วันที่ 21 ต.ค.67 นายวิทยา พันธุ์มงคล รองผู้ว่าการ รักษาการแทน ผู้ว่าการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เผยว่า  ยอมรับว่าขณะนี้ รฟม. อยู่ระหว่างรอกระบวนการทางกฎหมายในการต่ออายุ โครงการรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย สำหรับรถไฟฟ้าสายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ภายใต้การดูแลของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ร่วมกับรถไฟฟ้าชานเมืองสายสีแดง ของการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือรฟท. ภายหลังนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ยืนยันว่าจะมีการต่ออายุโครงการออกไปอีกจนกว่าจะเริ่มโครงการ 20 บาทตลอดสายทุกสาย ที่จะเริ่มในเดือน ก.ย. 68

 

ทั้งนี้ขั้นตอนต่อไป รฟม. จะรอให้ ครม. มีมติแต่งตั้งคณะกรรมการหรือบอร์ด รฟม.  ให้แล้วเสร็จ จากนั้นมีการเรียกประชุมบอร์ดเพื่ออนุมัติการขยายอายุโครงการ  ก่อนที่จะนำมติเสนอให้กระทรวงคมนาคมเข้าขอความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี  และจะนำกลับเข้ามาพิจารณาในคณะกรรมการอีกครั้ง  ซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จในวันที่ 26 พ.ย. 67 ก่อนหมดอายุมาตรการวันที่ 30 พ.ย. 67 เพื่อให้โครงการสามารถดำเนินการได้ต่อเนื่อง

สำหรับภาพรวมการให้บริการรถไฟฟ้าสายสีม่วงในปัจจุบัน รถไฟฟ้าสายสีม่วงมีผู้โดยสารมากที่สุด(พีค) วันละ 87,000 คน ขณะที่ผู้โดยสารช่วงวันหยุด เฉลี่ย 20,000 -  30,000 คนต่อวัน  คิดเป็นผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 17%  หลังจากเริ่มมีโครงการเก็บค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายเมื่อ พ.ย. 66 

"ผลกำไรของโครงการถือว่าติดลบ น้อยลงเมื่อเทียบกับค่าใช้จ่าย   จากเดิมที่ติดลบปีละ 400 ล้านบาท  เหลือติดลบเพียงปีละ 250 ล้านบาทเท่านั้น และในปี 2568 คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นอีก 7% ก็จะทำให้ตัวเลข ผลประกอบการปรับตัวดีขึ้นอีก โดยย้ำว่า รฟม. ไม่ได้มีการขอชดเชยผลกำไรดังกล่าวจากภาครัฐเนื่องจากในภาพรวมขององค์กร การให้บริการด้านอื่นๆ รวมถึงรายได้จากสัมปทานและรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินขณะนี้ รฟม. ยังมีผลประกอบการที่มีกำไรอยู่"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในส่วนของกระทรวงคมนาคมมีแนวทางที่จะต่ออายุโครงการ 20 บาทตลอดสายสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงและสายสีแดงออกไป  ก่อนที่ในอนาคตกระทรวงคมนาคมได้กำหนดเป้าหมายให้เดือนกันยายน 2 568  รถไฟฟ้าทุกสายจะเก็บค่าโดยสารในราคา 20 บาทโดยหลังจากนี้ภาครัฐจะเร่งเจรจากับเอกชนผู้สัมปทานเดินรถให้แล้วเสร็จตามกรอบเวลา