ที่สุดแห่งความภาคภูมิใจ ดูโฮม ศูนย์ค้าปลีก-ค้าส่ง วัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านแบบครบวงจร (One-stop Home Products Destination) ที่รู้จักกันในนาม “มหาอาณาจักรบ้าน” ภายใต้ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) จากร้านค้าวัสดุก่อสร้างภูธรก้าวสู่ธุรกิจแถวหน้าระดับประเทศ ที่สามารถคว้ารางวัลระดับสากล อย่าง “HR Asia Best Companies to Work for in Asia 2024  หรือ สุดยอดองค์กรที่น่าทำงานด้วยมากที่สุดในเอเชีย” นำโดย คุณสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ และคุณมารวย ตั้งมิตรประชา กรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ขึ้นรับรางวัลจากเวที Thailand's HR Asia Awards 2024 จัดโดยนิตยสาร HR Asia นิตยสารชั้นนำด้านทรัพยากรบุคคลของภูมิภาคเอเชีย ณ ทรูไอคอน ฮอลล์ ไอคอนสยาม กรุงเทพฯ

ทั้งนี้ด้วยจุดเริ่มต้นที่เริ่มจากครอบครัว ดูโฮม จึงให้ความสำคัญเรื่องการดูแลทรัพยากรบุคคลมาอย่างต่อเนื่อง จนได้เริ่มขยายพื้นที่สาขาครอบคลุมทั่วประเทศ เป็นธุรกิจค้าปลีกสมัยใหม่ และเป็นศูนย์ค้าปลีก-ค้าส่ง วัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้าน แถวหน้าของประเทศ ซึ่งปัจจุบันมีสาขารวมทั้งสิ้น 24 สาขาขนาดใหญ่ และสาขาขนาดเล็ก ดูโฮม ทูโก 15 สาขา ที่ยังคงคอนเซ็ปต์ ครบ ถูก ดี...ที่ดูโฮม

คุณสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ กรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ได้เล่าถึงความภาคภูมิใจและภาพรวมนโยบายการบริหารงานด้านทรัพยากรบุคคล ว่า “กว่า 4 ทศวรรษที่ ดูโฮม อยู่บนเส้นทางธุรกิจค้าปลีก-ค้าส่งวัสดุก่อสร้าง ซ่อมแซม และตกแต่งบ้านแบบครบวงจร เราได้ให้ความสำคัญในการดูแลทรัพยากรบุคคลมาอย่างต่อเนื่อง นับตั้งแต่ปี 2526 จากร้านค้าเล็กๆ ภายใต้ชื่อห้างหุ้นส่วนจำกัด ศ. อุบลวัสดุ ในจังหวัดอุบลราชธานีที่เริ่มต้นจากพนักงานเพียงไม่กี่คน และปัจจุบันดูโฮมมีพนักงานกว่า 10,000 ชีวิต ซึ่งบุคคลเหล่านี้เราเรียกพวกเขาว่า “คนในครอบครัว” เพราะทุกคนเป็นบุคคลสำคัญขององค์กรในการผลักดันและขับเคลื่อนทำให้ดูโฮมประสบความสำเร็จสู่การเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการโมเดิร์นเทรดวัสดุก่อสร้างรายใหญ่ของประเทศในทุกวันนี้ อีกทั้งเรายังเชื่อมั่นว่าด้วยรากฐานที่แข็งแรง และนโยบายการบริหารที่มุ่งเน้นเรื่องบุคลากรเป็นสำคัญ ซึ่งบริษัทฯดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ดูโฮม เป็นบริษัทฯ ชั้นนำที่ได้รับรางวัลระดับเอเชียนี้ ซึ่งนับเป็นก้าวแห่งความสำเร็จอีกขั้นกับรางวัลที่สะท้อนถึงความเป็นเลิศด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล สอดคล้องกับเป้าหมายที่ดูโฮมมุ่งมั่นจะพัฒนามาตรฐานและผลักดันพนักงานให้มีศักยภาพ พร้อมรับกับการเปลี่ยนแปลงและนำเทคโนโลยีนวัตกรรมใหม่ๆ ที่ทันสมัยมาใช้ในองค์กร อีกทั้งยังส่งเสริมสุขภาพกายและใจที่ดีเสมอมาเพื่อให้พนักงานทำงานด้วยความสุขและมีประสิทธิภาพ เติบโตไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน” คุณสลิลทิพ กล่าว

