วันที่ 22 ต.ค.67 ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายเจษฎา จันทรประภา ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ กล่าวภายหลังประชุมติดตามการทำงานของสำนักการระบายน้ำ พร้อมทั้งเตรียมรับมือกับสถานการณ์ฝน ตามที่กรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก-หนักมากในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ว่า ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้กำชับให้จัดเตรียมกำลังคน จัดเตรียมรถรับส่งและหน่วยช่วยเหลือหากเกิดกรณีรถเสียจากน้ำท่วม พร้อมอำนวยความสะดวกการจราจร ปัจจุบันมีการลดระดับน้ำในคลองอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ระบบการระบายน้ำของกรุงเทพมหานครยังสามารถรับมือปริมาณน้ำฝนที่ 100-140 มม.ได้ แต่อาจจะมีจุดน้ำท่วมขังอยู่บ้าง แต่ใช้เวลาระบายไม่นาน โดยเฉพาะจุดก่อสร้างต่าง ๆ ที่อาจมีการตัดท่อระบายน้ำโดยไม่ได้แจ้งให้ กทม.ทราบ ทั้งนี้ คาดว่าฝนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มสุดท้าย แนวร่องมรสุมจะพัดผ่านกรุงเทพในวันที่ 24 ต.ค. ก่อนจะเริ่มเข้าสู่ฤดูหนาว

 

ในส่วนกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลจาก ศูนย์ปฏิบัติการน้ำอัจฉริยะ กรมชลประทาน ถึงสถานการณ์และปริมาณน้ำไหลผ่านจุดสำคัญ ได้แก่ 1.สถานีจุดวัดน้ำ จ.นครสวรรค์ ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,639 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้น 62 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำไหลผ่านที่เฝ้าระวัง อยู่ที่ 3,660 ลบ.ม./วินาที

 

2.จุดวัดน้ำบริเวณเขื่อนเจ้าพระยา ปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,300 ลบ.ม./วินาที ทรงตัว ปริมาณน้ำไหลผ่านที่เฝ้าระวัง อยู่ที่ 2,730 ลบ.ม./วินาที

 

3.สถานีจุดวัดน้ำบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ปริมาณน้ำไหลผ่าน 972 ลบ.ม./วินาที เพิ่มขึ้น 31 ลบ.ม./วินาที ปริมาณน้ำไหลผ่านที่เฝ้าระวัง อยู่ที่ 2,500 ลบ.ม./วินาที

 

ด้านสำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ประจำวันที่ 21 ต.ค. 67 ได้แก่ สถานีวัดระดับน้ำ คลองบางเขนใหม่

ระดับน้ำต่ำกว่าสันเขื่อน -1.65 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 3.0 เมตร

 

สถานีวัดระดับน้ำ ปากคลองตลาด ระดับน้ำต่ำกว่าสันเขื่อน -1.17 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 2.50 เมตร

 

สถานีวัดระดับน้ำ บางนา ระดับน้ำต่ำกว่าสันเขื่อน -1.06 เมตร จุดวิกฤตอยู่ที่ 2.30 เมตร

 

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ปริมาณฝนสะสม 24 ชม. บริเวณ กทม. ตั้งแต่วันที่ 22 ต.ค. 67 เวลา 07.00 น. ถึง 23 ต.ค. 67 เวลา 07.00 น. โดยคาดการณ์บริเวณที่มีฝนหนัก-หนักมาก ได้แก่ เขตพระนคร ดุสิต หนองจอก บางรัก บางเขน บางกะปิ ปทุมวัน ป้อมปราบศัตรูพ่าย พระโขนง มีนบุรี ลาดกระบัง ยานนาวา สัมพันธวงศ์ พญาไท ธนบุรี บางกอกใหญ่ ห้วยขวาง คลองสาน ตลิ่งชัน บางกอกน้อย บางขุนเทียน ภาษีเจริญ หนองแขม ราษฎร์บูรณะ บางพลัด ดินแดง บึงกุ่ม สาทร บางชื่อ จตุจักร บางคอแหลม ประเวศ คลองเตย สวนหลวง จอมทองดอนเมือง ราชเทวี ลาดพร้าว วัฒนา บางแค หลักสี่สายไหม คันนายาว สะพานสูง วังทองหลาง คลองสามวา บางนา ทวีวัฒนา บางบอน

 

ส่วนคาดการณ์บริเวณที่มีฝนปานกลาง ได้แก่ เขตทุ่งครุ

​​​​​​​