คุณแม่สายคอนเทนท์สุดแซ่บ  แพท ณปภา ที่วันนี้มาเม้าท์ว่าที่สามีรุ่นน้อง หนุ่มพี เรียกได้ว่าเดี๋ยวรักกัน เดี๋ยวตีกัน พร้อมเปิดสาเหตุ ทำไม น้องเรซซิ่ง ไม่อยากไปโรงเรียน ผ่านทางรายการ คุยแซ่บshow ทางช่องOne31 ที่มีเอส กันตพงศ์ และดีเจพุฒ พุฒิชัย เป็นพิธีกรดำเนินรายการ

ตอนนี้คนไม่เรียก แพท แต่คนเรียกเจ๊ศรี จากทองประกายแสด?

แพท : ใช่ ดีใจมาก ความรู้สึกเราตอนที่รับเล่น อยากเล่นกับพี่ใบ อยากเล่นกับพี่หอม คือแพทไม่เคยได้ร่วมงานกันจริงๆ ส่วนใหญ่ไปเจอตามงาน ตามรายการ ก็เลยรับ แล้วท้าทายมาก ไม่เคยเล่นเป็นน้องสาวขายอยู่ตามบาร์ เป็นอาชีพที่แบบต้องเข้าเราแล้ว พอเราปุ๊บทำไมคนเชื่อจริงๆ ก็ไม่รู้ แพทว่าเขาอิน จริงๆ เจ๊ศรีก็ไม่ได้ออกเยอะ มาเป็นช่วงๆ ที่แพทงงคือทำไมคนชอบเจ๊ศรีเยอะมาก ซึ่งจริงๆ เราเป็นคนซัพพอร์ตทองมากกว่า เจ๊ศรีไม่ได้ออกตลอด แต่ความงงคือทุกคนจำเจ๊ศรีได้ คนจะเรียกเจ๊ศรีว่าเป็นไลฟ์โค้ชของน้องทอง

ที่คนติดภาพคือคำด่าของพี่ มีคนขอให้ด่าโชว์ด้วยไหม?

แพท : เขาจะชอบให้แพทเวลาขายของอยากให้ขายเป็นสไตล์เจ๊ศรีหน่อยได้ไหม เราก็บอกว่าเป็นแบบนี้เลยค่ะ

เห็นว่าเพราะเรื่องนี้เลยทำให้มีเอฟซีชาวเวียดนามเพิ่มขึ้น?

แพท : แพทงงมากพอทองประกายแสดฉาย แพทก็ไลฟ์ติ๊กต๊กอยู่แล้ว ชื่อแอคเค้าท์เป็นภาษาเวียดนาม แล้วเขาจะพิมพ์มาว่าเราเป็น fc คุณจากเวียดนาม แล้วทุกคนไม่เรียกว่าแพท น้องศรี เจ๊ศรี ถึงขั้นดูเสร็จแล้วมีคอมเมนต์ถึงเจ๊ศรีตลอดเวลา เราก็ดีใจมาก ไม่เคยมีอินเตอร์แฟน นอกจากเวียดนามก็มี มิงกาลาบา

ชาวเน็ตบ้านเราก็ยกให้แพทเป็นเพื่อนหญิง พลังหญิง กับบทบาทเจ๊ศรี?

แพท : ไลฟ์โค้ช ดีใจเลยว่าเฮ้ย เราเป็นขนาดนั้นเลย เหมือนว่าเจ๊ศรีเขาเป็นชีวิตที่เข้าใจง่าย ไม่ซับซ้อน เวลาเขาคุยกับทอง ก็เหมือนเขาคุยกับน้องเขาจริงๆ ที่คอยตบให้เข้าที่เข้าทาง ส่วนน้องจะฟังหรือไม่ฟัง เป็นเรื่องของน้อง แต่เราเป็นสายซับพอร์ต แล้วเป็นสายด่าน้องตลอด แต่วิธีการเรา เราก็จะพูดแบบเข้าใจง่าย ฟังแล้วรู้เรื่อง

เห็นว่านอกจากเป็นเพื่อนหญิงแล้ว เป็นเพื่อนลูกด้วย?

