ใครที่ยังคิดไม่ออก บอกไม่ถูก ว่าปลายปีนี้จะแพ็คกระเป๋าไปเที่ยวรับลมหนาวที่ไหนดี เรามีสถานที่ดี ๆ มานำเสนอ ทั้งเข้าชมฟรี บรรยากาศสวยงาม อากาศดี อาหารอร่อย ผู้คนก็น่ารัก แถมยังถ่ายรูปเช็คอินอวดเพื่อน ๆ ได้แบบไม่แพ้ใครอีกด้วย ขอเชิญชวนทุกคนมาเที่ยวที่นี่กับ “งานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ ครั้งที่ 20” หมุดหมายปลายทางยอดฮิตแห่งหนึ่งของนักท่องเที่ยว โดยปีนี้จัดขึ้นวันที่ 8-10 พฤศจิกายน 2567 ณ กฟผ. แม่เมาะ จ.ลำปาง ภายใต้แนวคิด “ภารกิจแห่งความยั่งยืน Mission to Sustainability” ภายในงานจะมีอะไรรออยู่บ้างตามมาดูกันเลย

ชวนมาเซลฟี่ แชะภาพ กับแลนด์มาร์คทุ่งดอกบัวตองสุดสายตา
  

 พรมดอกไม้สีเหลืองอร่ามที่ปูทอดยาวบนภูเขาในพื้นที่กว่า 500 ไร่ จากดอกบัวตองที่ชูช่ออวดความสวยท้าแดด เป็นแลนมาร์คที่ดึงดูดให้เหล่านักท่องเที่ยวเดินทางมาไกลเพื่อมาเยี่ยมเยือน และถ่ายรูปบันทึกในความทรงจำ ยิ่งเมื่อรวมกับอากาศเย็นสบายสูดดมได้เต็มปอด ท้องฟ้าสีสดใส ยิ่งเป็นเสน่ห์ที่ทำให้หลายคนต่างอยากมาสัมผัสของจริงกันสักครั้งหนึ่ง และแน่นอนว่าจะต้องไม่พลาดเก็บภาพสุดแสนประทับใจกันไปจนเต็มอิ่ม อวดลงโซเชียลกันแบบเพื่อนต้องอิจฉาอย่างแน่นอน

ไม่ใช่แค่ทุ่งดอกบัวตอง แต่พื้นที่โดยรอบยังมีดอกไม้สีสันสวยงามอื่น ๆ ชูช่อรอต้อนรับนักท่องเที่ยวให้มาถ่ายภาพอีกเพียบ ไม่ว่าจะเป็น ดอกซัลเวีย บลู ไจแอนท์ สีม่วงสดใส และดอกคอสมอส สีขาว เหลือง ชมพูอ่อนจนไปถึงชมพูเข้ม บานสะพรั่งต้อนรับนักท่องเที่ยวตลอดทั้งเดือนพฤศจิกายน

หากเต็มอิ่มกับทุ่งดอกบัวตองและทุ่งดอกไม้สีสันสวยงามต่าง ๆ แล้ว ขอแนะนำให้เดินขึ้นเนินอีกนิดเพื่อไปยัง Sky Walk จุดชมวิวแบบพาโนรามา 180 องศา สามารถมองเห็นภาพมุมสูงของทุ่งดอกบัวตองที่แข่งกันชูช่ออวดความสวยงามเต็มพื้นที่ มีแบ็กกราวน์สวยงามเป็นวิวเขื่อนแม่ขาม และบ่อเหมืองลิกไนต์ ที่กว้างใหญ่หาชมที่ไหนไม่ได้นอกจากที่แม่เมาะนี้เท่านั้น ถ้าวันไหนฝนฟ้าเป็นใจเราอาจได้พบกับทะเลหมอกในยามเช้า หรือจะรอดูพระอาทิตย์ลับขอบฟ้ายามเย็น ก็จะเห็นบรรยากาศท้องฟ้าสีส้มอมทอง สวยงามไม่แพ้ใครชวนมาสไลด์เดอร์ ขึ้นรถดอยท้าวัดใจ! ต่อด้วยชอป ชิม ชิล กับคาราวานสินค้า


 

   ชวนนักท่องเที่ยวทุกคนมาพบกับลานสไลเดอร์กาดที่สูงและวิวสวยที่สุดแห่งหนึ่งของไทย จับมือพี่น้องผองเพื่อนมาแข่งกันกรี๊ด เอ๊ย แข่งสไลด์ลงจากเนินแล้วมาจับตารอดูปลายทางว่าใครลงมาด้วยท่าที่เก๋ที่สุด ใครยังไม่หนำใจสามารถขยับไปขึ้นรถดอยท้าวัดใจได้อีกหนึ่งแมตช์ รับรองความสนุก ต่อด้วยแวะเยี่ยมเยือนคาราวาน Coffee & Food Truck กาดหมั้วคัวเมือง ร้านค้า OTOP ที่ยกขบวนร้านค้ามาเต็มพื้นที่ ให้ทุกคนได้ชอป ชิม กันได้อย่างจุใจ หรือจะซื้อกลับไปเป็นของฝากก็ถูกใจคนรับไปตาม ๆ กัน

ชวนมาสนุกสุดเหวี่ยงกับคอนเสิร์ตจากศิลปินในดวงใจ


    
ชวนทุกคนมาม่วนจอยไปกับคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดังตลอดทั้ง 3 วันของการจัดงาน เริ่มตั้งแต่วันที่ 8 ตุลาคม จะได้พบกับ JSPKK (แจ๊ส สปุ๊กนิค ปาปิยอง กุ๊กกุ๊ก) และกานต์ ทศน วันที่ 9 ตุลาคม พบกับ Sarah Salola, Polycat และ เนย นฤมล และวันสุดท้าย 10 ตุลาคม จะได้พบกับ Zom Marie, Pretzelle และ หญิงลี ศรีจุมพล ชื่นชอบศิลปินคนไหนก็อย่าลืมจำให้แม่นแล้วมาจับจองพื้นที่หน้าเวทีกันได้เล้ย

ชวนมาเรียนรู้ด้านพลังงาน จุดเริ่มต้นพลังงานไฟฟ้าอยู่ใกล้ตัว


นอกจากความบันเทิงแล้วสาระที่นี่ก็มีนะ นักท่องเที่ยวสามารถแวะเข้ามาเรียนรู้ด้านพลังงานได้ที่ พิพิธภัณฑ์ศูนย์ถ่านหินลิกไนต์ศึกษา (เหมืองแม่เมาะ) ที่บอกเล่าถึงความเป็นมาเป็นไปของ กฟผ. แม่เมาะ จากสายพระเนตรอันยาวไกลของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 เล็งเห็นประโยชน์จากเหมืองแม่เมาะที่จะเกิดขึ้นในอนาคต จึงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สงวนแหล่งถ่านหินลิกไนต์ที่อำเภอแม่เมาะแห่งนี้เพื่อไว้ใช้ในราชการในปี พ.ศ. 2470 นับเป็นจุดเริ่มต้นของการขุดขนถ่านหินเพื่อนำมาใช้ประโยชน์ด้านพลังงานไฟฟ้าของไทย ซึ่งสร้างประโยชน์ให้กับประชาชนตราบจนถึงปัจจุบัน

 นอกจากนี้ ยังมีกิจกรรมน่าสนใจอีกมากมาย อาทิ ฟังดนตรีพื้นเมืองพักผ่อนหย่อนใจ ผ่อนคลายกับการนวดตอกเส้น ผู้ที่สนใจสามารถเที่ยวชมงานเทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะได้ฟรีตลอดงาน ระหว่างวันที่ 8 - 10 พฤศจิกายนนี้ ตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. มีรถบริการรับส่งระหว่างลำปาง – แม่เมาะ ตลอดการจัดงานด้วย ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง Facebook : เทศกาลท่องเที่ยวแม่เมาะ https://www.facebook.com/maemohfestival ห้ามพลาด