# น.ส.แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 8/2567 โดยมีวาระสำคัญคือ การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) คนที่ 15 แทน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ที่เกษียณอายุราชการเมื่อวันที่ 30 ก.ย. ที่ผ่านมา

จากนั้นที่ประชุมมีมติเอกฉันท์เห็นชอบให้ พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ เป็น ผบ.ตร. คนที่ 15  ตามที่นายกฯ ในฐานะประธานได้เสนอ

# นายฉัตรชัย​ บางชวด รองเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ​ (สมช.) กล่าวถึงเหตุการณ์ปะทุความรุนแรงของสงครามระหว่างกลุ่มอิสราเอลและฮามาส​ ว่า​ ขณะนี้ได้มีการแจ้งเตือนให้คนไทยพยายามเดินทางออกจากพื้นที่เสี่ยง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนเหนือของประเทศอิสราเอลติดกับเลบานอน ยอมรับว่า มีประชาชนบางส่วนไม่ยอมเคลื่อนย้ายออก​

สำหรับประชาชนบางส่วนที่ต้องการเดินทางกลับไทย โดยประชาชนจะต้องเป็นผู้ซื้อตั๋วเดินทางกลับเอง​ และมีภาครัฐเป็นผู้ประสานและอำนวยความสะดวก​ให้​ แต่ทาง สมช.และสถานทูตพยายามติดตามอย่างใกล้ชิด รวมไปถึงประสานกับประชาชนในพื้นที่อยู่ตลอด

# นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.มหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย  ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าว นายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอล บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด เข้าพบนายทักษิณ ชินวัตร  อดีตนายกรัฐมนตรี ที่บ้านจันทร์ส่องหล้า เมื่อค่ำวันที่ 6 ต.ค.โดย นายอนุทิน ได้อุทานออกมา พร้อมกับย้อนถามว่า "มีข่าวด้วยหรอ" 

นอกจากนี้นายอนุทิน ยังตอบคำถามกรณีมีข่าวว่าได้เข้าบ้านจันทร์ส่องหล้า พร้อมกับนายเนวิน ว่าเป็นเรื่องไร้สาระ 

# นายชูศักดิ์ ศิรินิล รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ ฐานะวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้รายงานของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางการตราพระราชบัญญัตินิรโทษกรรม สภาฯ จะยังเลื่อนออกไป เนื่องจากต้องรอหารือกับทุกฝ่ายให้ตกผลึก เพราะเข้าใจว่าขณะนี้มีร่างกฎหมายที่พรรคการเมืองต่างๆ เสนอต่อสภาไว้  ขณะนี้ไม่ได้กำหนดวันเวลาว่าจะหารือฝ่ายที่เกี่ยวข้องเมื่อใด แต่เรื่องที่เลื่อนจำเป็นต้องหารือร่วมกันก่อน