"นายกฯ"  แจงยิบใช้ไอแพดจ้อบนเวทีโลก บอกผู้นำก็ใช้กันทั้งนั้น ระบุบางคำเป็นศัพท์เฉพาะทางกฎหมาย เหตุเป็นเรื่องอ่อนไหว ขอกำลังใจแฟนคลับ หลังนั่งนายกฯได้ไม่นานเจอหหลายกลุ่มประท้วงขับไล่ ลั่นจะทำงานเต็มที่ ด้านอนุทินหลบหน้าสื่อ หลังข่าวสะพัดควงเนวินดอดเข้าพบทักษิณบ้านจันทร์ส่องหล้า

    
 ที่โรงแรม สยาม เคมปินสกี้ เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์การใช้ไอแพดกับบทบาทผู้นำของนายกรัฐมนตรี รวมถึงการตอบคอมเมนต์แล้วนำไปแขวนที่อินสตาแกรม จนมีคนตั้งคำถามถึงภาวะผู้นำ ว่า จริงๆแล้วการทำงานของตน กระแสเป็นเรื่องหนึ่ง การทำงานให้สำเร็จเป็นเรื่องใหญ่ แต่ว่าบางทีเข้าใจตัวเอง บางทีรู้สึกว่าถูกเข้าใจผิด หรือว่าข้อมูลยังไม่ครบก็อยากอธิบายว่าเกิดอะไรขึ้น จริงๆไม่ได้คิดว่าเป็นการแขวนหรืออะไร ทุกคนสามารถตั้งค่าความเป็นส่วนตัวได้อยู่แล้ว เพียงแต่ตนอยากอธิบายในหัวข้อนี้ว่าบางที เราด่วนตัดสินคนอื่นเกินไป ต้องมีข้อมูลด้วยในการจะพูดแบบนี้ ซึ่งตนได้ชี้แจงไป 
    
 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ไอแพดเป็นเรื่องที่ทุกคนใช้กันทั่วโลก จะใช้ไม่ใช้ก็แล้วแต่บุคคล แต่การประชุมหลักๆระหว่างประเทศก็ควรจะใช้ จะเป็นกระดาษหรือไอแพดก็ได้ เพราะจะได้ครบประเด็นและถูกต้อง นี่คือสิ่งที่อยากสื่อ และกระแสจากการทำงานเป็นผลพลอยได้ เมื่อกระแสดีแน่นอนทุกคนมีกำลังใจ ไม่ว่าจะภาคส่วนไหน ทั้งข้าราชการ ดารา นักการเมือง นายกฯก็เช่นกันหากกระแสดีมันมีกำลังใจ มันเป็นมนุษย์ ถ้ากระแสลบก็เสียใจเป็นธรรมดา แต่เสียใจแล้วต้องไปต่ออย่างไร ต้องทำให้นโยบายไปต่ออย่างไร จะอยู่เฉยๆก็ไม่ได้ เพราะเรามีเทอมของเราที่ต้องทำให้ดีที่สุด จึงขอโฟกัสในการผลักดันเรื่องต่างๆต่อไป ส่วนเรื่องที่จะให้อธิบายอะไรก็สามารถอธิบายได้แบบที่นักข่าวสัมภาษณ์
   
  ผู้สื่อข่าวถามว่า การเปิดงานสัมมนา ASEAN Economic Outlook 2025: The Rise of ASEAN, A Renewing Opportunity วันนี้ดูเหมือนนายกฯ จะไม่ใช้ไอแพดมากเกินไป น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ใช้ค่ะ แต่มันไม่เหมือนกัน เวลาไปพูดที่ต่างประเทศ มันเป็นภาษาอังกฤษ มีคำศัพท์เฉพาะในเรื่องกฎหมาย รวมถึงความอ่อนไหวระหว่างประเทศ ซึ่งจริงๆ บางคำตนรู้ตอนมาเป็นนายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องจริงที่ว่าคำศัพท์นี้ต้องใช้ในเรื่องนี้ ถ้าเป็นภาษาไทยเรารู้อยู่แล้วจะสบายกว่าเยอะ

