วันที่ 16 ต.ค.67 ผู้สื่อข่าวจากหลายสำนักได้ปักหลักเพื่อติดตามสถานการณ์ ภายหลัง สคบ. ทำหนังสือเรียก นายวรัตน์พล วรัทย์วรกุล หรือ บอสพอล ผู้บริหาร บริษัท ดิไอคอน กรุ๊ป เข้ามาชี้แจงถึงการดำเนินธุรกิจว่า ขัดต่อ พ.ร.บ.ขายตรง และตลาดแบบตรงหรือไม่ ในเวลา 10.00 น. 

แต่เมื่อถึงเวลานัดหมายผู้สื่อข่าวที่ปักหลัก และกระจายตัวอยู่ตามประตูทางเข้าในหลายจุด กลับไม่พบตัว บอสพอล เดินทางมาที่ สคบ. ตามที่มีหนังสือเรียกเข้ามาชี้แจง กระทั่งเลยจากเวลานัดไปแล้ว 1 ชั่วโมง เวลา 11.00 น. ก็ยังไม่เห็นบอสพอล มาที่ สคบ.

นายจิติภัทร์ บุญสม ผู้อำนวยการกองคุ้มครองผู้บริโภคด้านธุรกิจขายตรงและตลาดแบบตรง สำนักงานคณะกรรมการ สคบ. ให้สัมภาษณ์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวว่า ทนายความของ บอสพอล ติดต่อมาว่า อ้าง บอสพอล ไม่พร้อมเข้ามาชี้แจงตามหมายเรียกของ สคบ. และพยายามเลื่อนเข้าชี้เป็นช่วงบ่ายวันนี้ รวมทั้งขอเลื่อนออกไปอีก 15 วัน แต่เจ้าพนักงานสอบสวน สคบ. ไม่อนุญาต เพราะถือว่า มีการทำหนังสือชัดเจนแล้ว และเป็นเหตุการณ์เร่งด่วนที่จะต้องเรียกสอบข้อเท็จจริงในวันนี้เท่านั้น  

หลังจากนี้ เตรียมส่งเรื่องที่ บอสพอล ขัดหมายเรียก เพื่อเปรียบเทียบความผิดกับตำรวจ ซึ่งมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ (เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2567)