งานใหญ่ ทุกฝ่ายต้องช่วยกัน ! “อนุทิน” หวังยกระดับงานป้องกันน้ำท่วม เสนอ “ครม.” ให้  “สทนช.” กระจายงาน ล่าสุด สั่ง ปภ. ตั้งวอร์รูมรับมือฝน ท้ายฤดูแล้ว

21 ตุลาคม 2567  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงการบริหารจัดการสถานการณ์น้ำภาพรวม ช่วงปลายฤดูฝน ระบุว่า ตอนนี้ปริมาณฝนลดลงแล้ว  จะมีปัญหาน้ำป่าไหลหลากบ้าง แต่ว่าพวกนี้มาเร็ว ไปเร็ว ที่เราต้องเน้นย้ำ คือการ  ดูแลผู้ประสบภัย อย่างจังหวัดอุทัยธานี ทางกระทรวงหมาดไทยเข้าไปดูแลสถานการณ์แล้ว ตอนนี้ กลับคืนสู่ความเป็นปกติ เหลือแค่เรื่องฟื้นฟูความเสียหาย ในเรื่องของการให้ความช่วยเหลือ ทางจังหวัด เตรียมพร้อมมาอย่างดี มีผู้บาดเจ็บเล็กน้อย ไม่มีผู้เสียชีวิต ในเขตภาคเหลือ อาทิ เชียงราย เชียงใหม่ที่เคยน้ำท่วม ตอนนี้ ระดมทุกฝ่ายเข้าไปจัดการโดยเฉพาะโคลนที่ค้างอยู่ในบ้าน คณะรัฐมนตรี ได้เยียวยาในอัตราสูงที่สุด คือ 9 พันบาทต่อหลังคาเรือน ส่วนกระทรวงมหาดไทย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยได้จ่ายค่าขนย้ายดินโคลน ออกจากบ้าน ครัวเรือนละ 1 หมื่นบาท ได้รับความเห็นชอบ จากกระทรวงการคลัง และคณะรัฐมนตรีแล้ว 

“จากนี้ไปก็ต้องคำนึงถึงการป้องกันที่ต้องบูรณาการภาพรวมให้มากยิ่งขึ้น เพราะเราไม่อยากเจอแบบนี้ ต้องมาดูแลเรื่องการป้องกัน หลังๆ มี สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ดูแลเรื่องการป้องกัน เราต้องไปคุยกันในรัฐบาลชุดนี้ ให้มากขึ้น ว่าจะแบ่งภาระความรับผิดชอบ ไปที่หน่วยงานอื่นๆ ได้อย่างไรบ้าง จะได้เป็นการกระจายงาน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสด ผมนำเสนอ ครม. ไปแล้ว” 

เมื่อถามว่า มีแผนการรับมือปริมาณฝน ช่วงท้ายฤดูกาลหรือไม่ นายอนุทิน ตอบว่า มีการเตรียมพร้อมแล้ว  จะเห็นได้ว่า ได้เร่งระบายน้ำ และทำอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภถัย ก็พร้อมมากขึ้น ได้ให้ทางกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยตั้งวอร์สังเหตุการณ์แล้ว ส่วนการเฝ้าระวัง ให้ ผู้ว่าทุกจังหวัดจับตาดูสถานการณ์อยางใกล้ชิด มีการทำแผนเผชิญเหตุแล้ว