สัปดาห์พระเครื่อง / ราม วัชรประดิษฐ์

“เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อทวด รุ่นแรก” หรือที่เรียกกันว่า “เหรียญหัวโต “ ซึ่งนับเป็นการจัดสร้างเหรียญปั๊มรูปเหมือนเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ.2501 โดยจัดสร้าง เป็นเนื้อทองแดง จำนวน 3,000 เหรียญ ซึ่งหมดลงในเวลาไม่นาน เหรียญหลวงพ่อทวด วัดช้างให้ รุ่นแรก ปี 2501 จึงต้องสร้างเพิ่มอีก 5,000 เหรียญ แต่ให้แตกต่างกันโดย ทำเป็น เนื้อกะไหล่เงินและกะไหล่ทอง

เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อทวด รุ่นแรก ลักษณะเป็นเหรียญรูปทรงเสมา หูในตัว ด้านหน้าตกแต่งขอบเป็นลายกระหนก  ด้านบนเป็นอักขระขอมอ่านว่า “นะ โม พุท ธา ยะ” ตรงกลางเป็นรูปเหมือนหลวงพ่อทวดนั่งสมาธิ บนอาสนะฐานบัวสองชั้น ศีรษะค่อนข้างใหญ่ ด้านข้างทั้งสองเป็นอักษรไทยว่า “หลวงพ่อทวด เหยียบนํ้า ทะเลจืด” ด้านหลังพื้นเรียบ ด้านบนเป็นอักษรขอมว่า ‘นะ มะ พะ ทะ’ ตรงกลางเป็น รูปเหมือนหลวงพ่อทิม ด้านล่างจารึกชื่อ ‘พระครูวิสัยโสภน (ทิม)’ คาถาหลวงพ่อทวด เหยียบนํ้าทะเลจืด วัดช้างให้

แนวทางการพิจารณาจุดชี้ตำหนิเหรียญหลวงพ่อทวด รุ่นแรก ปี พ.ศ. 2501 ด้านหน้ามีจุดสังเกตและมีแนวทางการพิจารณาในเบื้องต้นดังนี้                                                            

1. ปลายนิ้วทั้งสองข้างมีเนื้อเกินยื่นออกมา แลดูคล้ายเล็บ

2. มีเส้นขนแมวแผ่วๆ ดูพลิ้วเป็นธรรมชาติปรากฎบนผ้าอาสนะ

3.ใต้ห่วงเหรียญมีครีบเนื้อเกินเส้นเล็กๆ ปรากฎให้เห็นชัดเจน

4.ร่องระหว่างฐานบัวกลีบที่ 1 และ กลีบที่ 2 มีเนื้อเกินปรากฎให้เห็นซึ่งเป็น ตำหนิในแม่พิมพ์

5.ปลายกลีบบัวแถวบนทั้งด้านซ้ายและด้านขวาขององค์พระจะยื่นออกมา เกินอาสนะ และปลายกลีบบัวด้านขวาขององค์พระจะปรากฎเนื้อเกินเป็นก้อนเล็กๆ ตรงกับอาสนะพอดี

6.ตรงใต้จมูกเหนือริมฝีปากด้านบนมีเส้นขนแมวพาดขวางเป็นแนวนอน

7.พระเนตร (ตา) ด้านขวาจะใหญ่และอยู่ตํ่ากว่า พระเนตร (ตา) ด้านซ้าย คมชัดเจน

8.บนพระเกศ เยื่องไปด้านขวาขององค์พระ ปรากฎรอยยัก 1 รอย ชัดเจน

9.ปรากฎเส้นซ้อนด้านในซุ้มลายกระหนกเหนือคำว่า “เหยียบ” บางเหรียญอาจ ต้องตะแคงองค์พระ และใช้กล้องส่องดูถึงจะมองเห็น  

สำหรับพิมพ์ด้านหลังมีจุดสังเกตและมีแนวทางการพิจารณาในเบื้องต้นดังนี้      

1. เหรียญที่มีสภาพสมบูรณ์ตามขอบเหรียญ จะมีเนื้อปลิ้นเนื้อเกินปรากฎ ให้เห็นในบางจุดไม่ซํ้ากัน ซึ่งเกิดจากแรงกระแทรกของเครื่องปั๊ม

2. ตัวอักขระบาลีด้านบนต้องชัดเจนไม่เบลอ และที่สำคัญอักขระตัว “พะ ทะ”  ปลายอักขระ(มุมด้านขวา) ต้องมีลัษณะเป็นหลุมสามเหลี่ยมตั้งขึ้น

3. ตรงชายจีวรมุมด้านขวาขององค์พระ (ปลายจีวรเส้นที่ 2) ปรากฎเนื้อเกิน เป็นติ่งเล็กๆ

4. ตรงอักษรคำว่า “พระครูวิสัยโสภน” ตรงตัว “น” ตรงจุดกลมๆ  ด้านล่าง มักจะมีเนื้อเกินเป็นทางยาว ลากทะแยงขึ้นด้านบนเกือบทุกเหรียญ

5. ใต้คางหลวงพ่อทิมมีเส้นซ้อนคมๆ ต้องตะแคงเหรียญดูจะเห็นได้ชัดเจน

เหรียญปั๊มรูปเหมือนหลวงพ่อทวดวัดช้างให้ รุ่นแรกนี้ ถ้าสังเกตดูที่อักขระขอม ด้านหลังจะเห็นว่าบางเหรียญมี‘รอยเคลื่อน’ อันเกิดจากบล็อกพิมพ์เคลื่อน ตัวจึงทำให้ เกิดการแบ่งพิมพ์ออกเป็น พิมพ์บล็อกเคลื่อน และ พิมพ์บล็อกไม่เคลื่อน อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็น เหรียญทองแดง เหรียญกะไหล่ทอง กะไหล่เงิน บล็อกเคลื่อน บล็อก ไม่เคลื่อน ก็เป็นเหรียญพระเครื่องที่เป็นเลิศในพุทธคุณและเป็นที่นิยม สะสมและ แสวงหากันอย่างกว้างขวางทั้งสิ้นครับผม