แพท : ใช่ ในเรื่องเราจะเป็นไลฟ์โค้ช ชีวิตจริงเราก็เป็นอย่างนั้น เป็นคนไม่ซับซ้อน ตอนนี้ลูก 7 ขวบกำลังจะ 8 ขวบ เริ่มมีอะไรในหัวเยอะ เริ่มมีความเป็นตัวตน แต่แพทยังเห็นเขาเป็นเด็กอยู่ดี จะ 7 ขวบ หรือ 8 ขวบ อันนี้แพทไม่ได้คิดไปเองนะ เหมือนเขาไปอยู่กับพี่ๆ อย่าง บูม บูมจะพูดว่าเรซก็คือเด็กคนนึง เขายังไม่มีจริตจะก้าน ยังไม่มีไอเดียผิดแปลกแหวกแนวไป เห็นเขาอย่างนี้ เวลาเขาอยู่กับคนอื่น เขาเรียบร้อยนะ เขาเล่นอะไรแพทเล่นด้วย แพทไม่อยากทำตัวอ่อม ปีนี้แพท 38 ปีหน้า 39 แพทรู้สึกว่าแพทไม่อ่อม ลูกไม่ต้องห่วง ไม่จำเป็นที่ลูกจะไปแฮงเอ้าท์อะไรกับใคร เพราะแม่อยู่ตรงนี้แล้ว

เพราะอะไรทำไมแม่ถึงไปอยู่ในทุกกิจกรรมของลูก?

แพท : อันนี้มีส่วน อย่างแรก เมื่อเรามีผัวเด็ก สามีเราอายุ 24 ลูกเรายังเล็กแล้วหลานเราเป็นวัยรุ่น หลานแพทก็ 12 เราจะอ่อมไม่ได้ ถ้าสมมติเราไม่เล่น ปล่อยคุณเขาไปเล่น เดี๋ยวมีอะไรก็จะเรียกแต่เขา เพราะแม่ไม่จอย เพราะฉะนั้นแม่ไม่อ่อม เพราะฉะนั้นเรซจะไม่มีขอไปเล่นกับคนอื่น ถ้าจะไปก็ให้พ่อกับแม่ไป เขาแทบไม่ขอเลย

ติดเกมขนาดไหน?

พี : ใจจะขาด ไม่เล่น ไม่ได้

แพท : ก็เล่นเกม เล่นจนเจ็บมือ อิน ลูกก็มีความสุข สมมติเขาเล่นคนเดิมมันก็ไม่สนุกละ เราเลยเล่นด้วยกัน เพราะฉะนั้นเรซจะเป็นคนไม่ติดมือถือ ไม่มีไอแพด กิจกรรมของเราส่วนใหญ่ไปทำด้วยกัน เขาสนุกจนเขาบอกว่าไม่อยากไปโรงเรียน แต่จริงๆ มันเป็นข้ออ้าง เขาแค่พูด คือ DNA แม่ 100% คือไม่ได้ห่วงสวย ห่วงหล่อ เป็นสายตลก วันๆไม่ทำอะไรนอกจากขำ

เห็นว่ามีเหตุการณ์นึงที่น้องเรซซิ่งไปโรงเรียนแล้วให้คุณครูโทรมา?

แพท : ใช่ ป่วย ไม่สบายเลย พอครูโทรมาไปเลยกังวลใจ พอไปถึงทำไมมันยิ้มมุมปาก แผนการนี้มันสำเร็จ เหมือนฉันเลย หลังจากนั้นเราก็จับเข่าคุย นั่นเขาเป็นเป็นผู้ชาย เฮ้ย..เรซแบบนี้มันไม่ได้ คุณก็จะงัดกับลูกผม แล้วเราทะเลาะกันเรื่องนี้ ชอบหยุ่มหัวกัน 2 คนเรื่องลูก เอาอย่างนี้ คุณจะเป็นพาร์ทนั้น

คุณพีเขาเป็นคุณแม่เลี้ยงลูกยังไง?

พี : ตามใจครับ ประคบประหงม ทำให้ทุกอย่าง บางทีเด็กเขาทำเองได้ก็จะทำให้ กลัวเขาทำอะไรไม่เป็น

แพท : นี่คือความในใจของเธอสินะที่อยากพูดกับฉัน เขาอยากให้ลูกเป็เจนเทินเหมือนเขา ด้วยตัวเขาไปอยู่ที่อังกฤษตั้งแต่ 12 ขวบ แล้วเขาไปคนเดียว แล้วเขาก็มีแพลนว่าอยากให้ลูกไปเนียนเหมือนเขา ตอนเขาไป เขาอยู่คนเดียว ทำงานส่งตัวเองเรียน เพื่อนเขาเป็นคนอังกฤษ ถามว่าทำไมไม่คบกับคนไทย เขามีไอเดียอยู่ว่า เขาอยากได้ British Accent เขาเลยเลือกคบเพื่อนที่เป็นอังกฤษไปเลย แล้วเขาดูแลตัวเอง แล้วเขาเอาวิธีนี้มาให้ลูกเรา ซึ่งเราไม่ได้มองว่าผิดนะ แต่เราเลี้ยงลูกก่อนจะเจอเขาประคบประหงม เพราะเราเป็นซิงเกิ้ลมัน เพราะเราเอาเขามาเป็นจุดโฟกัส เรามองไปที่เขา แล้วเราก็ผ่านวันนั้นไปได้ พอถึงวันนี้พอเขาโตขึ้นยังคงไปโฟกัสที่เขาในทุกๆวัน ในทุกๆ อย่าง ในส่วนเขาก็จะมองว่าเราประคบประหงม ตามใจ ทำเหมือนแข็งนะ แต่แค่ลูกพูด แม่ครับ อะไรลูก เขาจะรู้สึกว่าลูกจับจุดเธอออกหมดแล้ว

เวลาคุณแม่ตามใจ คุณพ่อมีเข้ามาขัดไหม?

