เมื่อเวลา 14.45น. วันที่ 15 ต.ค. 67 ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยการและบริหารสถานการณ์อุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ครั้งที่ 2/2567 (คอส.) พร้อมด้วยคณะกรรมการคอส.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม

 

โดยนายกฯ กล่าวก่อนเปิดประชุมตอนหนึ่ง ว่า วันนี้ก่อนอื่นที่เรียกประชุมความจริงแล้วมีแพลนที่เคยพูดคุยกันไว้ว่าอยากจะให้สามารถแก้ปัญหาระยะยาวได้จริงๆตามที่เราดูในเรื่องของข้อมูลที่ดูและศึกษามาหลายที่ ทราบว่าอย่างเช่น น้ำท่วม หรือปัญหาดินโคนถล่มที่เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงรายปีหน้าหรือปีต่อๆไปดูเหมือนว่ายังมีปัญหาเหล่านี้อยู่ ซึ่งเป็นสิ่งที่รู้สึกร้อนใจที่สุดว่าเราจะทำอย่างไรได้บ้าง เราอาจจะไม่สามารถหยุดมันได้เลย 100% แต่วิธีรับมือที่ดีขึ้นเราจะทำอย่างไรได้บ้าง หรือจะทำให้ปัญหาจบเร็วขึ้น คือแนวคิดต่างๆก็อยากจะให้มาร่วมมือกันในการศึกษาตรงนี้อย่างจริงจัง และอย่างชัดเจนว่าเรามีเวลา 1 ปีที่ปัญหาแบบเดิมจะมาถึงในปีหน้าและที่สำคัญในวันนี้ก็ต้องขอขอบคุณทุกภาคส่วนทางราชการ จิตอาสา มูลนิธิต่างๆที่ร่วมกันแก้ไขปัญหาในพื้นที่

 

นายกฯ กล่าวต่อว่า ต้องขอขอบคุณรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีลงพื้นที่อย่างใกล้ชิด  ซึ่งมีรัฐมนตรีช่วยมหาดไทยและรัฐมนตรีช่วยกระทรวงกลาโหมลงไปอยู่ในพื้นที่ ตอนนี้ทราบว่าสลับกันลงพื้นที่ ต้องขอขอบคุณมากที่สแตนด์บายให้ประชาชนมั่นใจว่าเป็นความอบอุ่น และมีหลายปัญหาที่รัฐมนตรีแก้ปัญหาได้ทันท่วงที ปัจจุบันสถานการณ์คลี่คลายไปเยอะแล้ว โดยวันเดียวกันนี้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พยามทำให้ปัญหาต่างๆ เสร็จก่อนเดือน พ.ย.นี้ หรือปลายเดือนต.ค.

ก็น่าจะจบ