วันที่ 7 ต.ค.67 ที่รัฐสภา นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ให้สัมภาษณ์ถึงการเสนอญัตติด่วนในที่ประชุมวุฒิสภา เรื่อง แนวทางการป้องกัน แก้ไข ช่วยเหลือเยียวยา ความเสียหายที่เกิดขึ้นจากกรณีไฟไหม้รถบัสทัศนศึกษา ว่า ประเด็นหลักคงไม่ต่างกันกับทางสภาผู้แทนราษฎรที่มีการตั้งญัตติด่วนมาก่อนหน้านี้ในเรื่องความห่วงใยต่ออุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ซึ่งในวันนี้เป็นการฝากข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาล ว่าจะหามาตรการอย่างไรสำหรับการสูญเสีย ทั้งการกำหนดความเหมาะสมของเด็กนักเรียนที่ไปดูงานอายุการช่วยเหลือตัวเอง รวมถึงแนวทางหลายแนวทาง ส่วนแนวทางในการแก้ปัญหา เชื่อว่ามาตรฐานความปลอดภัย แต่ละหน่วยงานที่รับผิดชอบ ค่อนข้างเข้มงวดอยู่แล้วแต่ขาดการติดตาม เช่นตรวจสภาพไปแล้วอาจจะมีการตรวจติดตามทุก 2 เดือน 3 เดือน ไม่ใช่ต้องรอเมื่อครบวาระแล้วเข้ามาตรวจอีกที และอาจจะมีการอบรมผู้ให้บริการ ที่ควรให้ความรู้กับผู้โดยสารเช่นเดียวกับกรณีพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินที่มีการให้คำแนะนำก่อนบิน

นายวุฒิชาติ กล่าวถึงการหลบเลี่ยงการตรวจสอบที่รถไปถอดถังแก๊สออกที่จังหวัดนครราชสีมา ว่าเรื่องนี้เป็นประเด็น เช่น มาตรฐานความปลอดภัยให้ติดตั้ง 3-4 ถัง แต่มีการติดตั้งเพิ่มก็ขาดเรื่องความปลอดภัย และมาตรการตรวจติดตามเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งกรมขนส่งทางบก มีตรวจการพิเศษอยู่แล้วก็ต้องดูการตรวจที่ต้นทางหรือตรวจปลายทาง แต่สิ่งที่ตนสบายใจแล้วอย่างหนึ่งคือ มี GPS ที่จะติดตามไป เข้าติดตามสถานการณ์ได้ทันท่วงที

"ถ้ามองในแง่ดีก็เป็นเช่นนั้น แต่ถ้ามองอีกแง่คือเป็นการสมรรู้ร่วมคิด เช่น ตอนตรวจมีเท่านี้แต่พอตรวจผ่านไปใด้ ถือเป็นมาตรการที่หละหลวมของเจ้าหน้าที่ในการตรวจสอบรถ เราคงต้องมาเน้นย้ำถึงมาตรการ ว่าต้องดำเนินการอย่างจริงจังในเรื่องของการตรวจทิพย์ ถ้ามีการตรวจทิพย์จริงก็ต้องดำเนินการให้ถึงที่สุดในด้านของกฎหมายโดยในช่วงบ่ายกมธ.คมนาคมได้ตั้งประเด็นกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องการขอความร่วมมือ และช่วยกำชับในเรื่องของความปลอดภัย ถ้าวันนี้เป็นลูกหลานคุณคนที่รับผิดชอบคุณจะคิดยังไง ถ้าเป็นการสูญเสียของลูกหลานคุณ เราต้องช่วยกันสร้างจิตสำนึกในเรื่องพวกนี้" นายวุฒิชาติกล่าว

เมื่อถามว่าหลายโรงเรียนที่มีการยกเลิกทัศนศึกษาในช่วงนี้ นายวุฒิชาติ กล่าวว่า เป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ ซึ่งต้นเหตุต้องมาดูว่าเกิดจากอะไร ถ้าทุกอย่างถูกต้องตามมาตรฐานประเด็นนี้ก็ไม่เกี่ยวเรื่องพวกนี้เป็นเรื่องของความตื่นตระหนกและทุกคนต้องสร้างความมั่นใจก่อน ซึ่งกรมขนส่งทางบกก็ได้มีการสั่งออกคำสั่งให้มีการนำรถ เข้าไปตรวจสภาพทั้งหมด ดังนั้นขอให้ดูข้อเท็จจริจหากมีมาตรฐานความปลอดภัยที่ดี เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น

นายวุฒิชาติ กล่าวอีกว่า การอภิปรายในญัตติดังกล่าวเชื่อว่า สว.หลายคนจะซักถามที่กรมการขนส่ง โดยเฉพาะการตรวจมาตรฐานการตรวจรถ และในฐานะที่ได้ร่วมงานกรมการขนส่งมานาน และหยิบยกว่า บขส.จะไม่มีปัญหาในเรื่องของมาตรฐานความปลอดภัย ยกเว้นกรณีบางคนที่ซิกแซ็กดัดแปลงภายหลังทำให้ขาดมาตรฐานความปลอดภัย ขณะเดียวกันการปฎิบัติตามมาตรฐานความปลอดภัยที่รัฐกำหนดถือเป็นความรับผิดชอบของผู้ประกอบการซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งเป็นจิตสำนึก ถามกลับไปถ้าเกิดเกิดวันนึงเป็นลูกหลานคุณที่นั่งอยู่บนรถ เป็นญาติญาติพี่น้องจะรู้สึกยังไง ในเรื่องของความปลอดภัยในการใช้บริการรถสาธารณะจะต้องให้ความรู้ก่อนการเดินทาง เช่น การเดินทางโดยเครื่องบินที่จะมีเจ้าหน้าที่มาอธิบายถึงการใช้เครื่องมืออุปกรณ์หากเกิดกรณีฉุกเฉิน ส่วนตัวต้องการให้มีการขึ้นบัญชีของผู้ให้บริการ รถเด็กนักเรียนหรือรับบริการแก่ผู้สูงอายุ ที่ทำเป็นรถรับจ้าง ควรมีมาตรฐานที่ดี

“ให้กรมการขนส่งขึ้นบัญชีว่ารถบริการที่จะให้บริการแก่ผู้สูงอายุหรือเด็กนักเรียนมีบริษัทไหนบ้าง ให้ขึ้นบัญชีไว้ว่ากี่ประเภท ผมคิดว่าน่าจะช่วยได้ ในวันเกิดอุบัติเหตุหากประตูฉุกเฉินเปิดได้หรือมีคนที่รู้ว่ากระจกบานใดทุบได้ กรณีที่มีค้อนทุบกระจกก็สามารถที่จะทุบและกระโดดออกมาจากหน้าต่างได้ ดีกว่าเสียชีวิตแบบนี้“ นายวุฒิชาติกล่าว