พิจิตรแม่น้ำยมเอ่อล้นตลิ่งท่วมแล้ว4,393 หลังคาเรือนเหตุบางระกำโมเดลรับน้ำไว้ไม่ไหว

 น้ำเหนือไหลหลากบางระกำโมเดลรับน้ำกว่า 500 ล้าน ลบ.ม. จัดว่าเต็มพิกัดแล้ว แต่มวลน้ำจากสุโขทัยยังไหลมาอย่างต่อเนื่องจึงต้องระบายน้ำส่งต่อเข้าแม่น้ำยมสายหลัก ส่งผลมวลน้ำจำนวนมากมุ่งหน้าพุ่งตรงสู่จังหวัดพิจิตร ส่งผลให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำยมมีสูงขึ้นเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนราษฎรแล้ว 4,393 หลังคาเรือน

วันที่  8 ตุลาคม 2567 นายสุภโชค ศิลปะคุณ นายอำเภอสามง่าม , นายแพทย์สุธี เชิดชูตระกูลศักดิ์  ผอ.รพ.สามง่าม , นายสุรพล ศิริปิยานนท์ สาธารณสุขอำเภอสามง่าม  ร่วมกันลงพื้นที่แจกสิ่งของและช่วยเหลือผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงที่บ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำยมของ ต.กำแพงดิน อ.สามง่าม  จากนั้น  นายสุภโชค นายอำเภอสามง่าม ได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้ในพื้นที่ 3 ตำบล ของ อ.สามง่าม ที่ประกอบด้วย ต.กำแพงดิน ต.สามง่าม  ต.รังนก น้ำจากแม่น้ำยมได้เอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนราษฎรที่มีวิถีชีวิตอยู่ริมแม่น้ำยมแล้ว 4,393 หลังคาเรือน นอกจากนี้ยังพบว่าถนนเส้นทางสามง่าม-กำแพงดิน ฝั่งตะวันตกน้ำจากแม่น้ำยมได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมข้ามถนน แต่รถยังคงสามารถสัญจรไปมาได้ นอกจากนี้ในส่วนของถนนสามง่าม-รังนก ฝั่งตะวันตก น้ำจากแม่น้ำยมได้เอ่อล้นตลิ่งท่วมข้ามถนน น้ำไหลแรงมาก ซึ่งอาจต้องจับตาดูสถานการณ์ว่าวันนี้ปริมาณน้ำจะมีเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งถ้าหากมีปริมาณน้ำสูงและไหลแรงอาจต้องประกาศงดใช้เส้นทางจุดที่น้ำท่วมสูง คือ ที่หมู่ 9 บ้านกระทุ่มน้ำเดือด ต.สามง่าม 

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวได้รวบรวมข้อมูลบ้านเรือนราษฎรในพื้นที่ลุ่มน้ำยมมีข้อมูลว่าถูกน้ำท่วมแล้วดังนี้ คือ อ.สามง่าม 1,400 หลังคาเรือน , อ.โพธิ์ประทับช้าง 1,271 หลังคาเรือน , อ.โพทะเล 700  หลังคาเรือน , อ.บึงนาราง (เฉพาะที่ ต.บางลาย 10 หมู่บ้าน) 1,022 หลังคาเรือน รวม 4,393 หลังคาเรือน ส่วนอำเภออื่นๆ ของลุ่มน้ำน่านผู้สื่อข่าวจะได้รายงานให้ทราบต่อไป

นายฉัตรชัย ทองปอนด์  ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร  ให้ข้อมูลสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม-แม่น้ำน่าน ที่ไหลผ่าน จ.พิจิตร ว่า สถานการณ์ของแม่น้ำยมเรียกได้ว่าอยู่ในจุดวิกฤต การวัดระดับที่จุดวัดน้ำ Y17 พบว่าระดับน้ำอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 50 ซม. ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ที่สะพานข้ามแม่น้ำยมหน้าที่ว่าการอำเภอสามง่าม ซึ่งเป็นที่สูงส่วนที่ลุ่มต่ำจึงเกิดน้ำเอ่อล้นตลิ่งตามภาพข่าวที่ปรากฏ ส่วนปริมาณน้ำจาก จ.สุโขทัย ที่ไหลเข้าบางระกำโมเดลก็รับน้ำไว้กว่า 500 ล้าน ล.บม. จึงทำให้ต้องผันน้ำลงสู่แม่น้ำยมสายหลักที่ไหลมา อ.สามง่าม อยู่ในขณะนี้ ส่วนแม่น้ำน่านระดับน้ำยังสามารถควบคุมบริหารจัดการได้ จึงยังไม่เกิดน้ำท่วมในเขตเศรษฐกิจและย่านชุมชนของเทศบาลเมืองพิจิตร , เทศบาลเมืองตะพานหิน , เทศบาลบางมูลนาก ซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายได้บูรณาการการทำงานร่วมกันเพื่อเตรียมพร้อมรับมือในสถานการณ์ที่อาจจะเกิดน้ำท่วมแล้วดังกล่าว