วันที่ 5 ตุลาคม 67 เวลา 18.30 น.ผูสื่อข่าวรายงาน ว่า ที่ลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (ย่าโม) จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรีเป็นประธานทำพิธีเปิด “เดินเดิ่นโคราช เทศกาลกินเจ ชมรถหรู ดูดนตรี” โดยมีนายประเสริฐ  บุญชัยสุข นายกเทศมนตรีนคร (ทน.) นครราชสีมา พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับและร่วมกิจกรรมโดยนายสุวัจน์ รับมอบเงินจากสตรีทคิงส์และมอบเงินสนับสนุนสถานศึกษา  ให้กับ โรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย, รร.สุรนารีวิทยา, รร.เทศบาล 4 (เพาะชำ)และ รร.บ้านหัวทะเล โรงเรียนละ 5 หมื่นบาท รวม 2 แสนบาท ในงานมีคาราวานรถหรูกว่า 50 คัน มูลค่า 2 พันล้านบาทและพบกับรถหรูที่มีมูลค่าสูงที่สุดถึง 60 ล้านบาท จัดพื้นที่จำหน่ายเมนูอาหารสุดฮิตและอาหารเจ กว่า 200 ร้าน การแสดงจีนดั้งเดิมจะได้สัมผัสวัฒนธรรมแบบใกล้ชิด วงโยธวาทิต ดนตรีลูกทุ่ง ท่ามกลางประชาชนเข้าร่วมงานนับพันคน พากันถ่ายภาพ เซลฟี่กับรถหรู เป็นที่ระลึก กันอย่างคึกคัก

โดย นายสุวัจน์ เปิดเผยว่า ขอขอบคุณนายประเสริฐ  บุญชัยสุข นายก ทน.นครราชสีมา ได้จัดกิจกรรมมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะงานประเพณีต่างๆ ซึ่งมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของเมืองโคราช   เพราะว่าวันนี้รัฐบาลมีนโยบายส่งเสริมเรื่องของการท่องเที่ยว และเรื่อง soft power ต้องการให้ทุกจังหวัดทุกอำเภอทุกพื้นที่ได้ช่วยกัน หยิบยกประเพณี วัฒนธรรม lifestyle ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของคนไทยขึ้นมาเชิดชูและจัดกิจกรรมให้เป็นที่สนใจสำหรับ นักท่องเที่ยวชาวไทยและชาวต่างประเทศ เพราะการท่องเที่ยวมีความสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ฉะนั้นการที่จังหวัดนครราชสีมาได้มีการจัดกิจกรรมประเพณีอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ แห่เทียน ลอยกระทง ล่าสุดจัดเทศกาลถือศีลกินเจ ดังนั้นชาวโคราชมีความภาคภูมิใจกิจกรรมต่างๆ ทุกสิ่งทุกอย่างที่ผ่านมาถือเป็นสมบัติอันล้ำค่า มีคุณค่าทางวัฒนธรรม เป็นประเพณีที่พวกเราได้รักษากันเอาไว้ ถือเป็น soft power พลังอันอ่อนโยน ทางด้านวัฒนธรรม ที่ถูกหยิบยกขึ้นมาให้เกิดประโยชน์ทางเศรษฐกิจ

 

สำหรับการจัดงานครั้งนี้เป็นการผสมผสานระหว่าง soft power และ hard power คือการจัดแสดงรถซุปเปอร์คาร์ มาโชว์สมรรถนะยานยนต์และนวัตกรรมยานยนต์ต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจในการศึกษาหาความรู้ด้านเทคโนโลยี อุตสาหกรรมยานยนต์ชั้นนำต่างๆ  รวมไว้ในงานเดียวกัน งานประเพณีกับเทคโนโลยี อยู่ร่วมกันได้ สะท้อนจากได้ความสนใจเป็นอย่างมากจากประชาชน และเด็กเยาวชนในพื้นที่ คาดว่างานนี้มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 30 -40  ล้านบาท รวมทั้งเป็นการสร้างความรักความสามัคคี สร้างความสุขให้กับประชาชนและเด็กเยาวชนในจังหวัดนครราชสีมา