง (ลาดพร้าว- สำโรง) และสีชมพู (ปากเกร็ด- มีนบุรี) ที่ให้บริการในประเทศไทย พร้อมติดตามความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของโครงการรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย

นายณัฐภัทริ์ อุณหคงคา ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ รฟม. กล่าวว่า ข้อมูลเชิงเทคนิคในการแก้ไขปัญหาความปลอดภัยของล้อขบวนรถที่เคยเกิดปัญหา  ล่าสุด Alstrom  CRRC  ได้ปรับปรุงล้อประคองใหม่ สำหรับรถไฟฟ้าโมโนเรลทั้ง 2 สาย , พร้อมอุปกรณ์ป้องกันล้อหล่น โดยได้ออกแบบให้มีการเพิ่มน็อตยึดแกนกลางของดุมล้อ และ เพิ่มน็อตยึดอีก 6 ตัว  รวมทั้งการติดตั้งเซ็นเซอร์ตรวจวัดอุณหภูมิล้อ และ จารบี เพื่อตรวจความผิดปกติ ในล้อประคองทุกล้อ (ตู้ละ 12 ล้อ) โดยเซ็นเซอร์จะทำการแจ้งเตือนไปยังศูนย์ควบคุมเมื่ออุณหภูมิล้อสูงเกิน 60 องศาเซลเซียส เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำขบวนรถกลับไปตรวจสอบ แม้ว่าล้อจะสามารถรองรับความร้อนได้สูงถึง 80 องศาเซลเซียส แต่ก็เป็นมาตรการเพื่อความปลอดภัย

โดยขณะนี้ได้นำร่องติดตั้งระบบดังกล่าวแล้วในขบวนรถสายสีชมพู และ สีเหลือง สายละ 1 ขบวน เพื่อทำการทดสอบเป็นเวลา 3 เดือน หรือประมาณเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนจะถอดระบบออกมาตรวจสอบว่ามีประสิทธิภาพตามเป้าหมายหรือไม่ หากไม่พบปัญหาจึงจะนำมาติดตั้งในขบวนรถโมโนเรล ทั้ง 2 สาย รวม 72 ขบวน โดยจะใช้เวลาประมาณ 8-9 เดือน หรือเสร็จสิ้นภายในเดือน ตุลาคม 68 

ระหว่างรอการทดสอบและติดตั้ง รฟม. ได้กำชับและติดตามให้ผู้รับสัมปทานทำการตรวจสอบล้อก่อนนำขบวนรถออกให้บริการในทุกวัน มีการติดตั้งชุดตรวจวัดอุณหภูมิล้อชั่วคราว มีการติดกล้องตรวจเช็คประแจสับรางดูการเคลื่อนตัวรถไฟฟ้าว่ามีความผิดปกติหรือไม่ 

อย่างไรก็ตามยอมรับว่าเหตุการณ์ในลักษณะนี้ ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน และคาดว่ามาจากหลายปัจจัย ทำให้โดยทางผู้ผลิตต้องเร่งพัฒนาระบบเพื่อให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น