นายกฯ นั่งหัวโต๊ะถกความปลอดภัยบนถนน ชงอัพเดตกฎหมายให้ทันสมัย สั่งทำเวิร์กช็อปดึงเอกชนร่วมแก้ แนะส่องโซเชียล หลังประชาชนทำคลิปเซฟตี้น่าสนใจ ถกวุฒิสภาเดือด! "สว.จี้ รมต.คมนาคมลาออกเซ่นปมไฟไหม้รถบัสนักเรียน ด้าน ปธ.กมธ.คมนาคม" เสนอญัตติด่วนไล่บี้กรมขนส่งฯ ปมรถบัสไฟไหม้ แนะขึ้นบัญชีรถบริการผู้สูงอายุ-นักเรียน ย้ำต้องยึดมาตรฐานความปลอดภัย ขู่เจอ "ตรวจทิพย์" ต้องดำเนินคดี 


 ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร เป็นประธานการประชุมหารือในเรื่องความปลอดภัยทางถนน โดยมี นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.คมนาคม ,นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ,พล.ต.อ.เพิ่มพูล ชิดชอบ รมว.ศึกษาธิการ ,นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข ,นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.การพัฒนาสังคมและความมันคงของมนุษย์ ,ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล, ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ,สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และนายนิกร จำนง ประธานมูลนิธิประชาปลอดภัย


 น.ส.แพทองธาร กล่าวเปิดประชุมตอนหนึ่งว่า วันนี้มาคุยกันจากเหตุการณ์วันที่ 1 ตุลาคม ที่ผ่านมาถือเป็นเหตุการณ์ที่น่าสลดใจ และทำให้รัฐบาลได้กลับมามองกรอบทุกอย่างอีกครั้งจึงเกิดประชุมในวันนี้ อยากให้มีการบังคับใช้กฎหมาย เพื่อให้เกิดความปลอดภัยบนท้องถนนและคงจะมีกฎอีกหลายกฎที่ไม่อัพเดตหรือยังไม่ทันสมัยของปัจจุบัน เราอาจจะต้องมาพูดคุยกันในเรื่องนี้เพื่อปรับแก้ตัวกฎหมายต่างๆ ข้อบังคับต่างๆ ให้ เข้ากับยุคสมัยด้วย อันนี้เป็นสิ่งที่อยากให้มาพูดคุยกันในวันนี้ และจะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงคมนาคมกระทรวงมหาดไทยกระทรวงสาธารณสุขกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงกระทรวงศึกษาธิการที่จะสามารถเป็นแนวทางบอกเรื่องการบังคับใช้ ในเรื่องต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรถบัส ที่เคยมีการเสนอมา อยากให้มีการแนะนำเหมือนการใช้เครื่องบินจะออกทางไหนเซฟตี้อะไรใช้อย่างไร และอีกอย่างมีออกในโซเชียลเยอะประตูหนีภัย ซึ่งเป็นข้อแนะนำจากประชาชนที่หาข้อมูลมาเป็นเรื่องที่ดีอยากให้ทุกคนลองหาข่าว ซึ่งประชาชนทำคลิปขึ้นมาค่อนข้างมีประโยชน์มากพอสมควร และ creative ด้วย


 น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า รัฐบาลอยากให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันเพราะเดี๋ยวจะมีในเรื่องของนานาชาติ จะมีโครงการทาง Un special envoy for road safety โดย Mr. Jean Todt เป็นประธานและจะเข้ามาทำกิจกรรมร่วมกันในหัวข้อนี้ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและจะได้ประชาสัมพันธ์ให้ทั่วโลกได้เห็นความสำคัญของการคมนาคม การใช้ Safety ต่างๆวันนี้จะขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด แสดงความเห็นเรื่องนี้และอีกอย่างที่อยากให้เกิดขึ้นคือการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน หลังจากนี้เราอาจจะจัดทำในเรื่องของ workshop หรืออะไร ที่สามารถให้ความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาครัฐร่วมกันได้ ซึ่งจริงๆภาคเอกชนผู้ประกอบการที่เกี่ยวกับเจ้าของรถหรืออะไรต่างๆมาคุยกันจะได้บอกว่าปัญหาที่เขาเจอคืออะไรอยากให้รัฐบาลช่วยเหลืออย่างไรหรือมองเห็นสิ่งที่จะพัฒนาร่วมกันอย่างไรและจบการประชุมวันนี้ อยากให้มี workshop เกิดขึ้น โดยมาเสนอมาอีกรอบจะเป็นรูปแบบไหน


 วันเดียวกัน นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) และประธานคณะกรรมาธิการคมนาคม ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอญัตติด่วนในที่ประชุมวุฒิสภา เรื่องแนวทางการป้องกัน แก้ไข ช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ว่า ประเด็นหลักคงไม่ต่างกัน กับทางสภาผู้แทนราษฎรที่มีการตั้งญัตติด่วนมาก่อนหน้านี้ในเรื่องความห่วงใยต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งในวันนี้เป็นการฝากข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลว่าจะหามาตรการอย่างไรสำหรับการสูญเสีย ทั้งการกำหนดความเหมาะสมของเด็กนักเรียนที่ไปดูงานอายุการช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงแนวทางหลายแนวทาง


