ทลายแหล่งขายยา-เวชภัณฑ์เถื่อนนำเข้าจากเกาหลี ขายถูกทั้งออนไลน์-ออฟไลน์กลางเมืองเชียงราย 

วันที่ 10 ต.ค.2567 ที่ห้องประชุมกาสะลองคำ สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย นายแพทย์วัชรพงษ์ คำหล้า นายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย  ทพ.ฉลองชัย สกลวสันต์ รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.เชียงราย พล.ต.ต.มานพ เสนากุล ผบก.ภ.จว.เชียงราย พ.ต.อ.โสภณ ม่วงเฟื่อง ผกก.สภ.เมืองเชียงราย ร่วมกันแถลงผลการดำเนินคดีกับสถานประกอบการครอบครองและจำหน่ายยา เครื่องมือแพทย์และผลิตภัณฑ์ความงามโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยมีผู้ต้องหาเป็นเจ้าของร้านที่เช่าอาคารพาณิชย์อยู่บนถนนเวียงบูรพาหรือบายพาสฝั่งตะวันออก ต.รอบเวียง อ.เมืองเชียงราย พร้อมของกลางที่ตรวจยึดไว้กว่า 200 รายการรวม 15,000 ชิ้น มูลค่าประมาณ 5 ล้านบาท โดยบางส่วนถูกนำเข้ามาจากประเทศเกาหลีใต้

นายแพทย์วัชรพงษ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กลุ่มงานคุ้มครองผู้บริโภคและเภสัชสาธารณสุข กลุ่มงานกฎหมาย สำนักงานสาธารณสุข จ.เชียงราย ร่วมกับตำรวจ สภ.เมืองเชียงราย ได้รับแจ้งจากประชาชนว่ามีสถานที่จำหน่ายยาอันตรายและผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยไม่ได้รับอนุญาตบริเวณถนนเวียงบูรพาดังกล่าว โดยมีการจำหน่ายทั้งโดยตรงและฝ่ายทางออนไลน์ด้วย เมื่อร่วมกันเข้าไปตรวจสอบก็พบว่าภายในร้านเปิดจำหน่ายยาอันตรายที่ต้องควบคุมตามประกาศกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งห้ามใช้และจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาต นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือและผลิตภัณฑ์เสริมความงามแบบผิดกฎหมายด้วย เช่น โบท็อกซ์ ยาชาลิโดเคนชนิดทา กลูต้าไธโอนชนิดฉีด คอลลาเจนชนิดฉีด โซเดียมไฮยาลูโรเนตชนิดฉีด วิตามินชนิดฉีด ฟิลเลอร์ ไหมสำหรับร้อยไหม เสต็มเชลล์ เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฯลฯ 

นายแพทย์วัชรพงษ์ กล่าวด้วยว่า มีการนำเข้าโดยไม่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) บางชนิดเป็นยาอันตรายที่ใช้ในคลินิกเสริมความงามซึ่งต้องมีการควบคุมโดยแพทย์เฉพาะทางด้วยและไม่ได้อนุญาตให้มีการจำหน่ายแก่ประชาชนทั่วไปด้วย ภายในร้านยังพบมีกลุ่มยาที่ขึ้นทะเบียนจาก อย.อยู่ด้วยแต่ต้องได้รับการควบคุมดูแลจากเภสัชกรหรือแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้วย เช่น ยาชาชนิดฉีด ยาอะชิตีลชีสเตอีน ยาทรานชามิคเอชิด ฯลฯ แต่ปรากฎว่าผู้ประกอบการไม่ได้เป็นเภสัชกรหรือผู้ได้รับอนุญาตให้จำหน่ายแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงอายัดไว้เป็นของกลางและเบื้องต้นได้แจ้งความผิดฐาน ผลิต จำหน่ายและโฆษณายาโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ยา ปี 2510,ขายเครื่องสำอางโดยไม่มีเลขจดแจ้ง ตาม พ.ร.บ.เครื่องสำอาง ปี 2558 และขายเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาตตาม พ.ร.บ.เครื่องมือแพย์ปี 2551 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างตรวจสอบของกลางทั้งหมดอีกครั้งและขอเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังในการซื้อหรือใช้บริการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ โดยเลือกที่เปิดอย่างถูกต้องตามกฎหมายด้วย

ทางด้าน พล.ต.ต.มานพ กล่าวว่า หลังจากเจ้าหน้าที่ได้สืบหาหลักฐานจนครบถ้วนจึงได้ขอหมายค้นจากศาล จ.เชียงราย เข้าไปตรวจค้นที่ร้านพบว่าได้เช่าสถานที่ดังกล่าวมาตั้งแตเดือน เม.ย.2567 ที่ผ่านมาแล้ว คาดว่าจะเป็นลักษณะเปลี่ยนสถานที่เก็บและจำหน่ายไปตามสถานที่ต่างๆ ไปเรื่อยๆ กระทั่งมาถูกเจ้าหน้าที่ตรวจพบและเข้าตรวจค้นดังกล่าวซึ่งเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างขยายผลไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น ผู้รับซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายต่อ หมอกระเป๋า ฯลฯ จึงขอให้ผู้เกี่ยวข้องได้เลิกกระทำเสียเพราะเฉพาะโทษของการจำหน่ายยาโดยไม่ได้รับอนุญาตก็คือจำคุก 5 ปีแล้วและยังมีโทษอื่นๆ อีกด้วย

ด้าน พ.ต.อ.โสภณ กล่าวว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินคดีกับผู้ที่เป็นเจ้าของกิจการและดูแลร้านจำนวน 1 คน ส่วนของกลางจะได้ร่วมกับทางสาธารณสุขในการตรวจแยกถึงที่มาที่ไปเบื้องต้นพบมีการนำเข้ามาจากต่างประเทศอย่างผิดกฎหมาย จากนั้นนำมาจำหน่ายในราคาที่ต่ำกว่าท้องตลาดอย่างมากโดยมีการจัดโปรโมชั่นต่างๆ ด้วย ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ร่วมกันขยายผลไปถึงเครือข่ายที่เกี่ยวข้องต่อไป.