'รมว.แรงงาน'แจงประเด็นให้สิทธิ์แรงงานต่างด้าวมากเกิน  ยันทำเท่าเทียม-ยึดตามองค์การ'ไอแอลโอ' ห้ามยุ่งอาชีพสงวนคนไทย ล้ำเน้นเจอมาตรการเข้ม กำชับห้ามใช้ไทยเป็นเวทีปลุกปั่น-เคลื่อนไหวการเมือง
       
     เมื่อวันที่ 20 ต.ค.67 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีที่หลายภาคส่วน รวมทั้งนักการเมือง ออกมาระบุไทยให้ความสำคัญแรงงานต่างด้าวมากไป ว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้น ยังทำตามกรอบกฎหมายอยู่ ในโลกโซเชียลก็ดี ในสภาผู้แทนราษฎรก็ดี ผ่านทางสื่อมวลชน หรืออาจจะมีเฟคนิวส์ ซึ่งเป็นข่าวที่สร้างขึ้นมาโดยไม่มีความจริง เราพยายามที่จะให้สิทธิของผู้ใช้แรงงาน ไม่ว่าจะเป็นคนไทย หรือจะเป็นแรงงานต่างด้าว เราจะให้สิทธิเท่าเทียมกันทั้งหมด ตามที่องค์การแรงงานระหว่างประเทศ(ไอแอลโอ) เป็นผู้กำหนด เพราะเราเป็นสมาชิกอยู่
 

   สำหรับอาชีพที่เป็นของคนไทยเราต้องสงวนให้กับคนไทยเท่านั้น จากนี้ต่อไปจะต้องเดินหน้ากับคนที่มารุกล้ำกับอาชีพสงวนของคนไทย ตนมีความจำเป็นที่จะต้องส่งเจ้าหน้าที่ออกไปเพื่อป้องปราม และปราบปราม ถ้าตักเตือนแล้วไม่ฟัง อาจต้องมีการเข้าไปตรวจ ไปดูแล ถ้ามีครั้งที่ 2 หรือครั้งที่ 3 มีความจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย คือเอามาทำตามกฎหมาย ปรับ และส่งกลับไปสู่ประเทศต้นทาง ยืนยันว่า กระทรวงแรงงานปฏิบัติตามมาตรฐานของไอแอลโอ จะมาบอกว่าตนให้สิทธิประโยชน์กับแรงงานต่างด้าวมากกว่าแรงงานไทยเป็นไปไม่ได้ แรงงานไทย เรามีกฎหมายคุ้มครองอยู่แล้วว่าอะไรที่เป็นเรื่องอาชีพสงวนของคนไทย นั่นคือสิทธิของคนไทย ส่วนแรงงานต่างด้าวไม่มีสิทธิ์
   

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกระแสข่าวแรงงานต่างด้าวบางคน มีความพยายามเคลื่อนไหวในเชิงสัญลักษณ์ทางการเมือง อาจจะทำให้กระทบความร่วมมือระหว่างประเทศ นายพิพัฒน์ กล่าวว่า ตรงนี้ต้องแจ้งให้กับแรงงานต่างด้าว ที่เข้ามาทำงานในประเทศไทย จะมาจากประเทศอะไร จากภูมิภาคไหน เมื่อเข้ามาทำงานในประเทศไทย เราให้สิทธิความเท่าเทียมทั้งคนไทยและคนต่างด้าว หมายความว่าสิทธิของการทำงาน แต่แรงงานต่างด้าว ไม่มีสิทธิในการเคลื่อนไหวทางการเมือง เพราะสิทธิทางการเมืองเราสงวนให้เฉพาะคนไทยเท่านั้น
 

   หากแรงงานต่างด้าวจะใช้สิทธิ และเอาเรื่องของประเทศตัวเองมารณรงค์ หรือมาทำการปลุกปั่นในประเทศไทย ตนมีความจำเป็นต้องแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อไปดำเนินการตามกฎหมาย เพราะเวทีของแรงงานต่างด้าวสามารถทำงานในประเทศไทยเท่านั้น ไม่สามารถจะใช้ประเทศไทย เป็นเวทีทางการเมืองได้ ประเทศไทยเราไม่ให้สิทธิตรงนั้นสำหรับแรงงานต่างด้าวเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 21ต.ค. เวลา13.00น. ตนจะเป็นประธานการประชุม คณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว ครั้งที่ 4/2567 ที่กระทรวงแรงงาน
   

 นายภูมิพัฒน์ เหมือนจันทร์ โฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน สั่งกำชับให้ดูแลเงินช่วยเหลือและสิทธิประโยชน์แก่ครอบครัวของ นายนิสันต์ มีรัมย์ อายุ 42 ปี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลตามที่ควรจะได้รับ และติดตามการนำร่างผู้เสียชีวิตมาประกอบพิธีที่ภูมิลำเนาตามที่ญาติต้องการ ซึ่งเบื้องต้นทางการอิสราเอลจะส่งร่างผู้เสียชีวิตจากประเทศอิสราเอล ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เวลา 22.45 น. ถึงประเทศไทยวันที่ 22 ต.ค. เวลา 14.00 น. และส่งร่างถึงภูมิลำเนา เวลา 19.00 น. โดยจะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันที่ 25 ต.ค. เวลา 15.00 น. ที่วัดบ้านหนองขอน อ.กระสัง จ.บุรีรัมย์
 

   โฆษกกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า หลังเกิดเหตุกระทรวงแรงงานไม่ได้นิ่งนอนใจ โดยรมว.แรงงานได้แสดงความเสียใจต่อครอบครัวและญาติผู้สูญเสีย ซึ่งผู้เสียชีวิตถือว่าเป็นเสาหลักของครอบครัวและตั้งใจไปทำงานเพื่อหาเงินมาดูแลคนที่บ้าน และเมื่อทราบข่าวชัดเจนทาง 5 เสือแรงงานของ จ.บุรีรัมย์ เช่น แรงงานจังหวัด จัดหางาน ประกันสังคม ได้เร่งลงพื้นที่ไปแจ้งข่าว แสดงความเสียใจ และให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน รวมทั้งแจ้งให้จัดทำเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้องผ่านอำเภอเพื่อขอรับเงินสิทธิประโยชน์อันพึงมีพึงได้ด้วย
   

 นายภูมิพัฒน์ กล่าวว่า ที่ผ่านมากระทรวงแรงงานได้ติดตามสถานการณ์และร่วมมือกับทางการอิสราเอลอย่างใกล้ชิด โดยประกาศแจ้งเตือนและอพยพแรงงานไทยกลับประเทศไทยชั่วคราว แต่เมื่อสถานการณ์ดีขึ้น แรงงานไทยได้เดินทางกลับไปทำงานทั้งแบบที่ผ่านกรมการจัดหางานและเดินทางไปด้วยตัวเอง โดยมีเงื่อนไขว่าต้องทำงานในพื้นที่สีเขียวเท่านั้น และทางการอิสราเอลได้ให้คำมั่นว่าจะดูแลแรงงานไทยและอพยพไปยังสถานที่ปลอดภัยเมื่อมีเหตุความไม่สงบเกิดขึ้น อย่างไรก็ตาม ขอให้แรงงานไทยติดตามข่าวจากสถานทูตและสำนักงานแรงงานไทยอย่างใกล้ชิด แต่หากมีความสูญเสียเกิดขึ้นแม้จะไม่มีใครอยากให้เกิด เราก็ต้องดูแลเยียวยาคนไทยให้ดีที่สุด