วันที่ 15 ต.ค.67 พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางมาที่กองบังคับการปราบปราม เพื่อร่วมประชุมความคืบหน้าคดีบริษัท ดิไอคอนกรุ๊ป จำกัด โดยใช้เวลาประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ก่อนจะลงมาแถลงข่าวว่า ตอนนี้การสอบสวนมีความคืบหน้าไปอย่างมาก ทั้งการสอบปากคำผู้เสียหายไปแล้วกว่า 900 คน แล้ววันนี้มีประชาชนมาลงทะเบียนต่อคิวรอแจ้งความกันมากกว่า 1,000 คน รวมมูลค่าความเสียหายตอนนี้อยู่ที่ 400 ล้านบาท ซึ่งตอนนี้ได้มีการระดมพนักงานสอบสวนเกือบ 100 คนเข้ามาทยอยเราปากคำผู้เสียหาย รวมทั้งมีอาหารและน้ำดื่มฟรีไว้บริการให้กับผู้เสียหาย ส่วนเรื่องการตรวจค้นบริษัทฯ ก็มีการตรวจยึดพยานหลักฐานมาตรวจสอบ ซึ่งได้มีการส่งหนังสือไปยัง สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ตั้งแต่แรก โดยทาง ปปง. แจ้งกลับมาว่าจะมีการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการทำธุรกรรมในวันที่ 17 ตุลาคมนี้ 

ส่วนเรื่องการขอศาลฯ อนุมัติออกหมายเรียก หรือหมายจับนั้น ยืนยันว่า อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างรอบคอบ รัดกุม และถึงแม้ว่าผู้ที่ถูกกล่าวหาได้มีการมาชี้แจง แสดงตัวตน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ถูกออกหมายจับหรือหมายเรียก และถือว่าเป็นสิทธิ์ของผู้ที่ถูกกล่าวหา ซึ่งพนักงานสอบสวนได้มีการสอบปากคำไว้ในฐานะผู้ แต่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหากับผู้ใด และยืนยันว่าภายในสิ้นเดือนนี้สามารถแจ้งข้อกล่าวหาได้ทันอย่างแน่นอน และจะต้องมีการพิจารณาอย่างถี่ถ้วนและรอบคอบอีกครั้งหนึ่งว่าคดีนี้จะเข้าข่ายคดีพิเศษหรือไม่ 

ขณะที่กรณีที่ปรากฏคลิปเสียงคล้ายนักการเมืองชื่อดังพรรคหนึ่งไปมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ ยังขอไม่เปิดเผย เพราะเป็นรายละเอียดในสำนวนคดี และเป็นกังวลว่าผู้ที่รู้ตัวว่ากระทำความผิดจะรู้ตัว แต่ขอยืนยันว่า หากมีเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องในการสนับสนุนธุรกิจนี้ส่งผลให้เกิดความเสียหายก็พร้อมที่จะดำเนินคดีทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่เว้นแม้กระทั่งตำรวจ  ส่วนแม่ข่ายเบื้องต้นได้สอบสวนไว้เป็นพยานก่อน หากพบความผิดก็เรียกมาแจ้งข้อกล่าวหา 

ส่วนกรณีที่ตำรวจสถานีท้องถิ่นแล้วก็รับพื้นที่ไม่รับแจ้งความผู้เสียหายในคดีดังกล่าว ผบ.ตร. ย้ำว่า  ตนได้มีหนังสือวิทยุราชการแจ้งไป 2  ครั้ กำชับให้ทุกสถานีตำรวจอำนวยความสะดวกในการรับแจ้งความเบื้องต้น โดยให้ บก.ปคบ. กำหนดประเด็นไปให้พนักงานสอบสวนทำการสอบปากคำ ฝากถึงพนักงานสอบสวนในทุกพื้นที่ ถ้าไม่ดำเนินการตามแนวทางนโยบายที่กำหนดไปแล้วมีพยานหลักฐานว่าไม่รับแจ้งความ ตนจะดำเนินการทางวินัยทั้งหมด

ทั้งนี้ ผบ.ตร. ยังบอกอีกว่า หากผู้เสียหายคนใดไม่มีทนายหรือทีมกฎหมาย ตนก็พร้อมที่จะเป็นที่ปรึกษาและทีมกฎหมายขอให้คำแนะนำกับผู้เสียหายเอง จะขออยู่เคียงข้างประชาชน หากผู้ถูกกล่าวหาจะฟ้องกลับ ไม่ต้องไปฟ้องผู้ใต้บังคับบัญชา ให้ฟ้องมาที่ตนเพียงคนเดียวได้เลย