"นายกสภา มทร.ธัญบุรี" แจงการประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 7 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อหาข้อสรุปในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีฯ ชี้กรรมการสภาผิดระเบียบประชุม เร่งโหวตอธิการบดีฯ เมินเรื่องทุจริต

 เมื่อวันที่ 7 ต.ค.67 นายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ นายกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เปิดเผยถึงการประชุมสภา มทร.ธัญบุรี ครั้งที่ 4/2567 เมื่อวันที่ 7 มี.ค.67 ที่ผ่านมา เพื่อหาข้อสรุปในการสรรหาผู้ดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดี ว่า ช่วงหนึ่งของการประชุมสภาฯ มีการเรียกร้องให้อธิการบดีคนล่าสุดชี้แจ้งเรื่องการอนุมัติสอบราคาพระทองคำมูลค่า 1.5 ล้านบาท ซึ่งตนในฐานะนายกสภามหาวิทยาลัยใช้อำนาจตั้งกรรมการสืบหาข้อเท็จจริง และเรื่องดังกล่าวกำลังอยู่ในการกระบวนการของป.ป.ป. ต้องใช้เวลา 30 วัน ทำให้กรรมการสภามหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งเห็นว่าควรสรรหารักษาการอธิการบดีฯ คนอื่นทดแทนอดีตอธิการบดีฯ คนล่าสุดที่เพิ่งหมดวาระไป 
 ซึ่งเมื่อเรื่องดังกล่าวกระจ่างแล้ว ค่อยตั้งอดีตอธิการบดีฯ คนล่าสุดเป็นรักษาการอธิการบดีฯ เพื่อให้การสรรหาแต่งตั้งรักษาการอธิการบดีฯเป็นไปด้วยความโปร่งใสตามหลักธรรมาภิบาล ขณะเดียวกันก็มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยส่วนหนึ่งเห็นว่าควรให้อดีตอธิการบดีฯดำรงตำแหน่งรักษาการอธิการบดีฯตามกฎหมายธรรมาภิบาลข้อ 20 ระบุว่า ให้อธิการบดีฯที่ได้รับการสรรหาเป็นผู้รักษาการต่อ เนื่องจากขณะนี้อดีตอธิการบดีฯ ยังเป็นผู้บริสุทธิ์อยู่ ยังไม่มีการชี้มูลความผิดจากป.ป.ป.หรือป.ป.ช. จึงเสนอให้ทำตามกฎหมายดังกล่าว หรือให้มีการโหวตในสภามหาวิทยาลัย ดังนี้ทำให้เกิดการโต้แย้งกันในสภามหาวิทยาลัยจนไม่ได้ข้อสรุป ตนจึงใช้อำนาจปิดประชุม และให้มาประชุมต่อในวันที่ 8 มี.ค.67


 จากนั้น จึงมีผู้คัดค้านการปิดประชุมโดยให้เหตุผลว่าพรุ่งนี้มีกรรมการบางคนหมดวาระ และบางคนไม่สามารถเข้าร่วมประชุมได้ รวมถึงจำเป็นต้องมีอธิการบดีฯ ในการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยในวันพรุ่งนี้ หากไม่มีจะเสียหายเพราะมีภารกิจหลายอย่าง จึงขอใช้สิทธิ์ในการเปิดประชุม โดยให้อุปนายกสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัย มีผู้โหวตเห็นด้วย 18 จาก 29 คน ขณะเดียวกันก็มีผู้คัดค้านการเปิดประชุมดังกล่าว โดยให้เหตุผลว่า เนื่องจากระเบียบประชุมสภามหาวิทยาลัย ข้อ 7 ระบุอุปนายกสภามหาวิทยาลัยทำหน้าที่แทนนายกสภามหาวิทยาลัย เมื่อนายกสภามหาวิทยาลัยไม่อาจปฏิบัติหน้าที่ได้หรือเมื่อไม่มีผู้ดำรงตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย โดยมีอำนาจหน้าที่เช่นเดียวกับนายกสภามหาวิทยาลัย ตามข้อ 6 แต่ปัจจุบันยังมีนายกสภามหาวิทยาลัยอยู่ การเปิดประชุมจึงผิดระเบียบ เป็นเหตุให้มีการถกเถียงกันถึงความถูกต้องในการเปิดประชุม และความจำเป็นเร่งด่วนในการสรรหารักษาการอธิการบดีฯ ทำให้ตนและกรรมการสภามหาวิทยาลัยบางส่วนลุกออกจากห้องประชุม เพราะได้กล่าวปิดประชุมไปแล้ว


 จากนั้น อุปนายกสภามหาวิทยาลัยจึงทำหน้าที่นายกสภามหาวิทยาลัยแทน และประกาศให้มีการโหวตรักษาการอธิการบดีฯ ในวันนี้ เพราะเป็นการจ้างอดีตอธิการบดีฯ เป็นวันสุดท้าย เพื่อให้มีรักษาการอธิการบดีฯ ในวันพรุ่งนี้อย่างต่อเนื่อง โดยผลการเสนอชื่อที่สมควรดำรงตำแหน่งรักษาการในตำแหน่งอธิการบดีฯ มีคนเดียวคือ รศ.ดร.สมหมาย ผิวสอาด อดีตอธิการบดีฯ มีผู้ลงมติเห็นชอบ 19 คน งดออกเสียง 1 คน ไม่เห็นชอบ 1 คน จากทั้งหมด 21 คน อยู่ในห้องประชุม 20 คน ทางออนไลน์ 1 คน
 อย่างไรก็ตาม มีกรรมการสภามหาวิทยาลัยตั้งข้อสังเกตว่า ตามระเบียบข้อบังคับ เมื่อมีการลงมติแล้ว จะต้องให้นายกสภามหาวิทยาลัยเป็นผู้ลงนาม หากนายกสภามหาวิทยาลัยไม่ลงนาม อาจเกิดกรณีฟ้องร้องต่อศาลในที่สุด