"จุลพันธ์" ยันเงินกระตุ้น ศก.หมื่นบาท แจกกลุ่มเปราะบางเป็นไปตามวัตถุประสงค์ ขอกลุ่มตกหล่นรีบผูกพร้อมเพย์ก่อน 21 ธ.ค.นี้

วันที่ 22 ต.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ชี้แจงถึงการโอนเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 10,000บาท ให้กลุ่มเปราะบางรอบที่ 2 ว่า เมื่อวานนี้( 21 ต.ค.) ได้โอนเงินให้ 2 กลุ่มคือ กลุ่มที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 371, 591 ราย โอนสำเร็จแล้ว 311,751 ราย และกลุ่มผู้พิการคงค้าง 43,317 ราย โอนสำเร็จ 38,265 ราย  ซึ่งยังมีการคงค้าง โอนให้สำเร็จอีกประมาณ 65,000 ราย กลุ่มนี้ร้อยละ 90 มีปัญหาเรื่องการผูกพร้อมเพย์ จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ไปยังประชาชนให้รีบดำเนินการ เพราะจะมีการโอนซ้ำอีก 2 ครั้ง ในวันที่ 21 พ.ย. และวันที่ 21 ธ.ค.รอบสุดท้าย หากไม่ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ก่อนวันที่ 21  ธ.ค. จะถือว่าสละสิทธิ์ และเงินก็จะส่งคืนคลัง

ส่วนการดำเนินการที่ผ่านมา นายจุลพันธ์ ระบุว่า ทั้งรอบแรกและรอบเก็บตก   14.5 ล้านราย สำเร็จไปแล้วร้อยละ 99.5  ถือเป็นตัวเลขที่น่าพึงพอใจ หรือว่าการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการเติมเงิน 10,000 บาท ให้กับกลุ่มเปราะบาง ถึงมือครบถ้วนแล้ว

ส่วนเงินดังกล่าวจากการประมาณสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้จริงหรือไม่ นายจุลพันธ์ ระบุว่า ขณะนี้ตัวเลขยังไม่ออก ซึ่งอย่างแรกต้องมองภาวะเศรษฐกิจโดยรวม จะเห็นได้ว่าในไตรมาสที่ผ่านมา มีเหตุการณ์หลายอย่าง ทั้งน้ำท่วม และปัญหาอื่นๆ ซึ่งก็ยังสามารถประคองในสภาวะการเศรษฐกิจ ให้ตัวเลข GDP อยู่ที่ 2.7 ยังคงตรึงอยู่ได้ ด้วยกลไกที่กระตุ้นเข้าไป ส่วนตัวเลขที่ชัดๆ คงต้องรอปลายปีอีกครั้ง และกระบวนการ ที่ผ่านมาจากการประเมินด้วยผลสำรวจความคิดเห็นเมื่อเติมเงินลงไปแล้ว  มีการนำไปใช้ในการลงทุนประกอบอาชีพ /มากที่สุดคือการอุปโภคบริโภค ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจครั้งนี้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ทุกประการ

#ดิจิทัลวอลเล็ต #กลุ่มเปราะบาง #ข่าววันนี้ #บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์