"นายกฯ" ฟื้นกินข้าว "พรรคร่วมรัฐบาล" 21 ต.ค.นี้ บอกไม่มีวาระสำคัญ ยังไม่ได้สถานที่ "เฉลิมชัย" รับ "นายกฯ" นัดพรรคร่วมดินเนอร์ 21 ต.ค.นี้ ย้ำจุดยืน "ประชาธิปัตย์" ไม่แตะ ม.112 ไม่เอานิรโทษกรรมเหมาเข่ง เผยไม่รู้ "ปชป." มีโควต้า "รองโฆษกรัฐบาล" หรือไม่ แจ้ง "นายกฯ" แล้ว ถ้าได้ก็พร้อม

  ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ต.ค.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการนัดพรรคร่วมรัฐฐบาลรับประทานอาหาร ร่วมกันในวันที่ 21 ต.ค.นี้ ว่า  ตั้งแต่รับตำแหน่งนายกฯยังได้ทานข้าวร่วมกับหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล และยังมีพรรคร่วมรัฐบาลอีกหลายท่านที่ไม่ได้อยู่ในคณะรัฐมนตรี(ครม.)  จึงอยากคุยกันว่าเป็นอย่างไรกันบ้าง โดยปกติก็จะมีวาระสำคัญไม่กี่เรื่อง แต่จะเป็นการเจอกัน และพูดคุยกันมากกว่า เพื่ออัพเดทว่าเกิดอะไรขึ้นบ้าง จะทำอะไรต่อบ้าง รวมถึงขอคอมเมนท์รวมๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลนายเศรษฐา ทวีสิน อดีตนายกฯ เพื่อเราจะได้สอบถามว่าใครมีความคิดเห็นอย่างไร เพราะหลายๆท่านมีประสบการณ์จะได้มีเวทีที่สบายๆ และได้ประโยชน์จากทุกท่าน  

 เมื่อถามว่า นายกฯ มีวาระอะไรจะพูดเป็นพิเศษหรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า มีหลายเรื่องที่จะต้องคุย เพราะรับตำแหน่งนายกฯมาประมาณ 2 เดือนแล้ว จึงมีหลายเรื่องที่จะขอความร่วมมือซึ่งกันและกัน เมื่อถามต่อว่า จะมีการพูดคุยเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า  ได้พูดคุยกันบ้างแล้วกับหลายท่าน ไม่มีอะไรที่น่าเป็นห่วง เรามีสิทธิ์เห็นต่างกันได้ แต่เราคุยกันรู้เรื่องอยู่แล้วไม่ต้องห่วง เมื่อถามย้ำว่า รัฐบาลยังเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ทันรัฐบาลชุดนี้ใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ค่ะ เราก็พยายามทำให้เต็มที่ 

 เมื่อถามอีกว่า การนัดกินข้าวกับพรรคร่วมรัฐบาลจะนัดกันที่ไหน นายกฯ กล่าวว่า ยังไม่ได้ โดยนายกฯ หันไปถามทีมงานว่า จะไปโรงแรมโรสวูด กรุงเทพฯ จะเบื่อหรือไม่ 

 เมื่อถามถึงกรณีที่ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ ขออย่าเพิ่งพิจารณาผลการศึกษาของกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) นิรโทษกรรม สภาผู้แทนราษฎร เรื่องแนวทางการศึกษา พ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่จะเข้าสภาในช่วงสัปดาห์นี้ จะเป็นการยิ่งเพิ่มปัญหาให้กับรัฐบาลหรือไม่ น.ส.แพทองธาร ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าวเช่นกัน  

 วันเดียวกัน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเกษตรและสหกรณ์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า วันจันทร์ที่ 21 ต.ค.นี้ นายกรัฐมนตรี ได้มีการนัดพรรคร่วมรัฐบาล รวมทานอาหารเย็น 

 ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ทางวิปฝ่ายรัฐบาลและวิปฝ่ายค้านจะมีการพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ต้องรอประชุม สส.ของพรรคก่อนจึงจะทราบเรื่องที่วิปมีการคุยกัน
 
เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคประชาธิปัตย์ ในเรื่อง ม.112 นายเฉลิมชัย กล่าวว่า พรรคได้มีการพูดชัดเจนแล้ว ส่วนการนิรโทษกรรม ต้องดูเป็นเรื่องๆไป 
 
เมื่อถามย้ำถึงการยืนยันว่าจะไม่สนับสนุนนิรโทษกรรมแบบเหมาเข่ง นายเฉลิมชัย ย้ำว่า ทุกคนก็ไม่เอาอยู่แล้วแบบเหมาเข่ง ซึ่งต้องมาดูเป็นเรื่องๆ ไป

 นายเฉลิมชัย ยังกล่าวถึงโควตาตำแหน่งรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นายกรัฐมนตรี ไม่ได้บอกว่าจะให้โควตาพรรคประชาธิปัตย์  แต่เราได้แจ้งว่าหากนายกรัฐมนตรี ให้โควตามาเราก็มีคนที่สามารถทำงานได้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยว่าเป็นใคร

 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายจิรายุ ห่วงทรัพย์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ตามที่กระทรวงคมนาคม เสนอ ได้แก่ 1.นายพงศ์กวิน จึงรุ่งเรืองกิจ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 2.นายสรวุฒิเนื่องจำนงค์ เป็นเลขาธิการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม 3.นายทวีศักดิ์ อนรรฆพันธ์ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ของนางมนพร เจริญศรี 4.นายมนตรี เจริญถาวร เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ของนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ 5.น.ส.ณภัทรา กมลรักษา เป็นเลขานุการรมช.คมนาคมของ นายสุรพงษ์ ปิยะโชติ เห็นชอบแต่งตั้งตามที่กระทรวงสาธารณสุข เสนอ ได้แก่ นายวิชัย ไชยมงคล เป็นที่ปรึกษารัฐมนตตรีว่ากระทรวงสาธารณสุข
 กระทรวงยุติธรรม เห็นชอบแต่งตั้ง นายสมบูรณ์ ม่วงกล่ำ เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ นายกูเฮง ยาวอหะซัน เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กระทรวงวัฒนธรรม แต่งตั้ง นายวิเชียร สุขสร้อย เป็นเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม
 
ครม.เห็นชอบแต่งตั้งผู้ช่วยรัฐมนตรี ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี (สลน.) เสนอ ดังนี้ น.ส.เพ็ญพิสุทธิ์ จินตโสภณ เป็นเลขานุการประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ของ น.ส.จิราพร สินธุไพร ,น.ส.พลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรี ของกระทรวงวัฒนธรรม, นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีของกระทรวงศึกษาธิการ
 
ครม.เห็นชอบ แต่งตั้งบุคคล ตามที่สำนักเลขาธิการสำนักนายกรัฐมนตรี เสนอ ดังนี้ 1.นายชื่นชอบ คงอุดม เป็นรองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ของ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค 2. นายสยาม บางกุลธรรม ประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี 3.นายโรจน์พิศาล อินทรักษ์ ตำแหน่งประจำสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี