วันที่ 22 ต.ค.67 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คมนาคม กล่าวชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทยโพสต์ สำรวจความเห็นด้วย เรื่องเก็บค่าธรรมเนียมรถติด เพื่อทุกคนได้ใช้รถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ว่า เราพยายามขยายไปให้มีรถไฟฟ้า 20 บาทในเส้นอื่นๆ และกำลังเร่งดำเนินการเรื่อง พรบ.ตั๋วร่วม จะเริ่มได้กันยายนปี 2568 ต่อมาก็มีการพูดถึงเรื่องของการตั้งกองทุนขึ้นมา เพื่อที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสาย ซึ่งการที่จะซื้อรถไฟฟ้าทุกสายได้ การขนส่งทางรางก็ต้องมีแหล่งรายได้ด้วย เพื่อที่จะมีเงินไปซื้อรถไฟฟ้า และเมื่อดูการศึกษาในหลายประเทศ เรื่องแก้ปัญหาเรื่องรถติด ก็พบว่า มีการเก็บเงินหรือเรียกว่าภาษีรถติด
ดังนั้น ตอนนี้ทางกระทรวงคมนาคมกำลังศึกษาว่าจะเก็บที่ไหนอย่างไร ให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน และเชื่อว่าหากประชาชนใช้รถไฟฟ้าในราคาถูกมากๆ ก็จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น อีกทั้งปัจจุบัน เราก็รู้ดีว่า การใช้รถยนต์ของตัวเอง มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และกว่าจะกลับถึงบ้านก็ใช้เวลานานมาก ความสุขในครอบครัวก็ไม่มี อย่างไรก็แล้วแต่ เรื่องของการเก็บภาษีรถติดเราจะให้มีการศึกษาก่อน ว่า ผลออกมาดีไม่ดีอย่างไร หลังจากนั้นก็จะอธิบายให้ประชาชนฟัง
ทั้งนี้ ผลการศึกษาดังกล่าวน่าจะใช้เวลาประมาณสัก 6 เดือนถึง1 ปี แต่เรื่องของรถไฟฟ้า 20 บาท ตลอดสายต้องทำให้เสร็จก่อนโดยยืนยันว่า ปีหน้าได้แน่นอน
สำหรับตุ๊กตาที่วางไว้มันมีตั้งแต่ 40 - 50 บาทต่อวัน โดยเป้าหมายจะเก็บในเส้นทางที่มีรถไฟฟ้า เพราะเมื่อมีรถไฟฟ้าแล้ว ยังจะใช้รถส่วนตัว มันก็จะทำให้เกิดมลภาวะ เราก็อาจต้องเรียกเก็บ แต่เราก็จะมีทางเลือกให้กับรถยนต์ด้วย เช่น เราเก็บเส้นพารากอน ประชาชนที่จะผ่านเส้นพารากอน เพื่อไปพระโขนง เขาก็จะเปลี่ยนเส้นทางได้ ไปทางเพชรบุรีหรือพระราม 4 ก็ได้ เราต้องมีทางเลือกให้เขา
เมื่อถามเรื่องของการเก็บภาษีรถติดอาจจะต้องทำให้ระบบขนส่งสาธารณะเชื่อมต่อกันก่อน นายสุริยะ กล่าวว่า ถูกต้อง ก่อนผลการศึกษาออกมาเราต้องเตรียมระบบขนส่งสาธารณะให้เรียบร้อยก่อน
เมื่อถามว่าการเก็บภาษีรถติดจะกระทบกับภาคธุรกิจในเขตเมื่อหรือไม่ นายสุริยะ กล่าวว่า รถปิคอัพไม่เก็บ เก็บเฉพาะรถเก๋ง พร้อมเชื่อว่าหาดเปลี่ยนพฤติกรรมจากรถเก๋งไปใช้รถไฟฟ้ามลภาวะไม่มีแน่นอน