โดยภายใต้การปรับตัวของธุรกิจที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งพนักงานที่มีความหลากหลายของเจนเนอเรชั่นและเทคโนโลยีใหม่ๆ ดูโฮม เล็งเห็นถึงความสำคัญและพร้อมที่จะผลักดันให้องค์กรจะขับเคลื่อนไปได้อย่างมั่นคง โดยสร้างการเติบโตที่แข็งแรง เริ่มจากการเปิดโอกาสให้หัวหน้างานในส่วนงานต่างๆ มีบทบาทในการบริหารจัดการมากขึ้น หรือ การให้รางวัลกับความพยายามของบุคลากรในการปรับเปลี่ยนทักษะ ความคิด ความสามารถ ให้สอดคล้องกับเป้าหมายการเปลี่ยนแปลง เพื่อให้สามารถผลักดันให้เกิด Business Transformation ที่จะทำให้องค์กรเติบโตได้อย่างยั่งยืน ไปพร้อมๆ กัน รวมไปถึงการปรับตัว 3 ด้าน  คือ ด้านความเป็นอยู่ของพนักงาน: นำเทคโนโลยีสามารถช่วยปรับปรุงคุณภาพชีวิตในการทำงาน เช่น การใช้แพลตฟอร์มระบบบริหารจัดการทรัพยากรบุคคล สามารถใช้งานระบบมือถือ เพิ่มความสะดวกสบาย ทำให้พนักงานรู้สึกเชื่อมโยงและได้รับการสนับสนุน, การสร้างความหลากหลาย: ด้วยเทคโนโลยีช่วยให้เราสามารถเข้าถึงและทำงานร่วมกันในต่างสถานที่ได้ง่ายขึ้น เช่น การใช้เครื่องมือที่สนับสนุนการทำงานทางไกล  เช่น การประชุม Online, การสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ในทุกที่ทุกเวลาผ่านระบบต่างๆ ของบริษัท ทำให้สร้างวัฒนธรรมที่เปิดกว้าง และ การพัฒนาทักษะ: เพิ่มแพลตฟอร์มการเรียนรู้ออนไลน์และการฝึกอบรมเสมือนจริงช่วยให้พนักงานสามารถเรียนรู้และพัฒนาทักษะใหม่ ๆ ได้ตามต้องการ ช่วยให้พวกเขาเติบโตในอาชีพและมีความมั่นใจในบทบาทของตน

คุณมารวย ตั้งมิตรประชา กรรมการบริหาร บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) กล่าวเสริมว่า “การได้รับรางวัลนี้ตอกย้ำความสำเร็จและความเป็นเลิศของดูโฮมที่ดำเนินการมากว่า 41 ปี ช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่นในตลาดแรงงาน และดึงดูดบุคลากรที่มีศักยภาพสูง โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ที่มองหาสถานที่ทำงานคุณภาพและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล อีกทั้งรางวัลนี้ยังสะท้อนถึงการพัฒนาภายในองค์กรที่เปิดกว้างและรับฟังพนักงานทุกกลุ่ม ทุกช่วงวัย ดูโฮมมุ่งเสริมสร้างโอกาสในการเติบโต พร้อมผลักดันให้พนักงานทำงานอย่างมืออาชีพและมีความสุข เพื่อขับเคลื่อนองค์กรสู่การเป็นผู้นำด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอย่างยั่งยืน