ด้อมส้มโคราช สอบสัมภาษณ์ผู้สมัคร ส.อบจ. คนรุ่นใหม่ร่วมคึกคัก

เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม คณะกรรมการคัดสรรผู้สมัครองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) นครราชสีมา สังกัดพรรคประชาชน (ปชช.) โดยมี ส.ส.ทั้ง 3 เขต จ.นครราชสีมา ประกอบด้วยเขต 1 นายฉัตร สุภัทรวณิชย์ เขต 2 นายปิยชาติ รุจิพรวศิน และ เขต 3 นายศุทธสิทธิ์ พจน์ฐศักดิ์ รวมทั้งคณะทำงานส่วนกลางและจังหวัดรวม 10 คน ปฏิบัติหน้าที่คัดกรองคุณสมบัติและสอบสัมภาษณ์ผู้สมัครกว่า 40 คน ส่วนใหญ่เป็นคนรุ่นใหม่ที่ไม่เคยผ่านสนามเลือกตั้งทุกระดับและมีความประสงค์ต้องการลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัด (ส.อบจ.) นครราชสีมา ในนาม ปชช. กำหนดเวลาคนละ 20 นาที เพื่อประกอบการตัดสินใจประเมินความเหมาะสมของบุคคล

นายฉัตร ส.ส.เขต 1 ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการคัดสรร ฯ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ส่วนใหญ่เคยสมัครตั้งแต่เป็นพรรคก้าวไกลและมีส่วนเพิ่มเติมจากรอบที่แล้ว เมื่อเป็นพรรคประชาชนก็ต้องเปิดรับสมัครใหม่แต่ต้องผ่านกระบวนการสัมภาษณ์และคัดสรรผู้มีความพร้อม โดยสอบถามประวัติความเป็นมาในพื้นที่ที่สนใจ แนวคิดนโยบายและการเตรียมความพร้อมรวมถึงประเด็นปลีกย่อยต่างๆ เพื่อมาวิเคราะห์ปัญหาและแนวทางการทำงานในแต่ละพื้นที่

ส่วนความเคลื่อนไหวผู้สมัครนายก อบจ.นครราชสีมา นาม ปชช. เรายังเปิดรับอยู่ หากสนใจให้รีบติดต่อมา เพื่อเข้าสู่กระบวนการคัดสรรหาและเข้ารับการอบรมฝึกฝนให้พร้อมที่สุดรวมทั้งจัดเตรียมข้อมูลเชิงลึกเชิงกว้าง มิใช่แค่สัมภาษณ์คัดสรรแล้วจะส่งลงสมัครเลย เมื่อเวลาเหลือน้อยถอยลงโอกาสก็ลดลงเช่นกัน ซึ่งผู้ที่ผ่านรอบแรกยังไม่ยืนยันจะได้เป็นผู้สมัครยังมีรอบ 2 และรอบ 3 ภาคปฏิบัติลงพื้นที่ร่วมกับคณะทำงานคอยเป็นพี่เลี้ยงให้คำปรึกษาและทำการบ้านจนกว่าจะถึงวันหย่อนบัตรเลือกตั้ง

ทั้งนี้ความจำเป็นต้องมีผู้สมัครนายกไม่ใช่สาระสำคัญเสมอไป ตนยอมรับมีผู้สมัครนายกหรือมีหัวหน้าทีมก็เป็นข้อได้เปรียบอย่างหนึ่ง ครั้งนี้เป็นก้าวแรกและก้าวสำคัญที่พรรคประชาชน เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ ขอเสียงตอบรับจากพี่น้องประชาชนให้ความไว้วางใจ ดูตัวอย่างที่กรุงเทพมหานคร ผู้ว่าชัชชาติ ก็ไม่ได้สังกัดพรรคประชาชนและสภา กทม. เปรียบเทียบเหมือนกับสภา อบจ.นครราชสีมา จะดีไหมหากมี ส.อบจ ในนาม ปชช.แล้วตั้งใจทำงาน คอยตรวจสอบงบบริหารปีละกว่า 4 พันล้านบาท ซึ่งมากที่สุดในภูมิภาค เพื่อนำเงินทุกบาททุกสตางค์มาพัฒนาพื้นที่ 32 อำเภอ ใน จ.นครราชสีมา เมื่อเป็นก้าวแรกเราไม่ได้ฝันเกินตัว ปรารถนาอยากมี ส.อบจ. เริ่มจากกลุ่มก้อนเล็กๆ มาสร้างความเปลี่ยนแปลงหากทำดี โปร่งใส ตรวจสอบได้ในสมัยหน้า ชาวโคราชจะมั่นใจเลือกพรรคประชาชนอย่างแน่นอน

ทั้งนี้การเลือกตั้งท้องถิ่นอาจไม่คึกคักเท่ากับการเลือกตั้ง ส.ส ที่มีการลงคะแนนนอกเขตเลือกตั้งล่วงหน้า ขอชักชวนให้ออกมาใช้สิทธิ์มากที่สุด เพื่อสะท้อนเสียงของประชาชนอย่างแท้จริงและการมีส่วนร่วมของประชาชนผู้เสียภาษี เมื่อถึงเวลาปิดหีบให้ไปดูการนับคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งใกล้บ้าน เพื่อร่วมเป็นสักขีพยานการนับคะแนน ส่งเสริมบรรยากาศประชาธิปไตยในการเลือกตั้งท้องถิ่น