นายอภิรัฐ ไชยวงศ์น้อย อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ได้ประชุมเร่งรัดติดตามและลงพื้นที่ตรวจความคืบหน้าโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายทางยกระดับบางขุนเทียน - บ้านแพ้ว ตอน เอกชัย – บ้านแพ้ว ระยะทาง 16.4 กิโลเมตร โดยแบ่งการก่อสร้างออกเป็น 10 ตอน มีความคืบหน้างานโยธา 60.10 % (ข้อมูล ณ เดือน ก.ย. 67) ซึ่งได้สั่งการให้ผู้รับจ้างเพิ่มจำนวนชุดทำงาน เพื่อทำให้การดำเนินงานเกิดความคล่องตัวและรวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย

สำหรับโครงการทางหลวงพิเศษหมายเลข 82 สายบางขุนเทียน – บ้านแพ้ว ตอนเอกชัย - บ้านแพ้ว มีจุดเริ่มต้นบริเวณ กม. 20+295 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร และสิ้นสุดบริเวณ  กม. 36+645 ในเขตพื้นที่อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งออกแบบเป็นทางยกระดับขนาด 6 ช่องจราจร มีจุดขึ้นลงจำนวน 4 แห่ง ได้แก่ ด่านฯ มหาชัย 2 ด่านฯ สมุทรสาคร 1 ด่านฯ สมุทรสาคร 2 และด่านฯ บ้านแพ้ว โดยเก็บค่าผ่านทางแบบคิดตามระยะทาง (ระบบปิด)

ทั้งนี้กรมทางหลวงได้ดำเนินการติดตามผลการดำเนินการรายสัญญาและได้มีการปรับแผนในระดับกิจกรรมการก่อสร้าง เพื่อเร่งรัดการดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้และสามารถเปิดให้บริการได้ตามเป้าหมาย โดยมีแผนจะทดลองเปิดให้บริการโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางในส่วนของทั้งช่องทางหลัก ภายในปี 2568 และเปิดให้บริการเต็มรูปแบบตลอดเส้นทางและเก็บค่าธรรมเนียมผ่านทางภายในปี 2570