วันที่ 17 ต.ค.2567 ที่รัฐสภา นายชัชวาล แพทยาไทย สส.พรรคไทยสร้างไทย  แถลงว่า วันนี้ตนได้ตั้งกระทู้ถามสดต่อนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับมาตรการช่วยเหลือพี่น้องเกษตรกรชาวนา และมาตรการพยุงราคาข้าวเปลือก ซึ่งนายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ นายนภินทร ศรีสรรพางค์ รมช.พาณิชย์ เป็นผู้ตอบกระทู้ เนื่องจากว่า อีกไม่กี่วันจะเข้าสู่ฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวเปลือกนาปี แต่รัฐบาลยังไม่มีมาตรการใด ๆ เกี่ยวกับการพยุงราคาข้าว ซึ่งโดยปกติมาตรการพยุงราคาข้าวและมาตรการรักษาเสถียรภาพข้าวจะต้องออกมาตั้งแต่ต้นเดือนต.ค. แต่ขณะนี้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวยังไม่เห็น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพข้าวทำให้ข้าวราคาตกต่ำ

นายชัชวาล กล่าวว่า ตนยังได้ถามถึงเรื่องเงินช่วยเหลือค่าสนับสนุนค่าบริหารจัดการและพัฒนาคุณภาพผลผลิตเกษตรกรผู้ปลูกข้าว หรือที่เรียกว่าค่าเก็บเกี่ยว ซึ่งได้รับคำตอบว่า มาตรการนี้เป็นมาตรการลดต้นทุนการผลิตเป็นหน้าที่ขอบเขตของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องรอให้กระทรวงเกษตรฯ นำเรื่องนี้เข้าสู่คณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน แต่เพิ่งแต่งตั้งคณะกรรมการฯ เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา เพราะฉะนั้นในเรื่องค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท ตามที่รมช. พาณิชย์ได้ตอบ ยังไม่มีการยืนยันจากรัฐบาลว่า ในฤดูกาลผลิต 67/68 พี่น้องเกษตรกรชาวนาจะยังได้รับค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาทหรือไม่ แต่ยังมีสัญญาณที่ดีที่ รมช. พาณิชย์ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่าเงินค่าเก็บเกี่ยวไร่ละ 1,000 บาท อาจจะถูกแปลสภาพมาจากเงินโครงการปุ๋ยคนละครึ่งที่มีอยู่แล้วในกรมการข้าวกระทรวงเกษตรฯ เพราะก่อนหน้านี้ช่วงเดือนมิ.ย. กระทรวงเกษตรฯ ได้เสนอโครงการปุ๋ยคนละครึ่ง แต่ปรากฏว่าโครงการนี้ไม่ได้รับการตอบรับจากพี่น้องเกษตรกรทำให้โครงการต้องหยุดชะงักลง ซึ่ง รมช. พาณิชย์ ชี้แจงว่า จะนำเงินงบประมาณ 29,000,000,000  บาท ที่ใช้ในโครงการปุ๋ยคนละครึ่งมาพิจารณาแปลงเป็นค่าเก็บเกี่ยว ต้องรอดูว่าในการประชุมนัดแรกของกระทรวงเกษตร และ นบข. จะมีการหยิบยกเรื่องนี้เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อหารือหรือไม่ คำตอบที่ได้รับจาก รมช.พาณิชย์วันนี้ยังมีทิศทางที่ดี เพราะท่านได้ชี้แจงว่าอาจจะมีความเป็นไปได้ และอาจจะนำกลับมาหารือกันใหม่ในการประชุมของ นบข.

นายชัชวาล กล่าวต่อว่า มาตรการพยุงราคาข้าวและรักษาเสถียรภาพข้าว ซึ่งอีกสองอาทิตย์เข้าเปลือกนาปีจะออกสู่ท้องตลาดปริมาณ 10  - 20 ล้านตันออกมาพร้อมกัน เพราะพฤติกรรมพี่น้องเกษตรกรชาวนาเปลี่ยนไปแต่ก่อนใช้มือเกี่ยวข้าวกว่าข้าวจะเกี่ยวเสร็จใช้เวลา 1 - 2 เดือนความชื้นต่ำจึงไม่มีปัญหาข้าวทะลัก แต่ทุกวันนี้ใช้รถเกี่ยวจึงทำให้มีปริมาณข้าวออกสู่ท้องตลาดพร้อมกัน สิ่งที่จะตามมาก็คือกลไกอุปสงค์อุปทาน เมื่อสินค้าออกสู่ตลาดเยอะมูลค่าลดต่ำลง ในขณะเดียวกันคุณภาพของข้าวเป็นข้าวก็จะมีความชื้นต่ำทำให้ราคาต่ำ

“ผมขอทวงถามไปยังรัฐบาล เพราะในทุกปีที่ผ่านมารัฐบาลจะมีนโยบายในการสนับสนุนพยุงราคาข้าวไม่ว่าจะเป็นประกันรายได้ จำนำยุ้งฉาง หรือสินเชื่อเพื่อการรวบรวมที่สนับสนุนเงินกู้ให้กับสถาบันเกษตรกร สิ่งเหล่านี้จะเป็นการช่วยพยุงราคาข้าวทางอ้อม แต่ในปีนี้ยังไม่มี นโยบายในการชะลอข้าวรวบรวมข้าว ผมเข้าใจว่านายกฯ เพิ่งเข้ามารับตำแหน่งได้ไม่กี่เดือน ปัญหายังเยอะอยู่ แต่เรื่องของพี่น้องเกษตรกรชาวนา 20 กว่าครัวเรือน ก็รอไม่ได้ จึงอยากให้รัฐบาลดำเนินการตามมาตรการเดิมที่ทำมาก่อน หากยังไม่มีนโยบายใหม่ เพื่อไม่ให้ราคาข้าวตกลงมามาก และเพื่อประโยชน์ของพี่น้องเกษตรกร“นายชัชวาล กล่าว