 อย่างตอนกล่าวในงานสัมมนานี้ ตนใช้ไอแพดในการดูหัวข้อ เช่นเดียวกับเวลาไปคุยระหว่างประเทศก็จะใช้แบบนี้เช่นกันเพื่อดูหัวข้อ แต่ถ้าเป็นเรื่องกฎหมายที่อ่อนไหว ตนอ่านทั้งประโยคเพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดอันนี้สำคัญมาก เพราะหากผิดทีเป็นลมเลย แต่เมื่อมีการพูดคุยสอบถามเรื่องการลงทุนจะอย่างไร เราก็ปิดไอแพดแล้วขายของเราไปต่อ แต่สปีดที่นั่งโต๊ะประชุมใหญ่ต้องอ่านทุกคน อันนี้ทั่วโลกทำ มันต้องทำแบบนั้น เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงการต่างประเทศรวบรวมข้อมูลทั้งหมดมาหลายหน้า แล้วตนต้องอ่านตามนั้นให้ที่ประชุมรับรู้ตรงกัน
 
น.ส.แพทองธาร ยังกล่าวถึงความรู้สึกที่ขณะนี้ทำงานมาได้ไม่นาน แต่มีหลายกลุ่มออกมาประท้วงขับไล่ ซึ่งน.ส.แพทองธาร (ยิ้ม) ก่อนตอบว่า "ก็เหมือนเดิม ขอทำงานก่อน จะตั้งใจทำงานให้เต็มที่ และขอกำลังใจด้วย แค่นั้นค่ะ"
 
วันเดียวกัน  น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ลงนามในคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 348/2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เพิ่มเติม ตามที่ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 319/2567 เรื่อง แต่งตั้งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี ลงวันที่ 16 กันยายน 2567 นั้น เพื่อให้การบริหารราชการแผ่นดินและการขับเคลื่อนงานของรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 11(6) แห่งพระระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2535 จึงแต่งตั้งผู้ทรงคุณวุฒิให้ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรีเพิ่มเติม เพื่อทำหน้าที่ในการให้คำปรึกษา และพิจารณาเสนอความเห็นหรือข้อเสนอแนะต่างๆ ตามที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย ได้แก่ นายธีระพงษ์ วงศ์ศิวะวิลาส และ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป
    
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังมีกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เข้าพบ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยมีอีก 1 คน ไปด้วยนั้น แหล่งข่าวยืนยันว่า เป็น นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ที่เข้าหารือกับนายทักษิณเมื่อวันที่ 6 ต.ค.กับนายเนวินจริง
    
 ขณะที่วันเดียวกันนี้ นายอนุทิน ได้เดินทางเข้าร่วมประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน ครั้งที่ 4/2567 ณ ห้องประชุมวิจิตรวาทการ ชั้น 3 สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำเนียบรัฐบาล โดยทันทีที่นายอนุทินเข้าทำเนียบรัฐบาล ไม่ได้เดินทางขึ้นตึกบัญชาการ 1 ก่อน เหมือนที่ปฏิบัติเป็นปกติ แต่เข้าตึกสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในทันที เพื่อเลี่ยงให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน
    
 จากนั้น นายอนุทิน ลงจากตึก สมช. โดยใช้ประตูชั้นใต้ดิน เพื่อหลีกเลี่ยงเจอสื่อมวลชนอีก ก่อนที่จะนั่งรถมาลงที่บริเวณด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้า เพื่อร่วมประชุมเรื่องความปลอดภัยทางถนนกับนายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีเขียว โดยจุดนี้ได้เจอสื่อมวลชน และตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ว่า "ขอไปประชุมก่อน"
    
 ต่อมา เมื่อนายอนุทินลงจากด้านหลังตึกไทยคู่ฟ้าได้ให้รถเทียบบริเวณประตู ผู้สื่อข่าวจึงพยายามตะโกนเรียกเพื่อขอสัมภาษณ์ นายอนุทิน หันมา โบกมือปฏิเสธ พร้อมส่งยิ้มเพียงอย่างเดียว ก่อนจะออกจากทำเนียบรัฐบาลทางประตู 4 ฝั่งตรงข้าม กพ.ทันที
     
ด้าน นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีกระแสข่าวนายเนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรบุรีรัมย์ยูไนเต็ด เดินทางเข้าพบกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า ว่า ตนไม่เห็นได้ยินเลย มาจากไหนก็ไม่รู้