พี : ไม่กล้าขัดครับ

การเลี้ยงลูกเจอกันตรงกลางยังไง?

แพท : จับเข่าคุยกันเลย เขาเป็นสายแข็ง เขาจะบอกว่าวิธีที่แพททำมันไม่โอเค อย่างที่ลูกไปโรงเรียนแล้วลูกโกหกว่าไม่สบาย เขาก็จะบู๊เลย แต่เราจะเล่าเป็นนิทาน จะพูดเหตุผล โอเค เรซฟังแม่นะ ถ้าวันนี้เรซเริ่มโกหก แม่ไม่เชื่อละ เพราะว่าเรซไม่ได้ไม่สบายจริง แล้วถ้าเกิดวันนึงหนูไม่สบายจริงๆ จะไม่มีทั้งพ่อและแม่ไปรับแล้วนะ เพราะทั้งคู่จะคิดว่าป่วยติดตลก ไม่ได้ป่วยจริง แล้วหนูจะทำยังไง ถ้าวันนั้นมันเป็นเรื่องจริงๆ ขึ้นมา เราก็เลยเริ่มเล่าเป็นเด็กเลี้ยงแกะ แต่สุดท้ายก็หาตรงกลาง แพทจะบอกเขาว่าถ้าเธอจะแข็ง แพทก็ต้องอ่อน ถ้าเขาแข็ง แพทแข็ง ลูกจะหันไปหาใคร ก็ต้องไปหาคนอื่นที่ไม่ใช่พ่อกับแม่ ถ้าคุณแข็ง เราก็อ่อน ลูกจะมาหาเรา เราก็เอาเรื่องไปคุยกับคุย เหมือนกับที่ลูกปรึกษาคุณเรื่องแฟน เขาจะไม่คุยกับแม่ เพราะแม่ทำเหมือนรับได้ แต่ก็รับไม่ค่อยได้ เขาก็ไปล้วงความลับมาให้เรา

มีแพลนลูกคนที่2 ไหม?

แพท : มีค่ะ ปีหน้า จะเริ่มปฏิบัติภาระกิจช่วงเมษายน เขาก็เริ่มนับเลย แม่ครับมันหลายเดือนเลยนะครับ แพทมีเวลาตั้งครรภ์ เมษา พฤษภา ในช่วงปีหน้าทั้งปีคือไม่ได้อะไร แพทอยากไปคลอดปีม้า แพทอยากได้ม้า

เรื่องลี้ลับยังไง?

แพท : แพทไปไหนไม่ค่อยอยากเจอ แต่เมื่อเจอจริงๆ ย้อนกลับไปเมื่อ 7 ปีที่แล้ว แพทไม่เคยเชื่อว่าจะต้องเจอ คุณปู่ที่เสียไป ที่เขาบอกว่า 7 วัน 7 วันจริงๆ ตอนที่อยู่ที่หลุม แพทเรียกคุณปู่ว่าป๋าอย่ามานะ รู้ใช่ไหมแพทกลัวผี รักนะ รัก แต่ไม่ต้องมา แกเลยมาในรูปแบบเงาผู้ชาย จากปลายเตียง แล้วค่อยๆ มาข้างเตียง จับมือเรา เรารู้สึกคนจับมือแน่นอน ไม่ได้ฝัน แพทเหมือนกึ่งหลับกึ่งตื่นก็จริง แต่ความรู้สึกแพทก็ลืมตาขึ้นมาเลย ไม่เจอแล้ว ปู่น่าจะมาลาในวันนั้น หลังจากวันนั้นจะไม่เจอกันแล้วนะ นี่ผ่านมา 7 ปี แกก็ไม่เคยมาอีกเลย

ติดตามชมรายการคุยแซ่บShow ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ เวลา13.15-14.15 น. ทางช่อง one31 Facebook Page : คุยแซ่บShow รับชมย้อนหลังได้ที่ Youtube Channel : Orange Mama

คลิปสัมภาษณ์ https://youtu.be/98F3kCtfkro?si=bzcO3-9IfBfFMovc