วันที่ 22 ต.ค.2567 เวลา 13.00 น.ที่รัฐสภา นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ(วิปรัฐบาล) กล่าวถึงทิศทางการโหวตรายงานผลการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ในวันที่ 24 ต.ค. ว่า ต้องทำความเข้าใจว่าเป็นรายงานการศึกษาไม่ใช่ พ.ร.บ. เมื่อปีที่แล้วกระแสเรื่องนิรโทษกรรมมาแรง พรรคก้าวไกลในขณะนั้นได้ยื่นกฎหมายนิรโทษกรรมเข้ามา 4 ฉบับ ณ ขณะนั้นในฐานะพรรคหลักรัฐบาล นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ก็ขอให้ศึกษาดูก่อน การตั้งกรรมาธิการศึกษาก็มาจากทุกพรรคการเมือง และยังมีศาล นักวิชาการ และ อัยการ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาให้ข้อมูล ในการศึกษาครั้งนี้ก็ไม่ได้ฟันธงว่าจะให้หรือไม่ให้ เป็นเพียงแจ้งผลการศึกษาเท่านั้น

นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า หากวันที่ 24 ต.ค. เข้าสภา ก็มี 2 ทาง คือ 1. หากสภาฯเห็นชอบกับข้อสังเกตก็ส่งรัฐบาลต่อไป แต่จะทำตามหรือไม่ ขึ้นอยู่กับรัฐบาล สภาฯไม่ได้บังคับว่าให้ทำหรือไม่ให้ทำ 2.หากหลายพรรคไม่เห็นด้วยกับข้อสังเกตก็ถือว่าตกไป ไม่ต้องส่งให้หน่วยงานใด ไม่มีอะไรเป็นที่น่ากังวล ส่วนพรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม สส.ของพรรค ก่อนประชุมสภาฯ เพื่อให้สส.แสดงความคิดเห็นและขอมติพรรคว่าจะไปในทิศทางใด ไม่สามารถไปตัดสินใจว่าเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ทุกอย่างต้องผ่านมติพรรค

เมื่อถามถึงจุดยืนเรื่อง มาตรา112 จะแก้ไขหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าจุดยืนเรื่อง มาตรา112 พันเปอร์เซ็นต์ ล้านเปอร์เซ็นต์ ไม่มี พรรคเพื่อไทยไม่แก้เรื่องมาตรา 112 โดยเด็ดขาด

เมื่อถามว่าพรรคเพื่อไทยจะปล่อยให้สส.ฟรีโหวตข้อสังเกตรายงานฯหรือไม่ นายวิสุทธิ์ ยืนยันว่าต้องคุยกันก่อนในพรรคต้องมีการปรึกษาหารือ นายชูศักดิ์ในฐานะประธานศึกษารายงานฉบับนี้ก็ต้องไปชี้แจงต่อในพรรค เพื่อให้สมาชิกได้ซักถามก่อน ซึ่งจะไปในทิศทางใดต้องรอช่วงเช้าของวันที่ 24 ต.ค.

เมื่อถามต่อว่าหากรายงานฉบับนี้ไม่ผ่านจะถือว่าพรรคเพื่อไทยเสียหน้าหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่าไม่เสียหน้าเพราะกรรมาธิการศึกษาแนวทางการตรากฎหมายนิรโทษกรรม ไม่ได้มีแต่พรรคเพื่อไทย แต่มีทุกพรรค ทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่ร่วมกันศึกษา ไม่ใช่พรรคเพื่อไทยพรรคเดียว เพราะฉะนั้นอย่าไปว่านายชูศักดิ์ที่เป็นประธานกรรมาธิการแล้วจะเสียหน้า  เช่นที่ผ่านมารายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการขุดคลองไทยฯ ที่ศึกษาโดยรัฐบาลก็ถูกตีตกในสภาก็ไม่เห็นเป็นอะไร ทุกคนยอมรับได้หมด เป็นเพียงผลการศึกษา ไม่ใช่กฎหมายของพรรคเพื่อไทย
 
เมื่อถามอีกว่าหากสภาโหวตตกทิศทางการตรากฎหมายจะเป็นอย่างไร นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกัน ไม่ใช่ว่าเห็นกับข้อสังเกตแล้วส่งให้รัฐบาล รัฐบาลจะไปทำตามก็ไม่เกี่ยว รัฐบาลอาจรับไว้เฉยๆแต่ไม่จำเป็นต้องดำเนินตามผลการศึกษา และขณะนี้ร่างกฎหมายนิรโทษกรรมอยู่ในวาระหลายฉบับ แต่ต้องดูอีกทีว่าจะเข้าในสมัยนี้หรือสมัยหน้า เพราะวิปยังไม่ได้หยิบเข้ามาพิจารณา

เมื่อถามว่าการโหวตรายงานการศึกษาจะเป็นจุดชี้ทิศทางการออกกฎหมายหรือไม่ นายวิสุทธิ์ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวข้องเลย เช่นตนเคยเป็นประธานพิจารณาแลนด์บริดจ์ก็ส่งให้รัฐบาลไปพิจารณา แต่ไม่ทำก็ไม่เป็นไร