หนังสือพิมพ์สยามรัฐ ยืนหยัดฟันฝ่า ทุกอุปสรรค ทุ่มเท ทำงานรับใช้สังคม นำเสนอความจริง ผลงานก้าวสู่ปีที่ 74 เป็นเครื่องพิสูจน์ ...*...

วาระการนัดหมาย รับประทานอาหาร ระหว่าง “พรรคร่วมรัฐบาล” วันนี้ 21 ตุลาคม ช่วงเย็นย่ำที่โรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ ย่านเพลินจิต คือฉากการเมืองที่กำลังถูกจับตาด้วยความน่าสนใจอย่างยิ่งว่า อาหารมื้อนี้จะอร่อย ลื่นคอมากน้อยแค่ไหน เพราะ “สาระสำคัญ” ที่จะถูกหยิบยกขึ้นมาหารือกันบนโต๊ะอาหารจะเกี่ยวข้องกับ ประเด็นที่กำลังทำให้ “เพื่อไทย” พรรคแกนนำรัฐบาล อึดอัดติดขัด กรณี “รายงานนิรโทษกรรม” และการเดินหน้าลุยแก้รัฐธรรมนูญ ...*...

ถึงต้องบอกว่า การรับประทานอาหาร่วมกันรอบนี้ จะถือเป็น “มื้อกระชับมิตร” ต้อนรับ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร หลังจากที่มารับตำแหน่ง “นายกฯคนที่ 31” ได้เกือบสองเดือน ได้หรือไม่ เพราะครั้งก่อนที่ “แพทองธาร” มาร่วมวง ตอนนั้น มี “เศรษฐา ทวีสิน” เป็นนายกฯคนที่ 30 เท่ากับว่า “แพทองธาร” จึงมาในฐานะ “ผู้สังเกตการณ์” แต่ว่าครั้งนี้ เธอมาในฐานะ “ผู้นำรัฐบาล” และ “หัวหน้าพรรคเพื่อไทย” ที่ต้องการ “แรงหนุน” จาก “พรรคร่วมรัฐบาล” หลังจากที่ แทบทุกพรรคออกมาขวางเรื่อง “นิรโทษกรรม” โดยไม่ให้รวมเอาคดีความผิดตาม “มาตรา 112” พ่วงเอาไว้แบบ “เหมาเข่ง” ...*...

ทั้งการผลักดัน “แก้รัฐธรรมนูญ” รวมถึง “กฎหมายนิรโทษกรรม” ส่อเค้าลางว่าจะกลายเป็น “เงื่อนไข” ที่ทำให้กระทบ “เสถียรภาพ” ของ “รัฐบาลผสม” ที่แม้ “เพื่อไทย” ซึ่งมี “141 เสียง” จะเป็น “พรรคแกนนำ” แต่ใช่ว่า จะมีอำนาจเบ็ดเสร็จ มิหนำซ้ำยังอยู่ในภาวะที่ต้อง “พึ่งพา” บรรดาพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะ “พรรคภูมิใจไทย” ที่สามารถ “กดปุ่ม” สั่งการไปยัง “สว.สายสีน้ำเงิน” ได้ทุกเมื่อ ...*...

จริงอยู่ ไม่ว่าจะ “พรรคร่วมรัฐบาล” ด้วยกันจะพอใจกันหรือไม่ แต่นาทีนี้ไม่มีทางเลือกอื่น นอกเสียจาก “กอดคอ” อยู่ด้วยกันจนครบเทอม หากไม่มี “อุบัติเหตุ” ทางการเมืองไปเสียก่อน  ส่วนจะกอดคอกันไป แล้ว “เพื่อไทย” ถูกกด ถูกบีบ ไปเรื่อยๆหรือไม่ เรื่องนี้น่าคิด ดังนั้นมื้ออาหารวันนี้จะคุยกันแบบสบายๆ บนโต๊ะอาหาร แต่สุดท้ายทุกอย่างวนกลับไปสู่ “จุดเดิม” คือ “พรรคร่วมรัฐบาล” ไม่เดินตามธงของ “เพื่อไทย” ก็ใช่ว่าจะไม่เกิดขึ้น ...*...

สัญญาณอันตรายถูกนับหนึ่งกันแล้ว เมื่อล่าสุดมีรายงานว่า “กกต.” ตั้งคณะกรรมการสอบสวนขึ้นมาเพื่อพิจารณา ทั้ง “ 6 คำร้อง” ที่มีผู้ร้องขอให้ กกต. พิจารณาสั่ง “ยุบพรรคเพื่อไทย” และ “6 พรรคร่วมรัฐบาลเดิม” จากเหตุ “ทักษิณ ชินวัตร”  ซึ่งไม่ใช่สมาชิกพรรคกระทำการครอบงำ ชี้นำและ 6 พรรคการเมืองยินยอมให้ “ทักษิณ” ครอบงำ ชี้นำ คณะกรรมการฯชุดนี้ใช้เวลา 30 วันในการสอบสวน ว่ากันว่าจากคำร้องดังกล่าว กำลังทำให้ “พรรคเพื่อไทย” นั่งไม่ติด ...*...

แต่ที่ซับซ้อนลึกลงไปมากกว่านั้น ประเด็นนี้ “กกต.” กำลัง “ตั้งแท่น” ซึ่งต้องใช้ระยะเวลา อีกพักใหญ่ แต่ในระหว่างนี้ “พยานปากเอก” ที่อยู่ใน “วงสนทนา” ที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ของ “ทักษิณ” ย่อมมีโอกาส “ผันแปร” ว่าที่สุดแล้ว จะเป็น “พยาน” ให้กับฝั่งไหน โดยเฉพาะ ฝั่ง “ทักษิณ” หรือฝ่าย “ลุงป้อม” พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ  ไปโดยปริยาย ! ...*...

ที่มา:พันแสง (21/10/67)