ชัยภูมิรวบขบวนการลอบตัดไม้หอมข้ามชาติพบเครือข่ายชาวไทยหนุนหลังชาวต่างชาติ 

 ( 7 ต.ค.67 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว พร้อมด้วย นายวุฒิศักดิ์ คุ้มหมู่ นักวิชาการป่าไม้ปฏิบัติการ ผู้ช่วยหัวหน้าเขตฯ ได้มีการจัดชุดลาดตระเวนเข้าตรวจสอบพื้นที่เป้าหมายมีกลุ่มคนแอบเข้ามาลักลอบเก็บหาและตัดไม้กฤษณา(ไม้หอม) ในพื้นที่มาตั้งแต่ช่วงวันที่ 3 – 6 ตุลาคม 2567 ที่ผ่านมา จนกระทั่งชุดลาดตระเวนที่ดักซุ่มพบชาย 1 คน พร้อมสัมภาระ บริเวณพิกัด 47Q 775649 E 1815552 N ชุดลาดตระเวนจึงได้แสดงตัวเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม แต่ชายดังกล่าวได้อาศัยป่าทึบวิ่งหลบหนีแต่ได้ทิ้งสัมภาระไว้ จึงได้มีตรวจพบมีอาหารและอุปกรณ์ทำไม้กฤษณา ซึ่งลักษณะเป็นของชาวเวียดนามที่เข้ามาหาไม้กฤษณาในพื้นที่ และตรวจพบเพิงพักชาวเวียดนาม ที่พิกัด 47Q 776038 E 1816093 N บริเวณป่าภูเขียวน้อย 

จึงได้วางแผนปิดล้อมพื้นที่และเข้าตรวจสอบ ในเพิงพักที่มีร่องรอยการทำไม้กฤษณา พบของใช้ อาหาร และอุปกรณ์ทำไม้กฤษณา พบร่องรอยการผูกเปลนอน 5 จุด คาดว่าเคยมีคนอยู่ในเพิงพักรวมจำนวน 5 คน ซึ่งมีร่องรอยการถูกรื้อเคลื่อนย้ายเปลนอนและสิ่งของถูกรื้อถอนทั้งหมดไปก่อนหน้านี้ได้ไม่นาน จึงได้วางแผนแบ่งกำลังออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ ชุดแกะรอยติดตาม และชุดดักซุ่มอยู่บริเวณเพิงพัก จนกระทั่งเวลาประมาณ 19.00 น.ที่ผ่านมา ทางชุดดักซุ่มพบชาย 2 คน พร้อมกระสอบบรรจุไม้กฤษณา กำลังเดินเข้ามายังที่พัก จึงได้แสดงตัวเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม สามารถควบคุมชายเป็นชาวเวียดนามได้ 1 คน พร้อมของกลาง ทราบชื่อต่อมานายเอ นามสมมุติ อายุ 31ปี ( ทราบชื่อภายหลัง เป็นชาย อายุ 31 ปี ชาวจังหวัด Quang Binh ประเทศเวียดนาม) ส่วนชายอีกคนอาศัยสภาพภูมิประเทศที่เป็นป่าทึบและความมืดวิ่งหลบหนีไปได้ จึงได้วางกำลังเจ้าหน้าที่ตามจุดต่างๆ ที่คาดว่าจะเป็นจุดที่กลุ่มชาวเวียดนามกลุ่มนี้ที่เหลือจะหลบหนีออกจากป่า เพื่อติดตามตัวมาดำเนินคดีต่อไป 

 จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่าชายทั้ง 2 คนกลับจากเดินหาไม้กำลังจะเข้าที่พัก ไม่ทราบว่าผู้ร่วมขบวนการหลบหนีไปก่อน และยอมรับสาราภาพว่าเข้ามาร่วมกันกับพวกรวมจำนวน 5 คน เข้ามาลักลอบตัดไม้กฤษณามาตั้งแต่วันที่ 14 กันยายน 2567 

โดยมีรถยนต์แบบ 7 ที่นั่ง ขับมาส่งบริเวณชายป่า เจ้าหน้าที่ได้ให้ผู้ถูกจับดูรูปชายสัญชาติไทย ( นายชูรศักดิ์ ป้องขวาพล) ซึ่งถูกจับกุมได้ก่อนน้านี้เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ทางผู้ถูกจับชาวเวียดนาม วัย 31 ปี รายนี้ก็รับว่าเป็นชายคนเดียวกับที่ขับรถยนต์มาส่งตนกับพวกเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2567 ที่ผ่านมา ซึ่งขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่ป่าไม้ อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวขบวนการเครือข่ายลักลอบตัดไม้กฤษณาในพื้นที่มาดำเนินคดีให้ได้ทั้งหมดโดยเร็วต่อไป นำตัวผู้ต้อหาชาวเวียดนามที่ถูกจับได้ครั้งนี้ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยยาง เพื่อดำเนินคดีตามกฏหมายต่อไป///