 ส่วนเรื่องนี้ถือเป็นมาตรการที่หละหลวมของเจ้าหน้าที่กรมขนส่งทางบกหรือไม่นั้น นายวุฒิชาติ กล่าวว่า เราคงต้องมาเน้นย้ำถึงมาตรการ ว่าต้องดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องของการตรวจทิพย์ ถ้ามีการตรวจทิพย์จริงก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดในด้านของกฎหมาย 


 นายวุฒิชาติ ยังกล่าวในฐานะประธานคณะกรรมาธิการคมนาคมว่า หลายประเด็นข้อสงสัยในวันนี้จะซักถามที่กรมขนส่งทางบก (ขบ.) โดยเฉพาะการตรวจมาตรฐานการตรวจรถ และในฐานะที่ได้ร่วมงานกรมการขนส่งมานาน และหยิบยกว่า บขส. จะไม่มีปัญหาในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย ยกเว้นกรณีบางคนที่ซิกแซ็กดัดแปลงภายหลังทำให้ขาดมาตรฐานความปลอดภัย ขณะเดียวกันการปฏิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐกำหนดถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นจิตสำนึก ถามกลับไปถ้าเกิดเกิดวันหนึ่งเป็นลูกหลานคุณที่นั่งอยู่บนรถ เป็นญาติพี่น้องจะรู้สึกอย่างไร


 ให้กรมการขนส่งฯ ขึ้นบัญชีว่ารถบริการที่จะให้บริการแก่ผู้สูงอายุหรือเด็กนักเรียนมีบริษัทไหนบ้าง ให้ขึ้นบัญชีไว้ว่ากี่ประเภท ผมคิดว่าน่าจะช่วยได้ ในวันเกิดอุบัติเหตุหากประตูฉุกเฉินเปิดได้หรือมีคนที่รู้ว่ากระจกบานใดทุบได้ กรณีที่มีค้อนทุบกระจก ก็สามารถที่จะทุบและกระโดดออกมาจากหน้าต่างได้ ดีกว่าเสียชีวิตแบบนี้ นายวุฒิชาติ กล่าว
 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ในการประชุมวุฒิสภาที่มี นายมงคล สุระสัจจะ ประธานวุฒิสภา ทำหน้าที่ประธานในการประชุม บรรยากาศเป็นไปด้วยความราบเรียบ โดย สว.ทุกคนนัดกันใส่ชุดสีดำ เพื่อไว้อาลัยให้กับ 23 ครูและนักเรียน โรงเรียนวัดเขาพระยาสังฆาราม จ.อุทัยธานี ผู้เสียชีวิตจากเหตุไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา บริเวณ ถ.วิภาวดีรังสิตขาเข้า หน้าอนุสรณ์สถาน ตรงข้ามเซียร์รังสิต

 ทั้งนี้ ก่อนเริ่มการประชุม นายมงคล กล่าวว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าว ตนขอเชิญสมาชิกทุกท่านยืนไว้อาลัยกับผู้เสียชีวิตเป็นเวลา 1 นาที พร้อมขึ้นภาพหน้าจอห้องประชุมเป็นภาพขาวดำเขียนข้อความแสดงความเสียใจว่า "วุฒิสภาขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง ต่อครอบครัวผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์เพลิงไหม้รถทัษนศึกษาของนักเรียน ด้วยความอาลัยอย่างสุดซึ้ง" ก่อนจะเข้าสู่วาระกระทู้ถามรัฐบาลของสว.

 สำหรับญัตติด่วนเรื่อง ขอให้วุฒิสภาพิจารณาหาแนวทางในการป้องกัน แก้ไข และช่วยเหลือเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีรถบัสทัศนศึกษาเกิดเหตุเพลิงไหม้ที่เสนอโดย นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สว. เพื่อเสนอไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาและดำเนินการนั้น

     พล.ต.ท.วันไชย เอกพรพิชญ์ สว. อภิปรายช่วงหนึ่งว่า ตนขอเรียกร้องให้ผู้บริหารของกระทรวงคมนาคมลาออก โดยขอยกตัวอย่างเหตุการณ์โศกนาฏกรรมเรือเซวอลประเทศเกาหลีใต้เป็นบรรทัดฐาน ซึ่งจากเหตุการณ์นั้น เจ้าหน้าที่เรือยังต้องผูกคอตาย นายกรัฐมนตรีสมัยนั้นยังประกาศลาออก ประธานาธิบดีโดนถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตนจึงถามหาความรับผิดชอบ
   

 รัฐมนตรีคมนาคมท่านต้องลาออก อธิบดีกรมขนส่งทางบกท่านต้องลาออก ท่านทำให้ได้สิครับ สร้างบรรทัดฐานให้กับพี่น้องคนไทย ผมไม่รู้ว่าท่านคิดอย่างไร แต่วันนี้สิ่งที่เกิดขึ้น ไม่เคยทำ และที่ผ่านมาก็ไม่เคยทำ และเดี๋ยว PM 2.5 มา น้ำท่วมมา ท่านก็เอาเรื่องพวกนี้ เป็นประเด็นไป ผมก็ฝากถึงผู้บริหารในรัฐบาลว่าอย่าให้มันเกิดมาอีกเลยครับ ขอให้ท่านดำเนินการในส่วนนี้ กำกับดูแลให้ผู้มีส่วนรับผิดชอบที่แท้จริง"