วันที่ 11 ต.ค.2567 นับเป็นเวลาครบรอบ 1 เดือนหลังจากเกิดเหตุลำน้ำสายชายแดนไทย-เมียนมา ได้เอ่อล้นเข้าทวมพื้นที่ชายแดน อ.แม่สาย จ.เชียงราย โดยเหตุการณ์น้ำท่วมเริ่มตั้งแต่วันที่ 10 ต.ค.2567 ก่อนจะค่อยๆ ลดลงในอีก 3-4 วันต่อมา ทั้งนี้สภาพพื้นที่ที่อยู่ติดกับลำน้ำยังคงประสบปัญหาดินโคลนที่มีปริมาณมากเกาะอยู่ตามถนน อาคารบ้านเรือน ฯลฯ แม้จะขุดตักออกไปเป็นจำนวนมากแล้วก็ตาม โดยเฉพาชุมเกาะทราย ชุมชนไม้ลุงขน ฯลฯ ขณะที่ทางเทศบาล ต.แม่สาย ได้แจ้งให้ภาคเอกชนที่เข้าไปช่วยเหลือชาวบ้านได้ประสานและร่วมกับหน่วยงานหลักเพื่อให้การฟื้นฟูพื้นที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

พล.ต.บุญญฤทธิ์ เกษตรเวทิน ผู้บัญชาการมณฑลทหารบก (มทบ.) ที่ 37 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการจิตอาสาพระราชทาน มทบ.ที่ 37  ยังคงเดินทางลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมให้กำลังใจกำลังพลที่ปฏิบัติงานฟื้นฟูในชุมชนไม้ลุงขนอย่างต่อเนื่อง โดยร่วมกับกองพันทหารปืนใหญ่ที่ 7 ซึ่งการปฏิบัติงานยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่องและเจ้าหน้าที่ยังคงชนดินโคลนออกจากชุมชนต่างๆ เป็นประจำทุกวัน 

ส่วนเขต อ.เมืองเชียงราย ได้จัดกำบังพลจาก มทบ.ที่ 37 ร่วมกับเทศบาลนครเชียงราย เทศบาลเมืองสนั่นรักษ์ และเทศบาลนครรังสิต จ.ปทุมธานี เข้าฟื้นฟูหมู่บ้านธนารักษ์ กองทัพบก ซึ่งตั้งอยู่ ต.ริมกก อ.เมืองเชียงราย และได้รับผลกระทบจากแม่น้ำกกเข้าท่วมในช่วงเวลาใกล้เคียงกับที่ อ.แม่สาย ซึ่งพบว่าจากผู้อาศัยอยู่จำนวน 273 หลัง ยังมีบ้านที่ต้องการความช่วยเหลืออยู่อีก 63 หลัง เจ้าหน้าที่ได้เข้าทำความสะอาดเสร็จเรียบร้อยแล้วจำนวน 60 หลัง คิดเป็น 95 % คงเหลือ 3 หลัง มีการทำการดูดโคลนตามท่อระบายน้ำและซอยภายในหมู่บ้านจำนวน 22 ซอย.