"ก.แรงงาน" รับฟังกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตฯ เข้ายื่นปัญหาแรงงาน 

วันที่ 7 ตุลาคม 2567 กระทรวงแรงงาน โดยนายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน มอบหมายให้ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ให้การต้อนรับ คุณศิวารินทร์ จันทสิทธิ์ ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และคณะ (ก.ส.ร.ก.) ที่เข้าพบเพื่อติดตามความคืบหน้า และเสนอปัญหาของคนงานในกลุ่มสหภาพแรงงานฯ โดยมี นายศักดินาถ สนธิศักดิ์โยธิ ผู้ช่วยปลัดกระทรวงแรงงาน นางสาวสุนัน เพชรชู ผู้ตรวจราชการกรม กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน พร้อมด้วย ผู้บริหารกระทรวงแรงงาน ร่วมด้วย ณ ห้องประชุมประสงค์ รณะนันทน์ ชั้น 5 อาคารกระทรวงแรงงาน

นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า  ท่านพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  มีความห่วงใยต่อพี่น้องแรงงานไทยทุกกลุ่ม  โดยในวันนี้ ท่านได้มอบหมายให้ผมเป็นผู้แทนมารับฟังปัญหาและข้อเสนอแนะ จากกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง ที่เข้ามาติดตามความคืบหน้าจำนวน 6 ข้อได้แก่ 1.ความคืบหน้าการปรับขึ้นค่าจ้าง 400 บาท และการปรับโครงสร้างของค่าจ้าง  2.การรับรองอนุสัญญา ILO ฉบับที่ 87 และ 98 ซึ่งยังไม่ได้รับการรับรองจากรัฐบาล 3.ความปลอดภัยในการทำงาน โดยขอให้เข้าไปตรวจสอบ อย่างเข้มงวดและรัดกุมมากขึ้น รวมถึงความเข้มงวดในการบังคับใช้กฎหมาย 4.ความปลอดภัยของคนงานกลุ่มไรเดอร์และสัญญาจ้างที่ไม่เป็นธรรม ซึ่งกฎหมายยังไม่ครอบคลุมโดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน 5.นโยบายการต่อใบอนุญาตทำงานของแรงงานข้ามชาติ เนื่องจากในรังสิตมีกลุ่มแรงงานข้ามชาติเป็นจำนวนมาก 6.กฎหมายการลาคลอด 180 วัน รวมถึงสามีสามารถลาเพื่อดูแลภรรยาคลอดได้โดยได้รับเงินค่าจ้าง ทั้งนี้กระทรวงแรงงาน พร้อมที่จะแก้ปัญหา และนำข้อเสนอแนะดังกล่าวไปหารือเพื่อขับเคลื่อนต่อไป 

ด้านคุณศิวารินทร์ จันทสิทธิ์  ประธานกลุ่มสหภาพแรงงานย่านรังสิตและใกล้เคียง และคณะ (ก.ส.ร.ก.) กล่าวว่า ขอขอบคุณท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานที่เห็นความสำคัญของพี่น้องแรงงานทุกกลุ่มและได้ให้ท่านปลัดมารับฟังปัญหาร่วมกัน ซึ่งจากการพูดคุยกันในวันนี้คาดหวังว่าปัญหาดังกล่าวจะคลี่คลายเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้นต่อไป

#กระทรวงแรงงาน #สหภาพแรงงาน #ปัญหาแรงงาน #ข่าววันนี้ #สยามรัฐ #สยามรัฐออนไลน์